5.

299 4 0
                                    

Mag aalastres na pero tulog padin si Savanna, kaya naabutan sya ni juaqin.

"Is this really a plan or what?" Juaqin.

Nakatingin lang ito sa asawang naka awang ang bibig.

Mahal nya nman talaga ang asawa pero ngayon nag dadalawang isip na to sa nararamdaman, dahil nadin sa panloloko ni sabrina.

Pinag masdan nito ang asawa, sa isip nito, mas lalo pang gumanda ang asawa at parang ibang sabrina ang kaharap nito dahil hindi pa nya nakitang hindi nag makeup ang asawa pero ngayon walang make up pati ang pananamit nito iba sa
nakasanayan, natuwa pa sya na panay damit nya ang sinusuot ng asawa.

"Why are you doing this to me Sabrina? " Juaqin.

Gumalaw ang asawa nito kaya napa layo sya agad dito. Umalis sya sa harap ng asawa at nagpalit ng damit pang bahay.

"Wake up Sabrina" Juaqin.

"Hm" Savanna.

At basta nalang hinila ang asawa kaya napasubsub si juaqin sa unan
nito.

"Fuck!" Juaqin.

Ramdam kasi nito ang hinaharap ng dalaga. Mukhang magkaka problema sya ngayon sa ibabang parti nya.

"Sab, Love!" Juaqin.

"Hmmn" Savanna.

Siniksik ni savanna ang mukha sa leeg ni juaqin. Na corner sya at hindi sya maka alis dahil hirap nyang gisingin si Savanna.

Ilang minuto din sila sa ganun position hangang sa lumuwang ang kapit ni savanna kaya naka wala si Juaqin at dali dali itong pumunta sa bathroom para maligo ulit.

Habang mahimbing pang natutulog si savanna, tumunong bigla ang cellphone nito.

"Grrgh!"

Napamulat ang dalaga sabi ingay nito.

"Bakit ba lagi nalang sa pagtulog ko!" Savanna.

"Hello" Savanna.

"how's everything savanna?" Dad.

"Fine"

"Good, good" Dad.

Anu pa bang aasahan ko sakanila? Tsk.
Pati trabaho at career ko napabayaan ko na.

"Next week birthday ni Juaqin, dadalo kami " Dad.

"When is that dad?"

"Tuesday" Dad.

4 days from now, lapit na pala.

"Panu si Sabrina?"

"May nurse na magbabantay sa kanya" Dad.

"Maghanda ka sa araw na yun," Dad.

"Why dad?"

"Basta makinig ka nlang, wag kang gagawa ng ikaka hiya namin savanna!" Dad.

Saka nya pinatay ang tawag, kasumpa sumpa silang magulang sa totoo lang.

Umayos kong upo ng makitanglumabas si Juaqin sa bathroom, naka tapis itong tuwalya, at pak na pak ang abs nito sumabay pa ang pag agos ng tubig mula sa buhok niya.

"Sinung tumawag?" Juaqin.

"Si dad, nangamusta lang"

mabilis kong sagot, wala naman dapat ilihim sakanya.

Hindi na sya nagsalita at pumasok na sa dressing room.

Nag ayos muna akong sarili bago lumabas ng kwarto.

nasa hagdan palang ako ng makita si Kenneth sa baba, at printi itong naka upo sa sofa.

'Anung ginagawa ng lalaking to dito?' tanung ko sa isipan.

"Sabrina" Kenneth.

Napa tayo ito makita akong papaba.

"Baby" Kenneth.

Napatigil ako sa paglalakad dahil sa kabiglaan. 'Anu daw?'. Napangunot akong nuo pati kilay sa kanya.

Lumapit ito sa akin at akmang yayakapin ako nito ng umatras ako.

"What are you doing?"

"Why? didn't you miss me babe?," Kenneth.

"Hindi mo na kailangan magpangap Sabrina, i know what you're doing, for sure nagpapangap kalang na walang maalala, come on babe" Kenneth.

"What are you talking about?"

"May amnisya man ako or wala, hindi mo dapat ako tinatawag na ganun, may asawa na ako!"

Napa awang ang bibig nito sa gulat, maya maya tumawa ito.

Baliw!

"So, nagka amnisya ka ngang talaga, hm interesting" Kenneth.

"So its true, kabit kita?"

"What if sabihin kong oo, anung gagawin mo?" Kenneth.

Hm, mukhang masaya to, salawahan ang kapatid ko at pera talaga ang habol nito kay Juaqin, kawawang Juaqin.

"Hahaha"

Tumawa akong malakas, na kinabigla nya.

"I think its a blessing na naamnisya ako, "

"Kung kabit nga talaga kita,.. ngayon palang kenneth sinasabi ko ng hiwalay na tayo"

"What!!" Kenneth.

"You can't do that Sabrina!, we have - -" Kenneth.

Hindi nya natapos ang sasabihin ng umubo si Juaqin, kaya napalingon ako dito, kita ko ang pagkamangha sa mukha pati ang pag smirk nya.

Ang hot nman nya sa suot nitong armani.

"What are you doing here, Kenneth?" Juaqin.

Lumapit ito sa tabi ko, pero ang tingin nakay kenneth. Ang bango nya super manly ang pabango nito.

"Im just here to give this" Kenneth.

May inabot itong white folder kay Juaqin, i think kailangan ko nang umalis.

"Dun muna ako sa kitchen" paalam ko kay Juaqin tumigin naman sya sa akin saka tumango.

-----—---------------

"Ma'am Sabrina may ipapaluto po ba kayo?" Yaya 3.

"Ah wala nman, pero anu bang niluluto nyo?"

"Ang bango kasi,"

"Sinigang na hipon at buttered chicken ma'am" Yaya 4.

"Sarap nman, anu palang mga pangalan nyo?"

Bakit ba lagi nalang silang nagugulat sa mga sinasabi ko.

"A-ako po si Karen ma'am sab" Yaya 3.

"Rita po ako" Yaya 4.

"Ako nman po si Linda, at sya nman po si lotlot kapatid ko po" Yaya 2,tinuri nya si yaya 1,ohhh magkapatid pala sila.

"Ang mayorduma po natin ay si Manang Beth, nasa probinsya po sya dahil may sakit ang asawa po nya" Yaya 1.

Tumango lang ako dito.

Nakakalito padin ang mga pangalan nila. Sabagay second day ko palang ata or third day?,.

Naisip ko tuloy na malapit na ang kaarawan ni Juaqin, should I give him a gift?.

The Substitute WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon