Sav pov.
Papasok ako ngayon sa bahay nila mom, tumawag kasi ito sa akin kaninang umaga.
Naabutan kong naka upo sila mom and dad sa living room, talagang inantay nila ako.
Pak!
Halos matumba ako sa lakas ng sampal na dumapo sa mukha ko.
"Savanna, What have you done!" Mom.
"W-wala naman akong ginawa mom"
"Kung ganun bakit may nakarating sa amin sinigawan mo daw si Juaqin huh!" Dad.
"Sya ang nauna!, saka bakit hindi nyo sinabi sa akin na may kabit si Sabrina?"
Nagkatinginan sina mom and dad.
"What are you talking about, walang kabit si Sabrina kaya mag ingat ka sa mga sinasabi mo savanna!" Mom.
"Si kenneth na mismo ang nag sabi sa akin"
Hindi sila naka imik, mukhang alam nila pero piniling hindi umamin, bakit kaya?.
"Tumigil ka, wag mo ibahin ang usapan" Dad.
"Kapag naulit pa ang ginawa mo, makakatikim ka ulit sa akin savanna, umayos ka!" Mom.
Kusang pumatak ang luha ko sa mata, napaisip ako kung bakit ba ako pumayag sa gusto nila, hindi naman anak nag turin nila sa akin, sa kanila isa akong criminal.
"Nagkakaintindihan ba tayo Savanna!" Dad.
Wala sa sariling napa tango nalang ako.
"May sasabihin paba kayo?"
"Wala na, bumalik kana dun, at wag kang gagawa ng katangan ulit! " Dad.
Lumabas na akong bahay nila matapos nyang magsalita, pag pasok kong car dun ko binuhos lahat ng iyak ko.
"Bakit ba ang unfair ng buhay ko!"
Iniyak ko lahat ng sama ng loob ko, hinawakan ko din ang pisngi kong mahapdi at namumula pa ito kita ko kasi sa mirror ng sasakyan ko.
Mas ok pa pala na pina ampon nalang nila ako nung bata pa ako kaysa ganto ang trato nila sa akin, si lola lang ang naging sandigan ko pero umalis din ako para sa career ko.
"Panu ko to itatago ngayon?"
Dumating na ata ung point na kailangan ko ding ipaglaban ang sarili ko, hindi lagi ako ung laging kawawa.
"Kaya mo yan savanna, ipakita mo ang tunay na ikaw, wag ka matakot sa kanila"
Nag park muna ako bago lumabas sa kotse.
"Let the game begin"
Total wala na din naman akong paki alam kong masira ang marriage nila Sabrina mas ok nga yon ng makaganti naman ako sa kanya, kanila.
Buo na ang loob ko sa gagawin, huminga muna akong malalim bago pumasok sa loob.
"Sabrina kamust--ayos kalang ba?" Troy.
nagulat ako bigla nalang itong sumulpot sa harap ko, sa likod nya nandun sila Juaqin at Kenneth, na punta sakin ang attention nila.
"Oo nman, ikaw kamusta na its been a while"
"Sa taas muna ako, magpapalit" Paalam ko dito.
"Sabrina" Juaqin /Kenneth.
Sabay pa silang tumawag sa akin kaya nagkatinginan pa sila.
"Bakit?"
"What happen to your face?" Kenneth.
Napa"Paki mo!"
Inirapan ko sya saka naglakad paitaas. Halata ang gulat sa kanilang mukha. Naka awang pa ang bibig ni troy.
Nagpalit akong pantulog mag gagabi nadin kasi, sinuot ko ang gusto kong suotin hindi na ako mag papangap bilang sabrina.
"Ma'am Sabrina" Karen.
"Pasok!"
"Ma'am pinadala po sa akin ni sir Juaqin"
Karen, inabot nito sa akin ang cold compress at maliit na cream.
"Salamat Karen"
"Ma'am, wag nyo po sana masamain pero san nyo po nakuha yang pulang marka sa mukha nyo?" Karen.
Sa tuno ng boses nya nag aalala sya, wala sa sarili ko sya hinila't niyakap saka umiyak. Hinayaan naman nya ako kahit gulat sya.
"Tahan napo maam, magiging maayos din po ang lahat" Karen.
"Salamat karen, pasensya na din nabasa ang damit mo"
"Wala po to maam, pero anu po ba ang nangyari sa inyo?" Karen.
"S-sinmapal ako ni mommy"
"Po? Hala!" Karen.
"Wag kang maingay"
"Sorry po ma'am, pero bakit ka nman po nya sasaktan ma'am?" Karen.
"Dahil inaway ko si Juaqin"
"Pero maam, normal lang po sa mag asawa ang magkasagutan, pero ang hindi normal ung maki alam ang magulang nyo po sa inyo, may sarili na lo kayong pamilya ma'am" Karen.
Tahimik lang ako, tama nman sya pero napa ka komplicado nang sitwasyon ko ngayon peeo isa lang ang masasabi ko, lalaban ako.
Magaan ang paki ramdam ko kay karen kaya hinayaan kong malaman nya kung anung nangyari sa akin.
Nag usap pa kami ni Karen bago sya lumabas, at naiwan naman akong mag isa, sanay na akong mag isa. Matutulog nalang ako.