16.

282 2 0
                                    

Pina uwi din agad ni Savanna si Juaqin nung araw na yun, pagabi na baka daw maisipan nyang wag na umuwi.

At pagkalipas ng Dalawang lingo, tumawag ang abogado nito pra sabihing wala nang bisa ang marriage ni sabrina at Juaqin.

Laking tuwa ni Savanna ang balitang ito at panigurado pati si Juaqin.

Lagi kasing dumadalaw ang binata sa kanya at panay ang tanung kung sinasagot naba nya ito, ngayon masasagot na sya.

"Isa nalang ang problema" Savanna.

Yun kung paanu niya maitatakas ang kakambal, nung huling dalaw nito nung lingo madami syang nakitang bagong tauhan na nagkalat sa mansyon ng magulang, muntik na syang hindi makapasok pero tinawagan nito ang ina.

Nung araw din un hindi nya naka usap ang kapatid, dahil hinang hina na ang tibok ng puso nito, wala ding sign na magigising pa sya.

Nagwala ang dad nila dahil wala ng laman ang account ni sabrina at hindi nila alam kong san nya ito nilagay.

Kaya nag isip ng plano ang mag asawa.
--------

"Iha, mabuti nman at dumalaw ka, panay kasi ang tanung nila Karen kung babalik ka paba iha"  Beth.

"Pasensya po nay, madami lang po akong inasikaso" Savanna.

Nagpasya ang dalaga na bisitahin ang mga ito, wala nman syang gagawin ngayong araw.

"Sayang at hindi mo naabutan si Juaqin, nagmamadali itong umalis at mukhang masaya" Beth

Sasagot na sana si savanna, pero biglang tumunog ang cellphone nito.

"Sagutin ko lang po to nay" Savanna.

Tumayo naman ito at lumabas ng kusina saka sinagot nag tawag.

"Hello" Savanna.

"Hey, where are you?" Juaqin.

"Nandito ako ngayon sa apartment mo at kanina pa katok ng katok, nasan ka?" Juaqin.

"Ah may date kasi ako ngayon, kaya wala ako dyan" Savanna.

"What!" Juaqin.

Pinigilang di matawa ni Savanna, iniinis nya lang ang binata kaya nya sinabi iyon.

"Oo, kaya umuwi kana" Savanna.

"You can't do this to me savanna, ang taga----"Juaqin.

"Sige na umuwi kana, bye" Savanna.

Pinatay na ni Savanna ang tawag at dun tumawa. Pilya din itong si savanna.

Rringg!

Rringg!

Rringg!

"Haha, bahala ka dyan" Savanna.

Pinatay muna nito ang cellphone bago bumalik sa kusina, at naabutang nilalagay na ni beth ang yema cake sa mesa.

Rringg!

Rringg!

"Hindi mo ba sasagutin yan?" Beth.

" Ah nay, pwedi mo bang tawagan si Juaqin at pauwiin mo sya? "Savanna.

" Bakit hindi ikaw ang tumawag, nag away ba kayo? "Beth.

" Isusurpise ko po sya nay, ang alam po nya kasi nakipag date po ako hehe" Savanna.

"Ikaw talagang bata ka" Beth.

Alam na nila na may kakambal si Sabrina at si savanna ang nakasala muhanila dito sa mansyon.

"Iho, umuwi ka muna" Beth.

"Oo, nahihilo kasi ako baka mahigblood na to, walang magmamaniho sa akin papuntang hospital"Beth.

"Sge bilisan mo" Beth.

Pinatay na nito ang tawag.

"Maya maya lang nandyan na sya iha" Beth.

"Hala sge tikman mo yang yema habang mainit pa" Beth.

Nilapag nya ito sa marble na lamesa ng kusina.

Sarap na sarap si Savanna sa kinakain at hindi nya namanlayan ang pag dating ni Juaqin kaya naabutan nya itong kumakain.

"Savanna?" Juaqin.

"Hi, hehe" Savanna.

"What are you doing here, i mean bakit hindi mo sinabi sa akin na pupunta ka dito" Juaqin.

Lumapit ito sa dalaga at agad niyapos ng yakap na kina liyad ni Savanna.

"Naisipan ko lang dumalaw, ikaw san ka galing?" Savanna.

"Savanna!" Juaqin.

"Oo na, sorry na!" Savanna.

Kumalas ito sa yakap ng binata at pinaka titigan ito.

"What now?" Savanna.

"Girlfriend na kita diba?, wala ng bisa ang kasal namin ni Sabrina" Juaqin.

"Talaga, ang bilis mo nman gumalaw Mr. Juaqin, patay na patay ka talaga sa akin" Savanna.

Natawa pa ang binata sa sinabi nito,lumapit ito sa dalaga at niyakap ang bewang nito.

"Yes i am, Savanna" Juaqin.

Kinantilan nito ng mabilis na halik ang labi ng dalaga.

"Hoy anu ba!, mamaya may makakita sa atin!" Savanna.

"Let them see, who you belong my love" Juaqin.

"Your blushing, you like that Love?" Juaqin.

"Tumigil ka nga!" Savanna.

"So tayo na diba?" Juaqin.

"Nanligaw kaba?" Savanna.

"What! I gave you flowers and chocolates almost every day, and know your asking me?, oh come on" Juaqin.

"Oo na, tsk" Juaqin.

"Really?" Juaqin.

"Oo nga, sinasagot na kita" Savanna.

Sa saya ni Juaqin tumalon pa ito saka sumigaw.

Natawa nalang si savanna habang nakatingin dito.

"Pakakasalan kita agad!" Juaqin.

"Argh!, whats that for?" Juaqin.

"Kasal agad wala pa nga tayong months at years, iniisip mo agad yan!" Savanna.

Tumawa lang si Juaqin.

Sa isip ng binata 'mahirap na, mabuti ng nakakasegurong sa akin ka makakasal'.

The Substitute WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon