Piano #10: Mission
Terrence's POV
mundo ng mga diwata... nandito ako sa lugar nila sa tahimik na lugar kung saan ako naging tahimik at naka balik sa mundo ng tao. nandito ako para alamin ang mission ko. ang mission ko sa lupa. alam ko na kapag nalaman ko ang mission ko magagawa ko yun agad.
"Terrence, gusto mo ba talaga malaman ang mission mo para maging tao ka?" tanong ng reyna saakin. tumango ako sknya. "Fall in love. Kailangan mo mahanap ang kaligayahan mo. kapag nagawa mo yun, at nagtagumpay ka sa loob ng Limang Bwan, Magiging tao ka" sabi nya sakin. hndi ko alam if kaya ko ba yun gawin sa loob ng Limang bwan. pero sisikapin ko na magawa yun lahat.
"permanente kang ganyan di mahahalata ng tao na hndi ka talaga tao pero panigurado naman na makakaya mo yan at isa pa sasama sayo si Sean sa Lupa" napalingon ako sa lalake na sinasabi nya kilala ko yun dahil tao din yun eh.
sabay kaming nakarating sa bahay namin at walang tao mga nasa trabaho sguro. alam nya na itong kwarto dahil minsan ko na syang dinala dito. tska isa pa. tao naman talaga sya pero dahil wala syang pamilya kaya sya napadpad dun.
"aalis ka?" tanong nya tumango ako sknya. kailangan ko rin kase na magaaply sa trabaho. hndi habang buhay dito ako i want to work as a worker dun sa cafe shop na pinagtatrabahuhan ni Astrid. "magaaply ako ng trabaho. sge alis na muna ako" paalam ko at umalis na.
pagkarating ko sa Cafe Shop sabi dun nasa Lunch Break daw si Astrid kaya sabi ko sa manager ako pupunta magtatrabaho bilang Waiter sguro dito.
"Mr. Anderson, You're applying as a Waiter here? are you sure you can do this? kase di naman sikat itong Resto ko. tska madalang ang mga may kumakain dito dahil mas sikat ang Kim's Restaurant. are you sure you want here?" tanong saakin ng Manager ng Resto na to. tumango lang ako.
"ikaw ang may ari ng bahay sa Sevilla Streat? yung Anderson House?" bigla nyang tanong sakin. tumango nalang ako maraming takot sa bahay na yun sana naman di siya matakot dba? i need this job. i really need this.
"alright, you can work now" napangiti ako ng malaman ko na tanggap na ako agad-agad pwede na ako pumasok. dinala nya ako sa isang kwarto nandun ang uniform i told him that i want to start my job now. tska di lang naman ako waiter eh. Cashier pa.
ilang oras lang dumating na si Astrid i saw her na pumwesto na sa pwesto nila ng kaibigan nya. kaya lumabas ako i saw her widen eyes.
"T-terrence? ano ginagawa mo dito?" tanong nya sakin. i sign her my cloth that i'm wearing. "don't tell me..."
"Yes" nagulat ako ng yakapin nya ako. so masaya sya? thank god she's happy. "we'll be always together Astrid" i told her.
kahit walang masyadong nagpupunta dito. walang problema na walang sulution. tska kapag ginusto, may paraan.
××
Third Person's POV
halos Labinsyam na ang nakalipas mula ng mamatay ang kapatid nilang si Terrence. nasa harapan sila ng puntod nito at nagbalik na sila mula Europe. balak nila ngayon na magpunta sa Anderson House. ang bahay nila kung saan ngyari ang sunog. napagalaman kase nila na nandito ang kapatid pa nilang si Terrance.
pagkarating nito dito agad ito kumatok sa Bahay. hndi inaasahan ni Terrance na ang dalawang kapatid pa nila ang makikita nya.
"T-Travis... T-Trent..." hndi makapaniwalang pagtawag nito sa dalawang nakababata nilang kapatid.
"Terrance, long time no see. how are you? for sure maganda na buhay mo kahit na wala si Kuya Terrence" mas kinabahan ito ng makita ang sasakyan sa labas kaya pinapasok na muna nito ang kapatid nya at dinala sa kwarto nito oara nagayos at tska tumakbo sa kapatid nyang si Terrence.
"Kuya! nandito si Travis at Trent!" saad nito dito. nawala ang ngiti nito sa mukha nya. at hndi inaasahan.
"may mga kapatid pa kayo? bakit kinakabahan kang makita sila?" nagtataka nitong tanong sa dalawa. hndi agad nakasagot ang dalawa. "pagkakaalam kase nila patay na ako"
"w-what do you mean?" pumasok na sa loob si Terrance at si Terrence naman ay pinaliwanag ang lahat kay Astrid. "akala nila patay ako, pero ang totoo hndi. nabuhay ako ng hndi inaasahan" pagsisinungaling man pero ginawa nya.
"Baka kase mamaya pati tatay ko malaman to. natatakot lang ako hndi pwede malaman ng demonyong yun na buhay pa ang anak nyang pinabayaan nya sa sunog. pasalamat sya nabuhay ako eh." halos galit nitong saad dito. Astrid tap his shoulder.
"I can help you" sabay yakap nito ng mahigpit sa taong gusto na nya o Mahal na nya. ngumiti lang sila at tska umakyat ng kwarto nilang dalawa.
alam narin ng dalawa na pinauupahan nila ang ibang kwarto dito. si Terrence naman ay kinakabahan sa pwede mangyari kapag nagkita-kita silang Apat. na magkakapatid. para silang Kwatroplets kung titignan dahil kahit na hiwalay ang panganganak saknila nagkakamukha talaga sila. lumaki lang sa Europe si Travis at Trent dahil duon din nakatira ang Lolo't Lola nila. ang mga magulang ng nanay nila.
-
Updated Again. I told you right? i will reveal new characters. :)
Do Kyungsoo as Sean Baek (pronounce as Se-Ann. Baek pronouce as how they pronounce Baek on King Of Ambition. if you know it on GMA7??)
B.A.P Daehyun as Travis Anderson
GOT7 BamBam as Trent Andersonvomments.
BINABASA MO ANG
피아노 (Piano)
Mystery / Thriller[ EXO Mystery Series #3: BaekYeon ] #32 in Mystery / Thriller - papasok ka pa ba sa isang bahay na puno ng misteryo at kababalaghan, ngunit ano nga ba ang misteryo sa isang piano na lumang-luma na ngunit nananatili sa isang bahay, ano nga ba ang man...