Piano #18: Die or Alive? Kill or Stay?
Terrence's POV
nagbalik na talaga sya. pero satingin ko wala syang balak na umalis dito eh yan pala gusto nya edi mamatay sya. mamatay sya sa kamay ko sabay-sabay silang mamatay. They know me as Trevor at hndi nila pwede malaman na ako si Terrence ang anak niyang pinatay lang naman nila.
"Alam mo masyado mong kamukha si Terrance. pinsan kalang ba talaga?" at naiinis ako sa taong ang daming tanong hndi nalang nag reporter kung magtatanong lang naman pala na parang milyon ang tanong hndi magawang maubos. alam nyo yun? nakakains dba?
"Mrs. Mistres Smith, bakit hndi nyo try magreporter? para kaseng di kayo naubusan ng tanog eh. Pakiusap lang wag nyo ako tanungin baka makapatay ako ng wala sa oras nito eh" reklamo ko sknys nakakainis kase sya eh. "Wala kang galang"
"oo wala akong galang sa taong alam kong naging dahilan ng pagkamatay ni Terrence. alam nyo yun?"
kalmado akong naupo at maya-maya may footsteps akong narinig mga apak ng paglalakad pababa nila Astrid.
"Aalis na ka- Amy?" teka. kilala nya ang kabit ng tatay ko? paano nya nakilala to? "Astird? Ashley? bakit kayo nandito?" tanong nya sa dalawa. so kilala nga nila ang isat-isa? hndi ako nainform.
"sila ang boarder ko dito. Isang bwan na sila dito. kilala mo sila?" tanong ko sknila. tumango naman sya
"they are my EX-Stepdaughters" so kinabit din nya ang tatay ng dalawa? matindi rin ang babaeng to wala kaya tong Aids? "Do you know them Trevor?" napatingin ako kila Astrid i gave them a
'sumakay-nalang-kayo-look'
buti at agad nilang naintindihan ibig kong sabihin. nakisakay sila na trevor ang tawag nila saakin.
"sge mauna na po kami" paalam nila i hold her hand at nasa iisang trabaho lang naman kami kaya ihahatid ko na sya. nakita ko pa sa Cofee Shop si Arisa. mukhang may sasabihin pa yata saakin.
"astrid kapatid ko nga pala si Arisa" nagbow lang silang dalawa then ako naman sabi ko kakausapin ko lang si Arisa.
"bumalik na si papa?" tumango and i saw a tears from her eyes. alam ko naman na nahihirapan sya pero wala naman kaming magagawa. "ilang bwan ba binigay sayo?" hndi sya agsd nakapagsalita hinala ko is maikling panahon lang ang naibigay sknya. sana makayanan nya. hndi ko kase sya pwedeng tulungan eh. i just can comfort her pero ang tunlong sa mission nya? hndi pwede.
"t-two months..."
maikling panahon lang pala ang binigay sknya? parang mahirap iyon para sa kagaya nya. hndi madali yun isa pa ang bata pa ni Arisa. sana naman kaya nya. sana lang.
"hndi kita matutulungan sorry, pero kung may problema nandito lang si kuya. sorry talaga Bunso" niyakap ko nalang sya. bakit ba kase si Suho pa ang naging Mission nya? sana kase hndi nalang si suho. sana hndi sya nasasaktan ng ganyan.
××
Suho's POV
it's been a weeks since malaman namin na nabuhay si Terrence. binuhay sya ng nanay nya itong si Jade she really wants Terrence back to her. kinasal kami kahit alam namin na wala kamig feelings para sa isa't isa. oo aminado ako, hndi ko na mahal si Jade matagal na since ata ng mamatay si Arisa wala na akong feelings sknya. walang-wala na. and i'm blaming her because of arisa's death. hndi nga nagsuicide si Arisa namatay sya sa sakit nya cancer i think? or sakit sa puso. hndi ko nakasama si Arisa dahil kay Jade. she's kindda possessive kahit na walang kami. kaya ano ngyari? namatay si Arisa ng hndi ko manlang nakikita. kinasal kami sinabi ko sa sarili ko na kahit ikasal kami si Arisa lang ang mahal ko hndi sya.
"i need to think a plan, i want him back!" napailing nalang ako at magisang umalis ng bahay nagpunta ako sa park kung saan tahimik walang gaano tao. pinanood ko ang fireworks na sobrang ganda hanggang may tumabi saakin. hndi ko sya tinignan pero kinakausap nya ako.
"Hi, Joonmyeon" hndi ko alam if kilala ko ba sya pero kilala nya ako kaya napatingin ako sknya at napanganga. hndi ako makakilos second think i know is hinawakan ko sya sa mukha.
"Arisa.. I-ikaw ba talaga yan?" i ask her. she really damn beautiful. walang nagbago sknya. pero alam ko na multo rin sya kagaya ni terrence but still i really want to see her and now she's here infront of me.
"you have a mission, ako ba ang mission mo?" alam ko na meron syang mission halata na ako iyon pero di ko maintindihan bakit ako? "Kailangan mo ang kaligayahan mo, ako yun?" hndi sya nakasagot hndi nya alam na alam ko.
i sigh.
"Arisa, hndi naman ako masaya kay Jade. since mamatay ka hndi na ako masaya pero ngayon, nagiging masaya ako dahil sayo. dahil sayo.. Arisa. mahal kita noon pa" natahimik sys pero ako niyakap ko sya ng mahigpit. sana kase di sya nahihirapan, dahil lang naman sakin kaya sya ganyan eh.
"so fast, magiging tao naba ako?" parang tanong nya sa sarili nya. napalingon nalang kami ng may sumagot sa tanong nya.
"oo magiging tao kana"
sana si Terrence ganito rin alam ko na mahal nya si Queen pero hndi nya masabi kase natatakot syang baka katakutan sya.
sana pwede ko sya tulungan..
**
Third Person's POV
"Kailangan mo to ipadala sknya, kailangan malaman ni Astrid na hndi tao yang kasama nya!" utos nito sa lalake na kasama nya. desedido talaga sya pero wala syang alam na ang sulat na pinadala nya ay...
nakuha ni Terrence.
at ngayon balak na syang kausapin nito ng mabuti. gusto nya linawagin ang lahat sa pagitan nila. ayaw din naman nya ng gulo kaya mas maganda na liwangin nalang nya ang lahat.
"i want to clear everything Kevin, hndi ako multo. may mission ako dto, after that.. magagawa ko ng maging tao ulit" bungad nito dito na hndi naintindihan ni Kevin. nakunot pa ang noo nito. "Binuhay ako pero kailangan ko matapos ang mission ko sa Apat na bwan na natitira. kapag hndi ko nagawa yun, hndi na ako magiging tao. hndi ako mabibigyan ng last chance para mabuhay pa"
isang malungkot nitong saad na pilit iniintindi ni Kevin. he wants to help, sa multo? hndi nya alam ang dapat nyang gawin.
BINABASA MO ANG
피아노 (Piano)
Misteri / Thriller[ EXO Mystery Series #3: BaekYeon ] #32 in Mystery / Thriller - papasok ka pa ba sa isang bahay na puno ng misteryo at kababalaghan, ngunit ano nga ba ang misteryo sa isang piano na lumang-luma na ngunit nananatili sa isang bahay, ano nga ba ang man...