Piano #23: Investigating
Suho's POV
its almost one month past since arisa turn into human and i divorced Jade. hndi ko narin kase kayang pakisamahan sya isa pa, hndi ko naman talaga sya mahal walang silbi ang kasal namin. kaya nakipag divorce nalang ako sknya tutal hndi rin nya naman ako mahal. pero dalawang linggo lang nakalipas ng makipaghiwalay ako sknya bigla sya nagpakita sakin at nakikipagbalikan. i didn't response to her, si arisa na kase talaga ang gusto kong makasama at naging tao sya dahil sakin. at dahil si terrence ay kagaya nya i want to help, pakiramdam ko may mga bagay na hndi alam si terrence about him. parang may mga bagay na nakatago na hndi nya matuklasan. dahil gusto ko syang matulungan kaya ako nandito kasama si Kevin ang kapatid ni Astrid at si Chen pati na ang detective nyang fiance na si Kirsten.
"do you really want to help Suho?" chen ask me, kaya ako nandito sa bahay na to para tumulong. kapag hndi pa namin ginawa baka maabutan kami nila terrence, sabay-sabay lang kaming malalagot. "yes. and we need to do it faster baka mamaya dumating na sila pare-pareho tayong mapapatay nito" sagot ko sknila at nagsimula ng tignan ang buong kwarto. i already locked the door para kung sakali lang naman.
naghalungkat kami hanggang mapahawak ako sa isang parang sabitan ng coat? or ano man. bumaba yung isa at may secret room pa pala dito? sorry to Mrs. Anderson but i have to do this for her son. kailangan ko tong gawin para naman kahit papaano makatulong ako.
kaholding hands kong pumasok sa loob si Arisa. i hold her tight. hndi rin nya alam ang secret room na to.
"w-what this place?" hndi ako nakasagot sa tanong nya sa halip ay tinignan ko nalang ang buong paligid hanggang mahagilap ko ang isang malaking libro. may nakapalupot dito para pang lock sya na dahon gitna nito isang Symbol Element na parang Light?
(a/n: Symbol Element on MM)
"do you know how to open this?" i ask her. wala kase akong alam eh. kaya i want to ask her. bigla nya hinawakan ang kamay ko then parang...
i never know this. she has a power.
hawak ang mga kamay ko may mga lumabas mula kamay ko at kamay nya paraan para mabuksan ang librong iyon.
"i will explain later" i just nod at binaling ang tingin sa libro.
puro litrato ng magkakapatid ang laman pati litrato ni Arisa. pero nahagilap ng tingin ko ang litrato ni Terrence kasama si Terrance. isang Drawing ito ng bata pa sila sa bahay ng anderson' kung saan sila naaccidente. at kung paano sya inoperahan sa ospital...
teka, inoperahan?
"CHEN! KISTEN! KEVIN!" sigaw ko sa mga pangalan nila. pinakita ko ang libro sknila. "Inoperahan si Terrence, hndi kaya... sinadya ang pagkamatay nya?" nagtataka kong pagtatanong sknila.
kase dba? pagkakatanda ko hndi naman sya masyado napuruhan sa sunog. kung naoperahan sya buhay pa sya, pero paano sya namatay- pinatay? doctor ba ang may sala o ang sarili nilang ama?
"God, Hndi naman siguro mali ang nasa isip ko" napatingin kami kay Kirsten na napasapo sa noo dahil sa kakaisip about this. "what's on your mind?" Kevin ask her. napatingin sya sa libro then nilipat nya sa next page at napasapo sa bibig kaya napatingin kami sa libro.
"no way. Pinatay si Terrence ng sariki nyang ama?" this can't be happening. alam kaya ni Terrence na hndi lang sya pinabayaan ng ama nya sa sunog?
bakit sya pinatay ni Rodolfo Anderson?
"Since i was young, i already idolize my dad. but i never know that he can kill my Kuya" i tap her back while hugging her.
mukhang nasagot na ang katanungan kung paano at bakit namatay si Terrence.
hndi sya namatay dahil sa Sunog, Sapilitan syang namatay
but the question is, Bakit parang walang alam si Terrence duon? bakit ang alam lang nya ay pinabayaan sya sa Sunog?
-
Updated! Maguluhan kayo please? hahaha. Kung naguguluhan kayo sa next ud ang sagot. sa Third Person's POV mismo yun. masasagot ang lahat duon malalaman nyo ang sagot sa kaguluhan at bakit walang maalala si Terrence. you'll know the answer why. Okay? Vomments.
BINABASA MO ANG
피아노 (Piano)
Mystery / Thriller[ EXO Mystery Series #3: BaekYeon ] #32 in Mystery / Thriller - papasok ka pa ba sa isang bahay na puno ng misteryo at kababalaghan, ngunit ano nga ba ang misteryo sa isang piano na lumang-luma na ngunit nananatili sa isang bahay, ano nga ba ang man...