Piano #17: He's Back...
Third Person's POV
kinabukasan ng makarating ito sa pilipinas ay agad sila tumungo sa bahay ng kambal. kinakabahan pa ito dahil baka magulat ang anak nya sa pagbabalik nya pero dahil desdido ito kaya gagawin nya. nagdoor bell ito hanggang isang binata ang nagbukas nito. hndi na sya magtataka na si Terrance ito.
"Terrance!" masayang pagbati nito saknyang anak. bakas sa mukha nito ang galit at puot na nararamdaman nya. hndi naman kase si Terrance ang nayakap nya, kundi si..
Terrence.
"Pasensya na pero hndi po ako si Terrance. Pinsan nya lang ako sa Mother Side. ako po si.. si... Trevor. Trevor Anderson" isang kasinungalingan na pagpapakilala nito sa sarili nya. naoayujo lang ang matanda at nagbow bago ito pumasok. ng makapasok ang dalawa mabilisan rin syang umalis.
"Sino daw Ku- Dad?!" gulat na gulat ito ng makita ang ama sa knyang harapan na nakatayo pa at nakangiti. kinabahan sya dahil kuya nya ang nagbukas ng pinto. "Did you see him?" tanong nalang nito imbis na tanugin if maayos ba ang ama nito.
"ah yung trevor ba? umalis yata" napatango nalang ito alam nya na si Terrence iyon. maluwag sa loob nya na nagsinungaling ang kapatid nya imbis na malaman ang katotohanan.
tahimik lang sila sa gitna ng lamesa. malayo ang distansya hndi alam ang sasabihin. malayo narin ang loob nya sa ama nya dahil sa ginawa nito halos 19 years na ang nakalipas.
"k-kamusta dto? kamusta ka ng wala ako at ang kuya mo?" hndi alam ni terrance kung dapat ba nyang paniwalaan ang binata o hndi. isang bagay kase ang bumabagabag sknya yun ay ang gaganti ang kapatid nya ngayon na nagbabalik na ito.
"wala kanang pakielam sa buhay ko. tska, bakit kapa bumalik? wala na kayong pwesto dito. Yung dalawang kwarto sa Boarders ko. yung isa kay Trent at isa kay Travis at yung isa duon Budega at hndi pwede yung kwarto ni mommy. bakit kayo nandito?" hndi napigilang daretsang salita na may halong galit.
"i just want to visit you- tska, boarders?"
napangisi ito at tumingin sa kanyang ama. mata sa mata. eye-to-eye.
"since mawala ka, nagpapaupa ako dito para may makasama naman ako"
inintindi nalang ng ama nya ang pagiging masugit nito sknya. alam naman nya na galit ito sknya.
"wag kayo titira dito, baka mapahamak kayo dito. baka dalawin kayo ng kaluluwa ni kuya. tska dinalaw na nya ako sabi nya kapag pumunta kayo ng kasama ang anak kuno nyo. una nyang papatayin ang anak nyo"
umalis na ito matapos ng pagbabanta nya dito. inaasahan nya na aalis na mga ito.
"hndi ba nila alam na pwede sila mamatay? huh, oo nga pala. mga tanga silang walang alam na nabuhay si Kuya para patayin sila. well, wala akong pakielam. they deserve it"
habang sa kabilang dako naman ay ang isang lalake at babae na nasa opisina nila.
"God Chen do you really want to do this?" tanong ng dalaga sa binata na kasama nya. he's Kim Jong Dae or Private Invesitgator Chen and Kirsten Won Park or Detective Park.
sila ang inutusan ni Kevin na imbestigahan si Terrence. sila din ang mga nagbabantay kay Terrence pati na kay Astrid.
"Ten, you choosen to be with me on this work. naging detective ka. and i respect you. tska, dba mahal mo ako?" hndi ito nakasagot at napasinghap lang.
"Mahal kita Chen, kaya nga ako nandito dba?" umusod paharap si Chen at binigyan sya ng halik kaso...
*Eheeemmm!*
a fake cough from Kirsten's siblings. its's Klea Lyn Park & Leanna Krizelda Park. ang kambal nyang kapatid.
"Okay, they disturb us again for the 101th time!" tila inis na tono ng boses nito. umupo nalang sya at tinignan ang mgs papers na nasa lamesa ni Chen.
"ano bang kailangan nyo?" tanong ni chen sa dalawa. sumenyas lang ito sa likuran. kung nasaan si Kris at Lay.
"can i talk to you Chen and Kirsten?"
××
Kevin's POV
nandito ako sa opisina ni Chen ngayon ang detective na kaibigan ko. naging ka-Schoolmate ko before. magaling na detective na sya and nagawa nya ang pinagawa ko sknya ko nakuha ang impormasyon about terrence.
"Sana bantayan nyo parin ng mabuti ang Kapatid ko. kailangan ko malaman ang kilos nya while i'm not there. ako nalang ang inaasahan nila Dad na magbabantay sknya" pakiusap ko sknya. hndi kase madalas nandun ako madalas wala ako sa manila nasa Bulacan ako para sa trabaho ko. kundi man sa Bulacan sa Baguio for my clients and works.
"hndi ba may isa pa kayong kapatid?" napalunok ako sa tanong nya. yeah we have another siblings pero hndi ko naman alam kung nasaan si Kuya. yeah kuya, he is older than me.
"alam mo naman na hndi ko alam kung nasaan si Zeke hndi ba?" i ask him back. zeke Wu, he's been lost for almost a year. 15 years ng umalis sya. bata palang si Astird nun eh. ako naman nasa age of 11. si Astird 7 palang. hndi namin alam if ano ngyari sknya. wala na kaming kahit na anong palita pa sknya.
"What if malaman mo kung nasaan sya?" nakunot naman ang noo ko. what does he mean to say? "What do you mean?" i ask him. tumawa sya ng sarcastic ba? is he kidding me? tsk.
"inimbestigahan ko si Zeke for you, i found him sa Voncuver Canada. nandun sya at balita ko uuwi na sya eh. kasama ang asawa nyang Pauline Wang"
asawa? so my brother is married?
"thankyou for the information, i need to leave"
i'll surely find you brother, we need you right now- I need you for our sister.
-
Ang daming New Character noh? syempre para mas exciting. :D vomments.
EXO's Chen as Himself
SNSD's Yoona as Kirsten Won Park
SNSD's Sunny as Klea Lyn Park
CLC's Sorn as Leanna Krizelda Park
Zhang Han as Zeke Wu
Gui Gui as Pauline Wangdedicated to Ms. RockStar_Princess30 (she's Kristen Won Park)
BINABASA MO ANG
피아노 (Piano)
Mystery / Thriller[ EXO Mystery Series #3: BaekYeon ] #32 in Mystery / Thriller - papasok ka pa ba sa isang bahay na puno ng misteryo at kababalaghan, ngunit ano nga ba ang misteryo sa isang piano na lumang-luma na ngunit nananatili sa isang bahay, ano nga ba ang man...