alam kong meron jan na naguluhan sa story ko, then comment i can explain it ifyou want? just ask pwede ko naman ipaliwanag sainyo eh :) by any chance na naguguluhan lang kayo :D vomments.
Piano #20: Zeke Wu
Kevin's POV
nandito ako sa Condo ngayon kausap si Zeke. i already found him nakauwi na sya and dito sya sa condo umuuwi kasama ang asawa at three years old na anak nila. yung magina nya nasa kwarto ako naman eto kausap sya i really need him. kailangan na kailangan, alam ko na sya lang ang makaktulong saakin. marami syang alam baka matulungan nya kami ni Chen na malaman ang katotohanan kay Terrence. tska, my sister needs to know the truth pero mukhang malabo na malaman nya na multo yung lalakeng kinakaibigan nya ngayon. at madalas pa nyang kasama sa trabaho.
"ano ba talaga ang pinunta mo dito?" bungad nya saakin sabay baba ng kape na hawak nya. i help her na ibaba yun at umayos ako sa harapan nya. "kuya, i need your help." i told him, sya lang ang makakatulong saakin. saaming magkakapatid sya ang pinakamatalino alam ko na pwede nya kaming matulugan.
"what kind of help?" he ask me. napabuntong hiniga ako at napayuko sana naman tulungan nya ako para din naman to sa bunso namin eh, para kay Astrid. "si Astrid.." he stop when i mention astrid's name nakatingin lang sya saakin ngayon. now i know, he still care about our sister.
"what happened to her?" he ask me. mejo mataas na tono ng boses yun pero i understand him, kilala ko sya when it comes with astrid. "alam mo naman na matagal ng patay ang kaibigan nyang si Rence hndi ba? do you know that he was alive? nabuhay sya hndi ko alam kung paano ngyari yun. nagaalala ako kay astrid"
he is Zeke Wu, our oldest brother. mabait, mapagmahal, maalaga. at matalino.. sa sobrang talino nya alam na nya ang lahat at alam ko we can use that para matulungan si Astrid, sya lang kase talaga ang alam ko na makakatulong saamin na ilayo mismo si Astrid kay Terrence. we can talk about this with dad para maibalik lang sya sa bahay. lahat kaya kong gawin just to make sure that my sister is safe.
after that umalis ako at pumunta sa bahay ng anderson nakita ko ang kapatid ko dun masaya na masaya habang kasama nya si Terrence. bigla ako nalungkot ng makita ko syang masaya...
tama ba ang ginawa ko? bakitnakokonsensya ako ngayon? nakokonsensya ako dahil nakikita ko syang masaya na masaya kasama si terrence. i think she deserve it, dapat hndi ko yun ginawa.
dapat hinayaan ko muna syang maging masaya kahit na ilang bwan lang, dapat hinayaan ko sya na sya nalang ang makaalam ng totoo. wala eh, tanga ka talaga minsan Kevin hndi mo manlang naisip na si Terrence ang kaligayahan ng kapatid mo dahil sya lang naman ang first love ng kapatid mo. si terrence ang lalake na makakapagbalik sa kapatid mo ng saya. since mamatay si terrence malungkot na ang kapatid mo, let her to be happy now. she deserve a happiness.
ang kaligayahan na halos 19 years nawala sa mga labi nya. hndi mo nainsip yun dahil puro pakanana ang iniisip mo, hndi mo manlang inisip na si terrence ang kaligayahan nya?
"what's your plan now?" napalingon ako sa tabi ko kasama ko nga pala si chen. hndi ako nakaimik agad wala rin naman akong plano eh. "i don't have any plan. all i just know is i have a regrets that i told this to zeke. i almost forgot that my sister's happiness is the more important. and i want to let her to be with that guy. sguro talagang dapat na hayaan ko nalang sila. walang sikreto na hndi nabubunyag chen, malalaman din sguro ni Astrid, sa tamang panahon"
umalis na kami and i just leave my sister to be happy with that Terrence, sya ang kaligayahan ni Astrid bakit ko kailangan na hadlangan yun dba?
=
Astrid's POV
nandito ako ngayon sa labas nakaupo lang at masayang nagkwkwentuhan na dalawa ni terrence. masaya naman ako na makasama itong si terrence. aminado ako na pakiramdam ko hndi na basta-basta kaibigan ang nararamdaman ko para sknya, parang mas higit pa duon ang nararmdaman ko para sknya kaya hndi ko maiwasan na layuan sya eh. i like him the way he acts to me. he was always taking care of me. sweet? oo sweet sya amindo ako. hndi ako aasa na iisa lang ang nararamdaman namin para sa isa't isa. ayoko man na umasa pero masaya na ako na ganito kaming dalawa.
kinagabihan, hndi ko inaasahan na may biglang kukuha sakin pero mas hndi ko inaasahan na malalaman ko kung sino ang may pakana...
Zeke Wu
hndi ko alam ang dahilan kung bakit kailangan nya ako ipadukot at dalhin sa sasakyan nya para lang makausap ako, hndi ko alam. hndi ko alam, at ngayon ko lang sya ulit nakita after all this years hndi ko alam na nandito na pala ulit sya sa pilipinas.
"long time no see, Astrid"
bakit ba ako kinakabahan ng ganito sknya? shit. bakit iba ang pakiramdam ko ngayon? i feel some strange. i don't know.
"Astrid, who's that terrence? layuan mo sya" daretso nyang utos sakin. utos? oh well, i see that he really change a lot and i can't accept him this way. parang hndi sya si kuya zeke.
"why do i need to do that?" i ask him again. hndi naman ako robot na makokontrol nya at mauutos nya saakin ang mga yun eh. hndi na ako uto-uto na susunod saknya. kagay ng dati.
"Astrid! i'm your brother" yeah brother, pero hndi ko maramdaman na mahal mo ako bilang kapatid mo. noon pa hndi ko na naramdaman yun eh. "kapatid? sana naramdaman ko yan noon p pero hndi eh, Kuya malaki na ako. i already grown as a woman. una si kuya kris tapos ngayon ikaw. ano bang problema nyo kay Terrence ha?"
naiinis na kase talaga ako hndi ko na kaya pa tong ginagawa nila, buhay ko na to tahimik na nga pero bakit kailangan nila ako guluhin? mahal ko si terrence hndi magbabago yun, hndi magbabago na minahal ko si terrence. hndi ko alam if matatawa ba ak oo ano, but i think i need to laugh to what he said, he is damn crazy!
"he's not a ordinary human, he is not a human!"
BINABASA MO ANG
피아노 (Piano)
Mystery / Thriller[ EXO Mystery Series #3: BaekYeon ] #32 in Mystery / Thriller - papasok ka pa ba sa isang bahay na puno ng misteryo at kababalaghan, ngunit ano nga ba ang misteryo sa isang piano na lumang-luma na ngunit nananatili sa isang bahay, ano nga ba ang man...