3.2 Ruined Friendship

32 5 1
                                    

Sakura Pov;

Pagbagsak ng lalaki hunarap ako sa likod ko para tingnan kung sino yung tumuling sakin. Sa pag harap ko, bumungad sa harap ko yung babaeng familliar sakin. Natulala na lang ako dahil nung nakita ko siya biglang bumalik yung mga ala-alang ayoko ja sanang balikan pa.

"Kkura??" Bigkas ni Garam sabay lapit kay Sakura at niyakap nya ito ng mahigpit na para silang magkakilala at matagal ng hindi nagkita. Sa pagyakap ni Garam kay Sakura hindi nakakilos o nakakibo si Sakura sa ginawa nya. Habang yakap yakap naman siya ni Garam napunto Yung atensyon ni Garam sa babaeng nakatayo lang sa gilid at nakatitig sa kanya .

Duon nya dahan-dahang inalis ang pag kakayakap nya kay Sakura at naglakad papunta sa isang babae. "Chaewon....?" Salita nya. Kung si Garam ay mukang masaya na nakita si Chaewon pero kabaliktaran naman nun si Chaewon. Napalitan ng pag kalungkot ang mga mata ni Chaewon na may halong galit ng makita nya si Garam. Lalo na ng makita nyang yakapin nito si Sakura.

"Magkakilala kayo...?" Tanong ni Eunbi.

"Oo" "Hindi." Magkasalungat na sagot ni Chaewon at Garam. Napatingin sa kanila si Sakura kahit ang iba dahil sa magkaiba nilang sagot. "Oo, magkakilala kami......" Pag linaw ni sakura. "Paano??" Tanong ni Hitomi

"Magkakaibigan kami nung highscho-" naputol sa pagsasalita si Sakura ng mag salitasi Chaewon. "Magkakaibigan. Dati. Lilinawin ko lang...." Saad ni Chaewon. Sa sagot ni Chaewon napatingin na lang sa kanya si Garam habang si Sakura naman ay napailing sa ibang direksyon at napayuko.

Napansin ni Yujin na medyo akward na yung eksena sa loob kaya naisipan nyang ibahin yung topic. "Unnie, nakuha nyo ba? Ayos lang ba kayo?" Salita ni Yujin. "Oo nakuha na namin. Bago tyo umalis dito kailangan alisin muna natin to sa loob tong mga katawan nato...." Utos ni Eunbi "ayokong bumyahe na may kasama tyong bangkay" dagdag nya pa

Pinagtulungan nilang hilahin palabas Yung katawan ng lalaki. Pagkatapos nun umalis na sila. Habang tinatahak nila yung daan. Akward pa din yung naging ganap sa loob. Lahat sila tahimik at pare-parehas ang mga tanong sa isip. Na paano naging magkaibigan sila Chaewon at sakura gayung never pa nila nakikitang magpansinan ang dalawa.

Sinong magaakala na dati na silang naging mag kaibigan pero kung magturingan sila para silang mag kaaway na hindi nag kikibuan. Ano kaya yung nangyari sa dalawa? Este sa kanilang tatlo ni Garam?? Ano kaya yung storyang nasa likod ng hindi nila pag pansinan??

Chaewon pov:

Hindi ko alam kung ano mararamdaman ko ngayung kasama namin si Garam. Lalo na't nakikita ko sila kung paano masayang nag kwentuhan ni Sakura. Naaalala ko lang yung nakaraan.

<<<<<<<<<<<<Flashback<<<<<<<<<<<<

"Akong bahala, tutulungan kita sa kanya pangako" Salitang binitawan sakin ni Sakura. Nalaman nya kasi na may nararamdaman ako kay Garam. Oo alam kong magkakaibigan lang kami, Best Trio pa nga ang tawag saming tatlo. Pero habang tumatagal at humahaba yung friendship namin, unti unti akong nadedevelop at nagkakaroon ng pagtingin kay Garam. Alam kong pareho kaming babae pero may past relationship na din kasi si Garam na babae ang karelasyon nya.

Kaya malakas loob ko na may chance na pagbigyan nya yung nararamdaman ko. Pero hindi lang pala lalaki yung na totorpe, kasi nakadama din akong takot at pag aalinlangan sa pag-amin sa kanya. Kaya naisipan kong magpatulong kay Sakura .

Lahat ng letters ko para kay Garam sa kanya ko binibigay. At sa kanya ko din pinapalagay sa locker ni Garam. Chocolates, flowers, letters, teddybears at iba pa na ikakakilig ng babae. Nag mistulang secret admirer muna ang ganap ko nun dahil gusto ko munang kunin yung loob nya sa pamamagitan nun. Pero nung time na balak ko ng umamin at magpakilala sa kanya .

Gumawa ako ng letter na nagsasabing magpunta sya duon sa rooftop at duon nya ko makikita. Pero ng inilalagay ni Sakura yung letter sa locker nya duon nagkataon na anduon lang si Garam at nakita yung letter na nilalagay nya.

"Ikaw?? Ikaw yung naglalagay ng mga sulat?" Tanong ni Garam. Nakatayo lang ako sa gilid nun at katabi ng mga nakapaligid kila sakura na mga estudyante. Nakapaligid na yung ibang estudyante sa kanila dahil famous student si Garam kaya talagang maraming makiki marites sa love life nya. Inaabangan ko kung ano yung isasagot ni Sakura .

"Hi-hindi..... Nagkakama-" nauutal na salita ni Sakura pero pinutol to ni Garam. "Wag mo na itanggi ..... Hindi ako magagalit. Actually ang saya saya ko pa ngang malaman ko na sayo lahat galing yun ...." Salita ni Garam na ikinagulo ng isip ko. "Huh?? An-anong ibig mong sabihin??" Nauutal na tanong ni Sakura, sa pananalita nya mukang hindi nya napansin na nasa paligid lang nila ako. Inaantay ko nasabihin nya na saakin lahat nangaling yun.

Pero ....

"Kkura ..... I like you...." Malambing na salita ni garam na ikinagulat ng lahat. Lalo na ko syempre. Hindi ko alam yung mararamdaman ko pero....

"I like you more than a friend, I love you kkura... and if only you knew. I'm not angry to know if it's this letters, flowers, chocolates I've got in my locker was from you .... Actually im happy to know that ...." Nakangiti nyang pananalita. Gusto kong magsalita at sabihin yung totoo.

Gusto kong gumitna at umeksena pero hindi ko magawa. Tiningnan ko yung reaksyon ni sakura na mukang nagugustuhan pa yung sinasabi ni Garam. Inaantay ko na sabihin nya yung totoo pero binigo nya ko ....

"Garam....... Sorry if I didn't let you know right away it was me..... because I was afraid that you might not accept me, but I was wrong..... Im glad that now i know you havea feelings from me too ..." Sagot ni Sakura. Sa sagot nyang yun malinaw na sakin lahat.....

Na parang sinasabi niya na may gusto din sya kay Garam at sinasabi nya nasa kanya nangaling lahat ng sulat na pinapadala ko.... Sa puntong yun pakiramdam ko pinagtaksilan ako ng taong pinagkatiwalaan ko ng sobra ...

Yung taong akala ko makakatulong sakin pero sya pala yung taong hahadlang sakin....

END OF US 2 : A Last One StandingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon