6.2 Pagluluksa

15 3 0
                                    

Dahil napatay nila ang may ari ng bahay malaya na sila namagpaabot ng umaga sa bahay na iyon. Pinatay na din nila yung zombie na nasa loib ng kwarto.

         "f*ck!! mamatay kana!!" pagpatuloy ni Chaewon sa paghampas ng tubo sa zombie na kunagat kay Garam. Sinubukan na syang awatin ni Chaeyeon at Minju dahil durog na durog na halos ang muka ng zombie sa pagpalo nya.

          "tama na yan" pagkuha ni Chaeyeon sa tubong hawak ni Chaewon, napaupo na lang uli si Chaewon at duon na nagpatuloy sapag iyak. pinagmasdan lang din sya ni Sakura na umiiyak din dahil sa nangyari kay garam.

Si Minju naman ay nakasandal lang sa pader habang nakaupi sa sahig, hawak hawak nya ang tagiliran nya na bumuka na ang tahi at patuliy pa din sa pag dugo. Napabaling ang tingin ni Chaeyeon kay Minju at napansing namunutla na halos si Minju at mukang hinang hina na.

Nataranta syang lumapit dito at tingnan ang bumukang tahi ni Minju, madami na ang dugong nawala kay Minju at pag hindi pa nila ito masara ay baka maubusan na ng dugo si Minju.

          "Minju? yah! minju dont fall asleep!! Minju listen to me, stay awake huh?? okay?!" nataranta pa lalo si Chaeyeon ng makitang papikit na ang mata ni minju at bumabagal na din ang paghinga nito dahil sa panghihina.

Agad na ding natauhan sila Chaewon at Sakura,  hindi sila pwedeng habang buhay lang na mag luksa. Kailangan nilang tutukan ngayun si minju kung ayaw nilang mabawasan uli. Lumapit si sakura kay Minju at hinawakan ang palad nito tyaka pinag pipindot.

        "Chaeyeon, marami nang nawalang dugo sa kanya. hindi sya pwedeng matulig. Baka di na sya magising pa." sambit ni sakura.

Unti unti ng bunabagsak ang talukap ng mata ni minju pero kitang kita mo na pinipigilan nyang hindi matulog. Nilapitan sya ni Chaewon at hinawakan ang pisngi nya kabilaan. Niyuyogyog nya si Minju para manatiling gising.

            "Yahh Minju!!! get yourself!! listen to me! dont ever fall asleep, okay? I dont thik what i can do if you leave me too like Garam. So please, minju stay with me okay??" naluluhag pakiusap ni Chaewon kay Minju.

Halos mataranta na si Chaeyeon na hindi na mapakali pa. Halis sabunutan nya na din sarili nya sa di nya alam kung ankng gagawin.

              "Kung kasama lang sana natin si Yuri, baka maagapan pa natin panandalian si Minju. Anong gagawin natin? ni isa satin walang nursing? anong magagawa ng engineering, educ and IT student?" sambit ni Chaeyeon.

************

Malalim na ang gabi pero parang naliligaw na agad ng landas sila Yena at Yuri na sumunod kila Yujin. Naglalakad sila ngayun sa mahabang daan na puro damuhan na malalaki.

         "sigurado ka ba na dito talaga sila dumaan?" tanong ni Yuri.

         "Huh?! yun nga eh, di ako sigurado kung dito ba yun. Tingin ko sa kabila ata yun." napakamot nfa lang ng ulo si Yena.

         "Ano?! bakit ba kasi ako sumunod sayo eh." aburidong sambit ni Yuri.

         "gusto mo bumalik tayo sa intersection kanina tas duon dumaan sa kabila?" suggestion pa ni Yena.

          "bumalik ka mag isa mo." banas na sagot ni Yuri sabay lagpas kay Yena. Iniwan nya si Yena na parang banas na banas sa sitwasyon nila ngayun.

Hinabol na lang siya ni Yena kahit na sya ay patuloy sa paglalakad ng mabilis. "oh, wait. yah yurishii, look. may medical center dun oh" Pagkuha ni Yena ng atensyon ni Yuri pero binalewala lang sya nito.

END OF US 2 : A Last One StandingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon