Chapter 2

378 7 3
                                    

Chapter 2

"Tulala ka dyan?" Nandito kami sa library para ipagpatuloy yung gagawin sa thesis namin. I finished what I needed to do last night. Since I couldn't sleep because of what happened, they ended up doing their part instead.

"Ayan ba yung naground ka sa room? masakit?"

"Okay na, nilagyan ko na.. ng cream kahapon" Suddenly, I remembered what happened yesterday.

"Nandyan si Sir" Bulong ni Jeska. Di ko naman mapigilan kumurap at kabahan. They glanced behind to see if Sir kai was there. I heard footsteps and it seemed like he was approaching.

"Sir, Okay po ba tong nilalagay namin sa objectives?" Tanong nila dahil lumapit nga sa table namin si Sir. I looked at him and he looked at me before turning to the laptop.

"Eh ito sir, ok po ba to?" Nagulat ako dahil pati yung gawa ko pinakita sa kanya.

"Mas okay to, specific" Sagot nya.

"Syempre Sir gawa yan ni Ara eh" Puri sakin ni Jeska. Tumawa lang ako at napatingin sa kanya. Nakatingin sya sakin at tumatango.

"Kailan ba defense nyo?" Pagtatanong nya. "Next week na Sir, isa ka po sa magiging panel sa defense?" Tanong naman ni Zaira.

"Depende kung nandon ako sa faculty. Pero sige try ko" He looked at me before looking at my friends. Then he bid us goodbye. I breathed a sigh of relief then.

"Crush ko na sya" Biglang tawa ni Zaira. Wala na kami ibang nagawa kundi mag kwentuhan at tawanan. Naka ilang saway na samin pero hindi pa rin sila tumitigil.

We went to our next class because a quiz was suddenly announced, only covering items 1 to 15. Luckily, even though I didn't review much, I still remembered.

"May promo dyan sa New Coast Hotel, 4 pax na sya magkano nga ba yon" Sabay scroll nya sa cellphone nya.

Nagulat naman ako ng marinig ko yung pangalan ng Hotel na yon. I had already forgotten about what happened there when the name was mentioned.

"Mahal don anteh wag don" Singit namam ni Crissie. "Wala na nga ako makain sabay mag stay cation pa" Sabay tawa nya pa.

"Sa celebration natin kapag graduate na" Suggest nya pa at sumang ayon naman sila. Pero ako? pinag iisipan ko pa.

"Ikaw Ara any suggestion?" Nakangiting tanong sakin ni Zaira. "Pag iisipan ko pa" Sumimangot maman sya ron.

Palabas na kami ng school para sana magtanghalian sa labas. Mas masarap kasi yung mga lutong ulam sa labas kaysa sa canteen. Habang nag kwekwentuhan kami nakita ko si Sir sa sasakyan nya.

I looked at my friends to see if they saw it too, but it seemed like I was the only one who did. My gaze returned to where he was, and he was with someone inside the car. As we got closer, his companion came out of the car.

The girl. His ex.


Bumalik yung tingin ko sa loob ng sasakyan nya at don nya na ko nakita. Matagal syang nakatingin sakin ako nalang yung umiwas. The girl left using her car. Did they get back together? I don't know how to feel.

Simula nong makita ko sila naging tahimik ako sa buong pagkwekwentuhan namin. Sumasagot lang ako kapag tinatanong ako.

It's already 12 nn, and we're about to return for our last subject with him. They went straight to the Library, but I excused myself to use the restroom.

Sleeping with My ProfessorWhere stories live. Discover now