Chapter 23
"Hindi mo man lang sinabi, naging professor mo pala sya dati" sabi ni Melanie sakin.
"Matagal na kasi yon" naging sagot ko. Kahit na limang taon na yung lumipas parang last month lang.
"Pano ba sya mag turo dati? Masungit rin ba tapos minsan mabait" tanong nya naman sakin.
I remember back when I was in college, Kai's mood could be like that sometimes, but overall, he was kind and also a great professor. Tinuruan nya lang ako pano mag mahal.
"Ganon nga minsan" sabi ko ng natatawa pa.
Ako ang naiwan mag isa sa loob, dahil tinawag si Melanie ni Baron, naka 15 minutes break kasi kami. I looked up as Nerissa suddenly entered the room. She went to the table and brewed her coffee.
"So, Kai was your professor in college, and you two already knew each other." biglang sabi nya, saka umupo sa harapan ko.
"Ah, yes, that was a long time ago." sabi ko. Pati siguro sya hindi inexpect na malalaman nyang magkakilala na kami ni Kai.
"Did you follow him here? I mean, is that why you applied here?" tanong nya habang umiinom ng kape nya. Napakunot ako ng noo sa naging sagot nya sakin.
"I didn't know he worked here in his company" sagot ko at tumango naman sya ron.
This is the Bautista and Anderson company, that's why it's called B&A. I did some research when I found out he's my boss here.
"You must have been really close before, even up to now."
Walang pinag bago, close pa rin kaming dalawa and what brought us closer was our past.
"Do you have any idea who his ex was? I mean, the girl I mentioned whom he loved so much?" tanong nya sakin. Bakit ba gusto nya pang alamin?
"It's me"
"I don't know. I have no idea who she is" sabi ko habang uminom ng tubig.
"Ara let's go?" biglang sabi ni Nicy sakin nong pag bukas nya ng pinto, Hindi nya ata nakita na kasama ko si Nerissa.
"Hi nicy" bati nya rito.
"Hi" nginitian naman sya nito saka ako tumayo at pumunta sa kanya. Naiwan si Nerissa sa loob. Mabuti nalang dumating na si Nicy at naka alis na ko ron. Ang dami nya kasing tanong ng mga personal na bagay.
Sabay kaming nag lunch ni Nicy sa labas. Sumaktong break time nila kaulad ng samin. Paglabas namin bigla kong nakita si Jacob na may kausap.
Kumaway ako sa kanya at nakita nya naman agad ako. "Dumaan ako sa shop mo kahapon wala ka" sabi ko sa kanya
"Sinabi nga ng staff dumaan ka nga raw"
"Ahh Jacob si Nicy pala, kaibigan ko" pagpapakilala ko kay Nicy.
"Ikaw yung may coffee shop? don nalang kaya tayo ara" sabi ni Nicy, pumayag naman ako. Kotse ni Jacob ang ginamit namin papunta don.
"Mukhang masasarap lahat ng menu ah" sabi ni Nicy.
Si Jacob ang nag serve sa order namin, nag burger lang kami ni nicy, yung overload burger nila, nagsama na rin kami ng nachos. Pinili ni Nicy ang matcha milk tea at ako naman ay ice coffee.
May mga kumakain rito na iba dito mas lamang ang mga estudyante, dahil may malapit na university rito.
Pagkatapos naming kumain, Jacob escorted us back to B&A. We might be bothering him, but he said he was also going to the market, so it was okay with him.
YOU ARE READING
Sleeping with My Professor
Lãng mạnHyacinth Aramine Villa, a graduating student eager to explore life beyond academia, crosses paths with Danel Kai Anderson, a professor renowned for his intellect, As they share a night of passion, unexpected emotions and complications arise, challen...