Chapter 27

189 5 1
                                    

Chapter 27

Naka fifteen minutes break ako kaya nagpunta ako ng restroom. Hindi ko inakala na nandito rin si Nerissa sa loob. Agad syang tumingin sakin sa salamin at umiwas ng tingin sa kanya at pumasok sa isa sa mga cubicle.

I thought she had already left earlier, but it turns out she hasn't yet. It seems like she's waiting for me to come out. While I was washing my hands, she was looking at me as if she wanted to ask something.

"Do you have a relationship with Kai?" tanong nya sakin at agad akong napahinto non sa paghuhugas. She chuckled softly and faced the mirror. "Why am I even asking when it's obvious that you two are in a relationship?"

"You know I like him, right? We're always together, we go out too, but when you came, he became cold towards me!" sabi nya saka sya humarap sa akin.

"Why are you getting mad at me? I'm not doing anything to you, and he wasn't yours from the start." sagot ko sa kanya at kinagulat nya naman yon.

"Are you the woman he loved before? The one he couldn't forget while we were together in Canada?" she asked me.

"So it's you? Why did you even come back? You left him, didn't you? I pieced him back together because you shattered him!" sigaw nya sakin. Hindi ko sya masisise dahil nagka feelings rin sya kay Kai. Minahal nya.

"I can't judge you based on what you're doing to me now, because you just fell in love. But it wasn't just him who got broken back then." sabi ko sa kanya. Pareho kaming nasaktan ni Kai noon.

Hindi ko na sya hinintay pa na mag salita at umalis na sa harapan nya. Ayokong makipag talo sa kanya dahil nasa public place kami baka may makarinig sa amin. Hindi ko makalimutan ang sinabi nyang binuo nya si Kai dahil winasak ko sya. Hindi ko sya pinaglaban noon.

"Are you okay? kanina kapa tahimik" tanong sakin ni Kai habang nasa loob ako ng opisina nya. Magkasama kami nag lunch. Tiningnan ko lang sya at tumango.

"Are you tired? Don't work for now. Stay here beside me." sabi nya at hinila ang upuan ko sa kanya ng mas malapit.

"Gaano ka nasaktan noon nong naghiwalay tayo?" tanong ko sa kanya. Nagulat sya sa naging tanong ko. "Hindi nga pala naging tayo" dagdag ko pa.

"For me, we were together during that time. I don't care if we didn't have a label back then, as long as I loved you, I consider that we had a relationship." sagot nya habang nakatingin sa akin. "Why did you ask?"

"Didn't you love someone else before? Because I left you and didn't fight for you back then." tanong ko sa kanya. Magkasama sila ni Nerissa ng ilang taon. Down na down sya nong panahon na yon at nandon si Nerissa para icomfort sya.

"Only you, I only loved you and no one else." sagot nya.

While I was sitting on my chair, he pulled me up and made me sit on his lap, then he hugged me. It's a good thing that we weren't visible to people outside his office because it was blurred. Ramdam ko naman na nag sasabi sya ng totoo. Ramdam ko rin na ako lang ang minahal nya dahil sobrang clingy nya sakin at lagi syang sabik sa akin. Perhaps he's making up for it because we weren't like this before, especially when we were in public. Now, we're free to do what we want.

Sabay kaming lumabas ni Kai ng opisina dahil uwian na. Yung iba kong kasama ay nag overtime dahil hindi natapos ang mga papers nila. Sa elevator kami magkahawak kamay kami sa loob. Hindi pa namin sinsabi sa mga kasama namin at choice ko rin yon. Hindi nalang siguro sila nagtatanong dahil halata naman na.

Hinintay kong matapos makipag usap si Kai sa kakilala nya, mukhang nasa mataas rin na posisyon yung kausap nya dahil may edad na ito. Habang nakatingin ako sa kanila sa malayo, nakita ko na tumingin ang kausap nya sa direksyon ko at tumingin sa akin.

Sleeping with My ProfessorWhere stories live. Discover now