Chapter 7
We turned to the Rotonda to buy some food. Some fast-food places were closed, so we decided to eat at a local eatery. It was my second time here, and the first time was with Zie.
Sya na ang omorder ng makakain namin. Hinintay nalang namin sa table na ihatid. Masarap ang mga pagkain nila rito. 24 hours rin silang bukas.
Bigla nya inabot sakin ang hoodie jacket. Nakita nya siguro akong nilalamig. Sabayan pa ng konting pag ambon sa labas. Napapadalas na ang tag ulan ngayong taon.
"Ikaw pala yan iha. Buti bumalik ka ulit rito" Si Lola Tasya ang naghatid ng tray sa table namin na may mga pagkain. Napaka lakas nya pa hindi halatang Senior na sya. Sya rin ang may ari nitong karinderya
"Masarap po kasi ang mga luto nyo lola talagang babalik balikan" Tumawa naman sya.
"Nako nambola ka pa. Teka ikukuha ko kayo ng mainit na sabaw"
"Masarap mga pagkain nila rito. Lutong bahay" Sabi ko kay Kai.
"What about you? Do you know how to cook at home?" Pagtatanong ko. Napapansin ko kasing puro fast foods ang kinakain nya.
"Sometimes, only on weekends"
He's probably busy because of school. Well, I guess you're always busy when you become a professor.
"Oh ito na yung sabaw nyo, masarap yan bagong luto. Boyfriend mo ba sya? Nako iho ang swerte mo rito dahil masarap yan magluto" Muntik na ko masamid dahil sa sinabi ni lola kay Kai. Si Kai naman nakikinig habang nakangiti kay lola.
"Natikman ko na po lola. Masarap nga po" Sabi nya habang nakatingin sakin. Nag iwas naman ako ng tingin.
Tumila na yung ambon saka kami umalis. Grabe busog na busog ako. "Salamat sa libre. Bawi ako next time ipagluluto kita anong gusto mo?" Nakangiti kong tanong sa kanya.
"You"
"Your favorite food"
"Chicken curry?" Sabay naming sabi.
"Saan ka pala umuuwi?" Tanong ko. "Sa parents mo?"
"Your apartment is 20 minutes away. I don't live with my parents" Ngayon ko lang natanong sa kanya yon. Nahihiya kasi ako magtanong sa kanya ng mga personal na bagay bagay.
"You can visit sometime" he offered
"Ha?" Tumingin ako sa kanya. Saka kami huminto nandito na pala kami sa labas.
"You can visit, and that's where you can cook for me" I couldn't help but smile at what he said.
Niyayaya nya ako sa condo nya!
"Wag ka mag alala may kasama ako ron" he chuckled, probably amused by my surprised expression.
"Ganda ng gising natin ah teka may pasok ka? Linggo ngayon eh" Ang aga ba masyado ng 8am? Tuwing umaga kasi minsan ko lang sya maabutan.
"Hindi ka lang sanay na naabutan kita" Linggo ngayon. Ngayon ang araw na pupunta ako sa condo nya.
I stopped by Market Market to buy ingredients before heading to his condo. It's fortunate that it's within walking distance.
Hindi ko sinabi na ngayong oras ang punta ko. Nakakahiya kasi na magpasundo pa ko sa kanya. So I just took his address instead.
I just stared at the large multi-story building. I didn't expect to come back here again. I also learned that there's a condominium here.
YOU ARE READING
Sleeping with My Professor
RomanceHyacinth Aramine Villa, a graduating student eager to explore life beyond academia, crosses paths with Danel Kai Anderson, a professor renowned for his intellect, As they share a night of passion, unexpected emotions and complications arise, challen...