Chapter 6
"Grabe gusto ko rin yon"
"Ang oa mo te" Sabi ni Crissie kay Jeska.
Hindi sila maka move on sa pagtawag sakin ni Sir sa first name ko. Parang first time nilang makarinig ng ganon. Bakit si Sir Ferd hindi sila kinilig kasi may edad na?
"Ang casual rin kasi no?" Sabi ni Zaira. Nakahanap na kami ng mauupuan. We're at the back of the building because the library is full right now.
"Ayun si Sir oh. Kasama si Ms. Acosta" Biglang sabi ni Jeska. Tumingin naman kami ron. Nakapayong sila. Kasama nila yung ibang Prof.
Ms. Acosta is chuckling softly while Sir is saying something. I furrow my brow when I see them. I wonder what they're talking about.
"Tingin nyo ba nag didate sila?"
"Bagay sila no?"
Sabi ng kabilang upuan. Napansin rin kasi nila sila Sir na parang sweet sa isat isa. I couldn't take my eyes off them until they found seats. They're still sitting together, along with other instructor.
"Ang gwapo naman kasi ni Sir eh" Sabi ni Zaira.
"Tara kumain nagugutom na ko" Pag aaya ni Crissie.
Si Jeska at Zaira ang bumili at naiwan kami ni Crissie sa upuan. "Do you think they're a couple?"
"Hindi"
"H-Hindi ko alam" Dugtong ko. Natawa maman si Crissie sakin.
"Tanungin mo kaya"
"B-Bakit ko naman sya tatanungin?" Takang tanong ko sa kanya. Tumingin lang sya sakin. Saka hinawakan yung kamay ko
"I know meron kang hindi sinasabi samin. I understand kung hindi ka pa ready pag usapan" Panimula nya. Saka ko lang naintindihan ang tinutukoy nya. Nahahalata ba?
"I saw you both in the Market last year and sabay rin kayo lumabas, magka akbay-"
"Walang ibig sabihin yon" Pag pigil ko. Tumingin ako sa kanya. "Wala kaming relasyon"
"Shh I'm not mad, Gusto lang namin marinig kung anong nangyari" Mahinang sabi nya. Pinatong ko naman yung ulo ko sa balikat nya. Saka ko nilagay yung mga kamay ko balikat nya at niyakap sya.
"Saka kana mag kwento kapag dumating na yung dalawa" Sabi nya saka dumating sila Zaira at Jeska sa table namin ng may dalang mga pagkain.
"I swear hindi magjowa yung dalawa. Halata namang hindi ko gusto ni Sir si Ms. Acosta" Sabi ni Zaira sabay subo ng pagkain nya. Saming apat mas maingay si Zaira at madaldal.
Tumingin lang ako kay Crissie dahil sa napag usapan namin at tumango lang sya sakin. We ate first, and after that, I planned to tell the two of them.
"May sasabihin pala ako" Umpisa ko. Kumakain pa sila pero paubos na rin. Yung pagkain ko hindi pa. Since there are only a few students left, I'll just tell them here.
They looked at me with smiles on their faces. I knew what was running through their minds. They were probably thinking that I was going to tell them about the rumor that I have a boyfriend.
"Tungkol ba yan sa nagpapangiti sayo?" Tanong ni Zaira. Tumingin naman ako kay Crissie na nakangiti na rin.
"I'm sorry for telling you this late. I also didn't know how to begin explaining" I added. They were all listening to me. Mas malawak yung ngiti ni Zaira na nag hihintay ng susunod kong sasabihin.
YOU ARE READING
Sleeping with My Professor
RomanceHyacinth Aramine Villa, a graduating student eager to explore life beyond academia, crosses paths with Danel Kai Anderson, a professor renowned for his intellect, As they share a night of passion, unexpected emotions and complications arise, challen...