Chapter 28

215 9 0
                                    

Arrange Marriage with an Unknown Guy

Chapter 28:

Hayami's POV

Napalunok ako nang mapansin kong nakatitig sa akin sila kuya Felix.

"You need to decide, Hayami. After all, you're not a kid anymore. You can say no, if you don't want to."

Nakita ko kung paano ako tanguan ni kuya Felix.

"But if you are willing to accept their offer. Then the proposal is settled."

Umangat ako ng tingin at nakita kong nakatingin sa akin si Hiro.

"I promise that I'll be a good man for your daughter. Hindi ko po kayo bibiguin."

Nakita kong sumilay ang ngiti ng pamilya ko.

"Well, as you should. I'll probably beat your ass if you don't treat her well," seryosong sabi ng tatay ni Hiro.

Napangiwi ako. Hindi ko alam kung ano ba dapat kong sabihin.

"Don't worry, hindi naman agad mangyayari ngayon iyong offer namin. Masyado pa kayong bata to get married."

Natahimik ako ng ilang segundo.

"N-Nakapagdesisyon na po ako."

Sabay-sabay silang tumingin sa akin.

"H-Hindi ko po tinatanggap iyong offer niyo."

Nakita kong nagulat si kuya Felix sa sinabi ko lalo na ang tatay ni Hiro. Halos hindi naman makapaniwala ang magulang ko.

Tinignan ko si Hiro na nakangiti lang sa akin.

"Well, the battle is not yet over. Still, I will pursue your daughter."

Nanlaki ang mata ko sa sagot ni Hiro.

ANO?! HINDI SIYA NA-OFFEND SA SINABI KO?! TALAGANG IPAGPAPATULOY NIYA IYANG GUSTO NIYA?!

Nakita kong ngumisi si Mom.

"Well, I love your son, Mr. Luisito...I can't resist his charm."

Tumawa si Dad at tinignan si Hiro.

"Well, if that's what you want. I will let you pursue my daughter. Just don't you dare to hurt her," seryosong sabi ni Dad.

"Right, I will ruin your face if you dare to," seryosong sabi ni kuya Felix.

Tumango si Hiro.

SERYOSO BA?! HINDI SIYA NA-OFFEND?! HINDI SIYA NASAKTAN NA INAYAWAN KONG MANGYARI ANG ARRANGED MARRIAGE?!

"I'm not hurt that she refused my offer. I do understand that there are a lot of things that she wanted to do as a single woman. However, I will court her starting today."

Nakita kong tinapik ni kuya Felix ang balikat ni Hiro.

"That's the spirit," bulong ni kuya Felix dahilan para ngumiwi ako.

Nakakabwisit na talaga mga nangyayari ngayon. Sinamaan ko ng tingin si Hiro.

Narinig kong tumawa si Dad.

"Ganiyan na ganiyan din ng Mom mo."

Ngumiwi ako.

"DAD?!"

Tumawa silang lahat. Iniripan ko si Hiro, bwisit talaga siya.

"Well, my darling is so moody today. Do you want something?"

Arranged Marriage with an Unknown Guy (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon