Chapter 4 : The Revenge #2.. Wahahaha!

1.2K 25 5
                                    

-At S4's Lounge-

Billy:Kuys?Ok ka lang? (nakita kasi si Bong na super ngiti)

Teddy:Nababaliw na ata..

Bong:Haha,may naisip nanaman kasi ako para mapahiya yung babaeng yun...

Jhong:Uy,1 week ng nakalipas yun ah.

Bong:At ano?Hindi ako titigil..

Teddy:Ano nanaman bang balak mo ngayon?

Bong:Ganto,magpapakabait muna ako sa kanya,kunyari,yayayain ko siya sa isang party,sasabihin ko costume party,kahit na formal yung wear..Wahaha,pahiya diba?

Jhong:Hindi ba masyadong..over?Ganun?

Bong:Mas maganda nga yun eh...hehe.

--At Campus--

Bong:This is it.Wahaha...

--sa classroom nina Ann--

(biglang pumasok si Bong)

Lahat na shock at syempre yung iba kinilig.Then bigla niyang hinatak si Ann papalabas..

Ann:Ano bang kailangan mo sa akin!

Bong:Uhmm.Wala lang,gusto ko lang magsorry sa nangyari.Sorry na talaga..

Ann:Sus!Grabe ha!Mapapatawad lang kita pag hindi mo nagagawin ulet un.

Bong:Oo na..

Ann:Sige na bati na tayo...

Bong:Yes!Salamat!At oo nga pala Ann.

Ann:O?

Bong:May costume party kasi kami bukas sa bahay..Uhmm,iniimbitahan kita,pwede bang pumunta ka?

Ann:Ha?Wala akong costume noh!

Bong:Ito(sabay abot ng box kay Ann)Soutin mo yan ha?

Ann:Ah ok?

Bong:Bye....

(pagkaalis ni Bong)

Ann:Ha?Ano kayang nangyayari sa mokong nayun!Grabe ha...Di bale,sayang naman..

 Bong's POV

Haha!This is it....30 minutes nalang Prom na,gustong gusto ko na makita yung reaction ng pangit na yun!

-at Ann's House-

(sinusukat ni Ann yung costume)

Ann:Arghh!Bakit ganto pa!WonderWoman?

Vice:Uy,maganda kaya!Pramis..

Ann:Sure ka?

Vice:Oo!Bilis na 30 minutes nalang party na dun kila Bong..Punta ka na.

Ann:Nakakahiya naman,nakaganto ako tapos tricycle?

Vice:O,sha,sha,suotin mo muna tong bath robe.Takpan mo muna yung costume mo tapos pagdating mo,sabay hubad!Ganon!

Ann:Sige,bye na ha?

Ann's POV

Ayan na,papunta na kami sa bahay ni Bong.Hindi naman ako excited eh,kinakabahan pa nga..Pero sana may best in costume.Hehe..

-at Bong's House-

Yung dumating ako dun sa loob,lahit sila nagtinginan sa akin,lahat nagbulungan..Ang guess what?Nakadress silang lahat...WTH!Ano ba to?

At dahil nagugutom na ako,pumunta ako agad sa may kainan,sinusundan pala ako ng mga 3 babaeng kala mo napakaganda kung umasta!

"Uhm,Ann?Hubarin mo na yang robe!"

"Oo nga!Sayang naman yung dress mo!"

Kinakatchawan nila akong tanggalin ko na daw yung robe....Ayoko nga!Nakakahiya noh!

Tapos bigla naman akong nilapitan ni Bong na nakaformal wear,gwapo!Hihi..

Hindi naman siya nagsalita,so umiwas nalang ako,paalis na sana ako at maghahanap ng upuan,bigla banaman niyang tinapakan yung tali ng robe na suot ko..

Nadapa ako at napasubsob sa hawak kong plato na punong puno ng pagkain....I was so embarrassed!Nakita na nila yung costume ko..What the hell!

Lahat sila pinagtatawanan ako,I stood up..Lahat sila pinalibutan ako,they are all staring and laughing at me hysterically.I don't know what to do.Then I saw Bong,laughing at me.Sobrang tawa ba?Ano to?

Si Bong!Yang Bong na yan!Wala talaga siyang puso!Sinabi niyang costume party kahit na Prom!Lintek na lalaking yan o!

I tried to hold my tears but eventually,hindi ko nakayanan,so ayun,para akong bata,I cried so much at because I can't take it anymore,nag walk out ako papuntang Cr....

-at C.R-

Ann:(while crying) Grabe yang Bong na yan!Wala talaga siyang puso!Akala ko ba costume party?Proud na proud pa naman ako sa costume ko!Tsaka sa lahat ng mga taong nandun,wala mang tumulong sa akin!Grabe talaga! (sabay pahid sa luha ng kamay)

(biglang may bumukas ng pinto sa may toilet)

Ann:Huh?

"You know what?I feel you..Hayaan mo na yun si Bong,wala lang talaga siyang magawa!"

Ann:Kanina pa po kayo nandito?

"Yeah,and ito oh..(sabay abot ng panyo) Punasan mo yang luha mo..Pumapangit ka pag umiiyak ka.."

Ann:(kuha ng panyo)Uhm.Salamat po..Sino nga po pala kayo?

"I'm the sister of Bong.I'm Grace.Nice to meet you"

Ann:Ah,uhm.Buti pa po kayo,mabait!Ba't yung kapatid niyo?Ibang iba sa inyo..

"Haha,hindi,don't think like that.Mabait yun,he just need some understanding,kasi there's something bad happened to him when he was still young kaya ayun,he grew  up being a brat,pero hindi siya ganun,when you meet him talaga,he can be something,just for you.Kaya niyang magiba,para lang sayo.."

Ann:Ahh...

"Halika nga,sumama ka sa akin,palitan natin yang damit mo!Tara"

Ann:Ah.Oh,salamat po!

-sa labas-

Bong:Wahaha!Nakita niyo un?Nadapa tapos nasubsob!Wahaha,akala niya ang ganda niya sa wonderwoman niyang damit.Sus!

Teddy:Uy pre,grabe ha?Nakakahiya yun.

Bong:And that's perfect!Mas gusto ko sana kung nagdugo yung ilong niya sa pagkakadapa,sayang!

(habang naguusap sila,biglang pumasok si Grace kasama si Ann na nakadress at make up)

Teddy:Uy kuys tignan mo yun oh!

Bong:Alin?

Billy:Ayun kuys!(sabay turo kay Ann)

Bong:(speechless)Si...A-Ann? (dahil sa sobrang shock nalaglag niya yung hawak niyang plato)

Teddy:Kuys?Ok ka lang?

Billy:Natulala ata...

*********************

Grace:You look stunning,tignan mo yung mga tao,napapatulala sayo.

Ann:Ahehe,hindi naman po..Salamat po..

Grace:Sige iiwan na kita diyan ah!

Ann:Sige po! 

(nandun magisa si Ann nagmumuni muni,at napatingin siya kay Bong,na nahuli niyang nakatingin rin pala sa kanya)

Ann's POV:Haha,taob ka sa ganda ko!

Bong's POV

Grabe!Ang ganda niya..Para siyang prinsesa..Ano ba tong nangyayari sakin..Hindi ka pwedeng magkagusto sa pangit na yun noh?Make up lang yan...Pero hindi eh.Ang ganda niya talaga....Sus!Shut up..(sabay sampal sa sarili)

"Hoy panget! I love you!(Vhong and Anne) Fan Love Story :">Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon