Chapter 9

1K 23 3
                                    

Ann's POV

"Ann,matagal ko ng gustong sabihin to sayo.Sana masabi mo rin sa akin to pabalik,kasi ikaw lang naman ang buhay ko.Ann...Mahal kita!"

"Bong,mahal din kita!"

Magkikiss na sana kami ng biglang..

"Anak!!Gising na!Tanghali ka nanaman nagising!Anak!"

Huh?Napadilat ako bigla at nakita kong puro laway tong bibig ko.Yuck lang...Napagasped ako at sinagot ang nanay.

"Opo nay!Hahabol nalang po ako.." sabi ko sa kanya,with a parang naghihinayang voice pa ha!

Kinuskus ko yung mata ko...Then I looked at the clock and whispered to myself.."Hmp.Hayaan mo na!Ayoko pumasok ngayon.." ...Hay..Akala ko ba naman totoo yun..Panaginip lang pala.Hanggang panaginip lang ba kita mahahagkang tunay?Oh stop it Ann!Nagiging corny ka na ha!

And ofcourse before I take a bath magdadasal muna ako..Syempre bagong gising..

Dear God,salamat po dahil ginising niyo pa ako at binigyan ng bagong buhay ngayon.I'm really thankful sa mga blessings na natanggap ko araw araw mula sa inyo.At....Uhmm...ano pa ba..Ah,oo nga pala God,sana po mamayang gabi pag natulog ako,ipagpatuloy niyo po sana ang panaginip ko.Salamat po!

Ang arte ko no?Nakakainis naman kasi si Mama eh!Andun na eh!Ginising pa ako.Wala tuloy akong gana ngayon.

Then my Mom opened the door on my room again at sumilip sa akin....

"Hindi ka pa naliligo?"

I gave my Mom a pitiful look..Nagmamakaawa..

"Ma?Pag late sa school hindi na tatanggapin eh.." gumawa nalang ako kunwari ng excuse.I don't want to go to school!!!!

"Pero diba ipapakita mo pa yang bagong look mo sa kanila?"

Ay oo nga..Pero pake ko ba!Hindi rin naman siguro tatalab to.

"Pero ma..."

"Oh,sha,sha.Samahan mo nalang ako!May pupuntahan tayo!Bihis na!"

Huh?San kaya yun?Oh,well.Nagbihis nalang ako at sumama kay Mama.

Nagtricycle kami papunta dun sa may trulalu street.

"Ma?Anung ginagawa natin dito?Ang init init eh pumapasyal tayo!Lalo akong iitim niyan!" sabi ko kay mama habang nakatingin lang ako sa relo ko.Kunwari bored..

She didn't answer me at pumasok nalang sa isang salon..

Huh?Hindi ko siya sinundan,nagtataka kasi ako eh.

Then sumilip siya from the door para tawagin ako..

"Anak!Ayaw mo bang gumanda?" sabi pa ni Mama 

Hindi ko siya nagets?Salon?Pampaganda?Huh?I've never been to a salon before..Oh,well.Pumasok nalang ako sa loob.

Habang daldal ng daldal si Mama dun sa may cashier umupo muna ako dun sa may waiting area at nagbasa ng mga magazine....Seriously,one of my dream is to be a cover of a girl's magazine.Pero hindi yung mga fhm or so what..Gusto ko yung parang..*Ann Navarro,one of the prettiest girl of showbiz.* or di kaya *All of the boys are crazy for Ann Navarro!What's her secret?* Yung mga ganun?Haha!Maka imagine ako wagas noh?Pero ok na rin.Sana minsan sumexy pa ako ng konti.Hehe.

Then bigla akong tinawag ng isang baklang trabahador nila dun.. "Ganda halika na rito!"

At first hindi ako nakinig,akala ko naman kasi hindi ako un eh..Ganda?Wow ha?Di bale,lahat naman ng costumers dito na babae eh tinatawag na ganda.Yung iba nga nauuto eh.Feeler much?

So sumunod nalang ako and pinaupo niya ako dun sa may chair na pang salon.I dunno what it's called.

"Ganda,pili ka ng color dito.." sabi ng bakla,pinapapili niya ako ng color ng hair.At first I don't like kasi sabi nila nakakasira daw un ng hair pero ok na rin.I chose the brownish color.

Then he started cutting my hair,and churva churva hanggang natapos na siya..It took 5 hours huh!

Then I looked myself on the mirror!I looked stunning!Huwaw lang ang peg ko!

"OMG!Mukha kang artista!" sabi naman ng mga bakla dun sa salon..I can't believe it.Am I pretty enough para bumagay kay Bong?

So after that umuwi na kami sa bahay..

the next morning..

I woke up early today..Medyo naiinsecure ako sa buhok ko..Maganda siya kaya lang baka sabihin nila na,hindi bagay sa akin or nagmukha lang akong halimaw..Ay basta!So tinali ko ang buhok ko and I put some cap...

Pagpunta ko sa school.At first hindi ako narecognize nung guard.Wala na kasi akong glasses and braces and medyo pumuti ako sa binigay na sabon ni Mama sa akin.

Then when I was walking at the corridor,para bang ang strange ng mga tao dun?Kasi habang dumadaan ako,they make some space para makadaan ako,parang red carpet,ganun?I don't know why?Umaapekto naba ang new look ko?

-sa classroom-

Yung pumasok ako ng classroom ang unang hinanap ko ay si Bong.Pero wala siya dun.Awww..Para sa kanya pa naman tong pagbabago sa mukha ko..Hmpp...

So during the discussion of our teacher,medyo napansin ako ni Ma'am na hindi sumasagot at parang matamlay..

She asked me.."Ms.Navarro?Is everything alright?" tumango nalang ako at pinunasan ang mukha ko with my hands..Then she added "You look great today huh!" nagthank you nalang ako with matching smile sa kanya..

Ng biglang may sumingit na babae "Uhm,Ma'am?Diba po bawal magsuot ng cap sa campus?

"Uhm,yes." sabi ni Ma'am..

"So,bakit hindi niyo po pinagbawalan si Ann?"

"I was about to do it." sabi ni Ma'am.Napahiya naman ng konti yung babae at hindi na umimik..Yung babaeng yun eh yung kontrabida sa buhay ko.She's really a flirt and a bitch,dati kasi nakita ko hinablot niya si Bong and hinalikan sa lips.Sinuntok naman siya  bigla ni Bong at nagkablackeye siya.Haha mabuti nga sa kanya.Kapal ng face niya..

"So,Ms.Navarro.I bet you heard it?" sabi sa akin ni Ma'am,she's convincing me to remove my hat...

"Pero..." naputol ang sinabi ko ng nagsalita ule si Ma'am...

"No excuses..Bawal is Bawal...Sorry..Remove it.." tumango nalang ako.

I removed my hat slowly...Then they saw my hair,it falls perfectly sa shoulders ko..

Bigla namang tumahimik ang buong klase..

At biglang sumingit ang babae kanina na nagsabing bawal ang cap sa school..

"Uhm.Ann,sabay tayo maglunch bukas ha?"

"Sama ako!"

"Ako lang ang kasama niya!"

Napuno ang klase namin ng ingay,halos lahat nagsasalita,yung iba sabi ang ganda ko daw,ano daw ginamit ko..Basta ewan!Lahat tungkol sa akin..

Parang nung time na yun?Nagbago lahat.Lahat ng pakikitungo nila sa akin nagbago.Para bang bumait sila lahat sa akin.I like that it's happening pero kung hindi siguro ako nagkaganto eh binubully siguro nila ako sa time na to.Stupid teenagers,talo pa sila ng mga simpleng tao.Kahit sino kakaibiganin ng mga yun kahit pangit ka,hindi sila namimili..

So when I was going home,bigla akong may nabangga.At first hindi niya ako narecognize then bigla niyang sinabi ang pangalan ko habang natutulala.

"Ann?"

Then he combed his fingers through my hair..

Is this happening?Nagagandahan na ba siya sa akin?Yung totoo na talaga?Sana....

"Hoy panget! I love you!(Vhong and Anne) Fan Love Story :">Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon