CHAPTER 9: CASE III - HAPPY FACE HIDES EVERYTHING

54 16 0
                                    

Junko Ito: The following narrative contains themes of violence, abuse, emotional distress, and intense confrontation.

Case 3: Happy Face Hides
Everything (The Vice President
Investigation Chapter, Part Three)

ROSALINDA

KINALIBUTAN ako nang dumampi ang ilong niya sa'king leeg, he was smelling it. I can't help but to get more furious but he was too strong for me to get away from him. Namumuo ang takot sa dibdib ko't sa mga oras na ito ay hindi ko na alam ang gagawin ko.

"You smell amazing. I've been yearning to be with you, but I have an important matter to attend to before joining you like this. It's crucial and must be done, especially now that we're alone." Hindi ko mapigilang mandiri sa sinabi niya. "As for my curiosity, I wonder about the fragrance of other parts of your body. I want to experience them all."

Nagulat ako't napayuko nang narinig ko siyang sumigaw dahil sa sakit. Natumba ito sa sahig sa hindi ko mawari kung anong dahilan, nawalan ito ng malay saka dumugo ang labi at ilong nito. Kitang-kita sa pisngi niya ang bakas ng isang kamao.

"Please, return to your room," Augustus continued, his voice filled with regret and anger. I can't help but to get scared a little bit. However, his presence makes me feel that I am safe now, because he was here. "I deeply apologize for his behavior. I could sense that there was something troubling him as he observed you during dinner. If I had taken his actions more seriously, perhaps what happened to you could have been prevented. I assure you, he will be held accountable for his actions. Makakaasa kang hindi na maulit ang nakaka-traumatic na pangyayaring ito. I may not be aware of all the things he has done to you, but I understand that you are currently experiencing trauma and shock. Please prioritize your well-being and take the time to rest. As for him, please rest assured that I will handle the situation." His eyes were sincere, promising justice and protection.

Marahan akong tumango.

"Before you return to your room with Harriet, please remember to lock the door-" napatigil siya sa pagsasalita. Namimilog ang kaniyang mga mata nang pakinggan ang isang natatakot na tili mula sa ibaba. Galing ito sa isang matandang babae. "Mother..." He looked at me and held my arms. "Please go back now." pautos niyang sabi. He seemed confused about what was happening, ngunit umaapaw ang takot sa kaniyang mukha.

Mabilis itong tumakbo pababa ng hagdan para sundan kung saan nanggagaling ang boses. Nang dahil sa ikinilos niya, hindi ko mapigilang matakot at magtaka. What's happening?

"Rosa!" Pasigaw niyang sambit sa'king pangalan. I looked at Raleigh who's in worried as he was running towards me. Ang bilis naman niyang nakababa dito sa second floor. "Anong nangyayari?" Taranta niyang tanong saka dumako ang tingin sa lalaking walang malay. "Bat' siya nakahilata diyan?" Karagdagan niyang tanong.

"Miss Rosalinda! Sir Raleigh!" Tawag naman ni Mr. Ivaldez nang makita kami. "Sino 'yung sumigaw?"

"Hindi ko po alam." Tugon ko. "But, based on Augustus' reaction, that scream is coming from his mother!" I exclaimed, my voice filled with panic and concern. Hindi ko na mapigilan ang sarili kong bumaba para alamin ang nangyayari.

Naglalakad ako ngayon patungo sa nakabukas na basement. Kitang-kita ko doon si Augustus na niyayakap ang ina niyang luhaan. Nang dahil doon ay mabilis akong bumaba para alamin kung saan nakatingin si Augustus. He was shocked as he saw a ghost. Sinundan ko kung saan siya nakatingin at ako'y nakagulat sa'king nakita.

Nakita ko ang asawa ni Mrs. Rowena, nasa loob ng kabaong kung saan punom-puno ng maruming tubig, nakakasakal ang amoy at sobrang sakit sa ilong dahil sa amoy ng nabubulok na wood cleaner.

Erudition of Doyle: Volume OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon