Case 5: The Unexplained Deaths
(The Finally The Mystery Death
Ended! Chapter, Part Seven)ROSALINDA
I'M QUIETLY reading a book here in the bookstore, I am not buying. I am just going to read just to pass some time waiting for them to come back. Harriet and Raleigh are together, trying to find some clothes that Harriet wants to buy. While, I am currently with Ajax who cannot stop staring at me.
Nakaupo ito sa harapan ko habang ako'y walang tigil na tinititigan na mayroong matamis na ngiti at mga maligayang mga mata. "Why are you so beautiful?" Biglaang tanong niya dahilan iyon para nagabot ang magkabila kong mga kilay.
"Please, refrain from talking. I'm reading." Pinagsabihan ko siya, ngunit hindi ito nakinig.
"Marry me, okay?"
"No."
Ibinalik ko ang tingin sa'king binabasa. Subalit hindi ako makapagbasa ng maayos dahil sa kaniya. Tumabi ito sa'kin saka umakbay. "Sweetums, if you just know how much I fall for you."
I sighed. "It's very obvious."
He held my hand and placed it on his chest, where his heart was beating strongly. "Feel how excited my heart is every time I am with you, you're the only one who gave me this type of way."
"Okay?"
Namuo ang katahimikan mula sa aming dalawa habang nakatitig sa isa't-isa. Nang bigla na lamang niya akong niyakap ng sobrang higpit na para ba niya akong sinasakal dahil hindi na ako makahinga ng maayos.
"Why are you so cold?!" Mangiyak-ngiyak niyang tanong na isiningkit ng nga mata ko. I'm so done with this guy, can I kick him? "Please, take my love. Mi amor!"
"No, thank you." Malamya kong tugon.
I'm getting bored reading books, kaya lumabas na ako doon sa bookstore, of course kasama si Ajax.
"I'm hungry, do you want to buy something? Libre ko." Pagaya niya. Ako nama'y lumilinga sa paligid para maghanap ng makakain. Nang nahanap ko na ang aking hinahanap tumitig lamang ako. Taco Boy, I personally love their fried taco. I've been craving it for a long time.
"You want to buy at the taco boy?" Hinawakan niya ang kamay ko saka ako'y hinila. "Let's go then, buy everything you want!"
He brought me three fried tacos that lighten up my day. I feel like I am a kid who has given everything I want from my parents. Nakatayo lang kami sa gilid ng taco booth, kumakain ako habang siya'y nanonood sa'kin. Nang nakikita niya akong masayang kumakain, gumuhit sa mukha niya ang masayang ekspresyon sa mukha saka bahagyang kumikinam ang mga mata nito.
"You really puzzles me," aniya wt ako'y napatingin sa kaniya. "You're rich but you want to live a normal life and eat cheap foods. Why?" Biglaan niyang tanong na hindi ko masagot agad.
"I guess, it's just my preference." Tugon ko na lamang. Tumango-tango ito at nanahimik.
"What a surprise," bungad ng isang lalaki mula sa amingg likuran. Sabay naman kaming napalingon para alamin kung sino 'yon. It's Augustus. "Are you two having a date, did I disturb the atmosphere?" Nakangiti niyang tanong. How I wished Harley was with him. I miss him.
"Ah, technically yes." Mariing sabi ni Ajax at ako'y hinawakan sa kaliwang kamay ko kung saan bitbit ko ang plastic bag, naglalaman iyon ng mga tacos na binili niya para sa'kin. "You did disturb the atmosphere. Can you please give us a warning before disturbing us in the middle of the great scene? That would be much appreciated." Dagdag pa niya, halatang-halata sa boses niya ang inis.
BINABASA MO ANG
Erudition of Doyle: Volume One
Misterio / Suspenso(UNDER EDITING) Rosalinda Almazan's life has been chaotic again after a music blasting on the school, that gives everyone trauma and as a signal that the demons came back. She meets so many people that lead to a dangerous organization, who named the...