CHAPTER 22: CASE V - THE UNEXPLAINED DEATHS

28 9 0
                                    

Case 5: The Unexplained
Deaths (The Pre-Continuation
of Mammon's Game Chapter,
Part Five)

ROSALINDA

WE ARRIVED at Avarice's Funland with the police. Nakatago ang mga ito sa mga kakahuyan na nakapaligid sa carnival, nakahanda ang kanilang mga baril at ang ibang mga police ay nagro-roam sa paligid. If they find anything suspicious in the woods, then they will call us as well as the inspector and chief.

Nagkatinginan muna kaming dalawa ni Clark bago pumasok sa loob. Pagkapasok namin ay agad na umilaw ang buong paligid saka nagingay ang mga iba't-ibang musika, the other games and rides are automatically moving on their own.

Nilibot naming dalawa ang aming paningin sa buong paligid. Parang walang katao-tao ang carnival, ngunit dahil sa biglaang paggalaw ng mga naririto, impossibleng walang tao ang nakatingin sa amin ngayon. I know someone is watching over us, hiding.

Ngunit naagaw ang aming atensyon nnag napansin namin ang isang batang lalaki ang siyang tumatakbo papunta sa amin.

"Jack!" Nakangiting sambit ni Clark sa pangalan ng batang lalaki, nakahanda na nag mga kamay ni Clark para yakapin ito subalit bigla kaming nagtaka nang huminto ito sa gitna. His eyes are lifeless, napakaputla na rin ng balat niya.

"Jack, ayos ka lang ba?" Alala nitong tanong. Akmang lalapitan na niya ang batang lalaki ngunit pinahinto ko siya sa pamamagitan ng paghawak sa kaniyang braso nang dahil sa'king nakita.

If I can remember she's the woman who created chaos in that expensive restaurant. She was holding a 9mm pistol, nakatutok ito kay Clark habang nakaguhit ang matamis nitong ngiti sa labi, she looks like an angel but her action said otherwise. While her left hand is holding a bottle of glass, na may lamang tubig? I'm not sure, there's a subtle bubble particle on it. But it is definitely not a sprite, the bubble of the sprite is not subtle like this.

"We meet again, I'm glad you came." The woman said to stand behind Jack. Itinutok na niya ang hawak niyang baril sa ulo ng batang lalaki na ikinaalarma ni Clark. "Shall we play a game again, hm?"

I clenched my teeth.

"But before everything, tumalikod muna kayong dalawa at ipikit ang mga mata." Aniya at wala na kaming nagawa kundi gawin ang gusto nito. I know that the police have heard everything that is currently happening. I'm wearing the headband that Doyle's father created. "The game is very easy and simple, hide and seek. I'll count on one to ten while Jack is going to hide. After I finished counting, you should find him around the carnival before the time limit ends. I'll give you two minutes to find him, if you are not able to find him, then there will be a second round."

Yes, it may be very easy. But is it actually easy when the one who held this game is her? One of the members of Herald Mortiferum, one of the most wanted criminals and had a bounty, I saw her wanted poster at the back of the newspaper one time. if I can remember clearly she has over fifty million. I don't think she decided to play this very easy game that easily, I know there's a twist in this game that will make us surprised.

"I'll start counting, okay?" Patanong niyang sabi, bahid sa tono ng boses niya na siya'y natutuwa sa nangyayari. She may not be like the other criminals who will declare that they are going to kill you but she is directly showing you in her own way.

She's counting like forever. Naiinip na rin ako at ako'y nakakatiyak na ganoon rin si Clark.

"3,"

The music of the carnival shut.

"2,"

Ngunit, pinalitan naman ito ng mala-instrumental na musika, subalit ang tono ng kanta ay pang-carnival. Sapagkat, mayroong nagtatawanan na mga bata, while there's a subtle cry from kids.

Erudition of Doyle: Volume OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon