Case 6: The Horrifying
Admirers (The Appearance of
Sloth Chapter, Part Two)ROSALINDA
"SO, THAT HOSPITAL is not only made from soundproof walls, but also with very thick wall metals?" Tanong ni Raleigh na ikinatango ni Clark. Hindi ko mapigilang magtaka dahil sa pinaguusapan nila.
Hospital?
"But also, installing double-glazed windows and insulation to the walls. Even though the hospital is hidden, they still want to make sure that they will not attract any noises, that will alarm people passing by that place. The image of the hospital might seem normal but-" bago pa niya matapos ang nais nitong sabihin ay pinatahimik ito ni Raleigh sa pamamagitan ng pag-ubo.
Naglalakad ako ngayon kasama si Clarissa, she's smiling from ear to ear as she sits beside Clark. Bahagya namang nagulat si Clark at napatingin sa kaniyang katabi. Naglakad naman ako papunta kay Raleigh na agad naman itong lumipat sa kaliwang bahagi ng upuan saka sumenyas na tumabi sa kaniya, walang buhay akong tumabi sa kaniya habang nakatulala.
I want to find my brother, but my father stopped me before I could do anything. I don't want him to get worried, kaya wala na akong nagawa kundi sundin siya. He said he will contact one of the detectives that he knows to do the investigation to find my brother. But, there's something wrong about him lately. Am I just overthinking or being paranoid about everything?
Tinapik ni Raleigh ang kanang balikat ko na siyang nagpabalik sa'kin sa kasalukuyan. "Ayos ka lang?" Tanong nito sa mahinang tono ng kaniyang malalim na boses.
Tumango lamang ako bilang sagot. Malamya akong lumayo ko sa kaniya ng konti nang napagtanto kong sobrang lapit naming dalawa. Like, there's only a small space between us. Napansin niyang medyo hindi ako komportable ay lumayo rin ito ng konti saka nagpatuloy na sa pagkain.
Pinapanood ko si Clarissa na masayang kinukuwento ang mga masasayang nararanasan niya mula sa klase o sa labas, while Clark is quietly listening to him. Bawat minuto ay tumatango-tango ito, para bigyang senyales na siya'y nakikinig, kahit na hindi siya tumingin masyado kay Clarissa.
They got close?
"Do you really forget your recent memories?" Pabulong tanong ni Raleigh. Muli akong tumango bilang sagot. "What a weird occurrence, how did you and Doyle forget your recent memories?" Tanong niya sa kaniyang sarili.
Nanatili akong tahimik, ngunit patuloy parin ito sa pakikipagusap sa akin. Even though, I didn't say anything or even look at him. He keeps talking to me to entertain me. A very casual talk as if we are very close. But, I feel like it is. I just forget every moment that I shared with him.
"Rosa,"
This time, I looked at him, waiting for him to speak.
"If you need a help, tell me." Wika niya, nagkatitigan kaming dalawa at tila ba'y tumahimik ang kapaligiran. He will help me, huh?
NAGLALAKAD ako ngayon sa gilid ng kalsada, ako lang ang mag-isa at walang sasakyan na tumatakbo sa kalsada. Habang ako'y naglalakad hindi ko mapigilang mapalingon nang nararamdaman kong mayroong mga matang nakatitig sa'king likuran. Ngunit sa tuwing ako'y lilingon ay wala namang nakasunod sa akin. Napabuntong-hininga na lamang ako sa binis-bilisan ang aking paglakad.
Napatingin ako sa'king kanang bulsa nang tumunog ang notification ng aking messenger. Mabilis ko itong kinuha ay galing ang mensahe sa isang groupchat na nangangalang Literature Club.
Literature Club
5:48 PMElliot Ivaldez named the group Literature Club
BINABASA MO ANG
Erudition of Doyle: Volume One
Детектив / Триллер(UNDER EDITING) Rosalinda Almazan's life has been chaotic again after a music blasting on the school, that gives everyone trauma and as a signal that the demons came back. She meets so many people that lead to a dangerous organization, who named the...