CHAPTER 37: CASE VIII - THE MYSTERIOUS FRIENDS OF LITTLE SLYVIA

16 6 0
                                    

Case 8: The Mysterious Friends
of Little Slyvia (The Inspiration 
of Author Chapter, Part Two)

ROSALINDA

WALA NA akong nahanap na mga impormasyon maliban sa pigurang iyon. I can't accept the fact that they have a picture together. It's impossible that they don't know each other, the picture is already evidence. The picture is way too far that it's edited. I have a little theory in my mind that I hope it's not true. But staring myself right now in the mirror. I guess no questions anymore, no wonder why.

Matagal akong nakatitig sa salamin. Napapikit ako saka napahilamos ng nukha, hindi ako nakatulog ng maayos. Kahit anong pilit ko ay hindi ko magawang matulog, maraming bumabagabag sa isipan ko na siyang nagpipigil sa'king matulog. If my theory is correct, I still hope that it is not. I don't think that I can accept it. Napabuga ako ng malalim na hangin saka dinakma na ang bag na nakalagay sa'king single seater sofa.

Narating ko na nag eskwelahan at usual ay tahimik akong naglalakad papasok ng gate habang ang iba ay may kasamang mga kaibigan. Agad akong tumungo sa clubroom, wala namang pasok dahil festival club week ngayon, malaya kaming gawin ang gusto naming gawin. As long as it's not dangerous.

Napatingin ako sa stage ng gym nang natamaan ko ang mga taong dinisenyuhan ang kabuuan ng stage. Nakalagay sa gitna ay Mathematica Quiz, habang nilibot ko ang tingin sa gym ay natamaan ko si Dmitriy doon na aking ikinalukot ng noo. He's wearing the school's uniform, base sa uniporme niya kulay pulang blazer, black polo at the slock. Habang kulay puti 'yung I.D niya, based on the color of his outfit, is a siyang college student. Dito pala siya nagaaral?

"Dmitriy!" Tawag ko sa kaniya, at siya nama'y masayang lumingon sa akin. Agad itong tumakbo papunta sa'kin. "Hindi mo sinabi na dito ka pala nagaaral."

He chuckled. "Why so surprise?" Medyo nanlaki ang mga mata nito nang may naalala ito, may kinuha siya mula sa kaniyang bulsa. Isang bar na tsokolate, the brand is Theo & Philo. This is my first time seeing this kind of chocolate. Nakalagay doon sa magandang disenyong wrapper na milk chocolate ang flavor nito. "This is for ya, only for ya. Balak ko sanang ibigay sa'yo ito mamayang recess but, nah."

Wala na akong nagawa kundi tanggapin iyon. "Salamat." Pagsasalamat ko saka tipid na ngumiti.

"Smile more," he suggested with his genuine soft smile. "Ya get more beautiful when you smile." I cannot help but to get flushed a little. "Walang anuman, sige babalik na ako doon tutulungan ko pa sila sa pagdidisenyo." Pagpaalam niya at ako'y tumango lamang, dali-dali na siyang bumalik doon saka nagpatuloy na sa pagtulong sa kanila.

Pagkaapak ko pa lang sa loob ng clubroom ay automatiko tumakbo si Harriet patungo sa kinatatayuan ko. Agad siyang napatingin sa pag kong bit-bit. "Dala mo ang pinapadala ko sa'yo?" Patanong niyang sabi at ako'y tumango bilang sagot, na kaniyang ikinangiti. "Yes!" Masigla niyang sabi saka pumapalakpak pa.

Hindi na kami nagsayang ng oras at pinagpatuloy na ang pagdidisenyo ng room. Hindi ko tuloy mapigilan ang sarili kong mapangiti nang napapansin kong sobrang sagana si Harriet sa kaniyang ginagawa. She's enjoying our little event too much.

Inilabas ko ang mga mamahaling kurtina na aking dinala. I changed the curtains of our room, mabuti lang talaga na malaki-laki ang esoasyo ng aming clubroom, par ahindi pa kami hihiram ng ibang room o gagamitin ang gym para gagawin ang event namin.

"You guys are early," wika ni Doyle. Sabay pa kaming napatingin ni Harriet sa kaniya. Nasa likuran niya sina Raleigh at Clark. "Kaya pala inagaw mo kay Clark kahapon ang susi." Dagdag pa niya habang nakatingin kay Harriet.

"Ang tagal niyo kasi dumadating, we should finish decorations in our room, so we can be able to do our event. I think we can finish our decorating shortly." Siya'y bumaba mula sa pagkakatayo sa upuan, saka nilapitan ang tatlo. " How about you guys decide, to who's the one inviting or find an audience for our dear event?" She suggested.

Erudition of Doyle: Volume OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon