****
"Bwesit ka!" she rolled her eyes at me. Dala niya ang sariling tsinelas habang naglalakad kami sa buhangin. Nasa dalampasigan parin at papauwi na sa sariling villa.
"What?" pagmamaang-maangan ko. She rolled her eyes again making me chuckle.
"Well. . ." tumingin si Santa sakin. "That was your fantasy, remember." taas kilay kung saad.
Suminghal siya at iniwas agad ang tingin ng marinig iyon.
Tumawa na ako. "Kaya sobrang sarap na sarap ka—"
"Klaus!" hinuli niya ang braso ko at sinapak ito.
"What?!" humalakhak ako. "Sabi mo yon ang gusto mo?"
"Eh pano kung nakita tayo?"
"Ok lang—"
Napa nga nga si Santa at nagsalubong ang kilay sa sinabi ko. "Fuck you ka!" sambit niya.
Pinigilan ko ang matawa sa mukha niyang galit na galit na at nilapitan siya. Hinapit ko ang bewang niya at sabay pinatakan ng halik ang kanyang noo.
"Baby, it's a joke. You know I wouldn't let that happen." nakapikit ang mata ni Santa. I crouched to give her a kiss on the lips.
"Ako lang ang pwedeng makakita sayo ng ganon. Hmmm. Just me." bulong ko. Nagkatitigan kami. Dahan dahang tumango si Santa. Dumukwang siya at hinalikan ako muli. I kissed her back with the same intensity.
"Baka hindi na tayo makauwi nito at gawin natin ulit—"
"Klaus!" bulyaw ni Santa. "Bahala ka nga dyan!" iniwan niya ako at naglakad na.
Humalakhak ako. Walang nag bago. She's the same as before. Pikon parin kahit ngayon. Umiling ako at sinundan siya.
"Hey, wait for me—"
"Heh!" sigaw nito na nagpatawa sakin muli.
We only have 3 days. 3 days to be with her. 3 days to plan how I am going to tell her how I really feel about her. At plano ko na sa ikatlong araw ay aamin na ako sa nararamdaman ko sa kanya. I just need to build up some courage. I just need a little time.
Naduduwag ako. Puta! But guess what, si Santa lang naman ang nakakapaduwag sakin. I can't loss the chance.
"First to do is mag scuba diving ta'yo. What you think?" ani ni Santa.
Naka upo kami sa kama. Si Santa ay nagt-type sa cellphone niya kung ano ang gagawin namin sa tatlong araw namin na pagstay sa resort.
Last night we cuddle like a real couple. Parang di ko kayang may gawin ngayon at gusto ko lang na mahiga kaming dalawa. Pero syempre ayaw ko naman na ikulong si Santa sa kwarto kahit na yon ang gusto ko.
"Yeah. Ok yan" sabi ko. Sinipat ko ang nanatiling distansya sa aming dalawa dahil nasa magkabila kaming parti ng kama.
"Ok." tinignan niya ako sabay tango bago nag type muli.
BINABASA MO ANG
Santa, Klaus. ( Celebration Series #1)
RomansaCelebration Series #1: Christmas [VERY MATURED CONTENT] U N E D I T E D End: March 13, 2024