──────ೋღXXIIღೋ──────

403 12 24
                                    

Naow sabi ng adviser ko pwede naman daw akong pumasok sambit ni Gyo habang nag titipa sa kanyang cellphone si Naow naman ay nag luluto ng almusal pareho naman na silang nakaligo.








Ha!? papapasukin ka pa rin kahit may injury kapa? Nag iisip ba yang adviser mo? paano ka mag susulat kung hindi pa magaling ang iyong kamay inis na sambit ni Naow.









Inilapag ni Gyo ang kanyang cellphone sa lamesa at lumapit kay Naow na nag hahango na ng itlog, matamis niyang hinalikan sa pisngi si Naow.








Hindi naman sinabi ng adviser ko na mag susulat ako pwede naman daw akong makinig sa lesson namin paliwanag pa ni Gyo.








Kahit na..... kailangan mo paring mag pahinga kausapin ko kaya yung adviser mo tsaka may letter consent ka naman na binigay sa principal diba? - Naow.









Oo but i insist na pumasok ayaw kong maiwan dito... eh diba ang labas mo pa 6 pm? Please pumayag kana🥺 tsaka ayaw ko talagang ma missed yung mga lessons namin pakiusap ni Gyo.








Ok..... Sige.... Papayag ako pero Give me a one valid reason para payagan kang pumasok seryosong wika ni Naow at humarap kay Gyo.









Ano ba yan ang strict naman nitong mommy ko..... Pang aasar ni Gyo kay Naow.









Come on Gyo.... - Naow










Nandun naman sina Thida at Warang hindi naman nila ako papabayaan eh kaya please.... Please.... Please pumayag kana muli niyang pakiusap at hinalikan ng dalawang beses si Naow.








Pag iisipan ko muna pang aasar ni Naow.








Wag mo ng pag isipan just say Yes please Mommy..... I love you matamis niyang sabi wala namang nagawa si Naow kundi Hayaan ito sa gusto niya.








Sige na papayagan kita labas sa ilong niyang sagot habang si Gyo naman ay akala mong batang first time papasok sa school dahil bakas sa mukha nito ang pagka excited pero pangako mo sakin na hindi ka mag bubuhat ng mabibigat at hindi mo pipiliting ipang sulat yang kamay mo hanggat hindi gumagaling naintindihan mo? Dagdag pa ni Naow.







Yeshh fu..... Pabebe niyang sagot kumain na muna tayo bago ka mag bihis aya niya saka nag simulang kumain after nilang kumain tinulungan ni Naow mag toothbrush si Gyo halos 20 minutes ang itinagal nila dahil inaasar ni Gyo si Naow habang tinutoothbtush siya nito.






After niyang mag toothbrush ay binihisan na siya ni Naow binibihisan mo lang ako naman ako pero bakit na nginginig yang mga kamay mo takang tanong ni Gyo habang binobotones ni Naow ang kanyang polong suot.







K-kasi nakakaakit yang dibdib mo minamadali ko na nga eh baka kasi bigla kong makalimutang may bali ang kamay mo kabadong sagot ni Naow na mahahalata mo talagang nag pipigil ito dahil may mga mumunting butil ng pawis ang namumuo sa kanyang noo.







After ng kanilang mahaba habang pag pipigil ay tumungo narin sila sa school.








Gyoza..... akala ko ba hindi ka papasok? Takang tanong ni Thida ng makapasok si Gyo sa officers office na kasunod si Naow bitbit ang bag ni Gyo.







Ok na ba ang mga kamay mo tanong din ni Warang.








Kalma lang pwede? Nakiusap ako sa adviser natin na kung pwede pumasok ako ayaw ko kasing ma missed yung mga lessons namin kaya kesa mag tigil sa unit dito na lang ako sa school tatambay mag Hapon tsaka isang kamay lang naman itong na injured anong silbi ng kaliwa kong kamay kung hindi ko gagamitin? - Gyo.









Bakit kaliwete kaba? maipang susulat mo ba yang kaliwang kamay mo? Sarkastikong tanong ni Thida.









Aba bakit hindi? kaya kong ipang sulat itong kaliwa kong kamay kahit manok nga lang - Gyo.









Ganyan yan hindi nauubusan ng maisasagot may pagka pilosopo pa heto na ang bag mo kailangan ko ng pumasok sa klase ko Thida warang kayo na munang bahala sa kanya bilin ni Naow saka mabilis na tumakbo.







Tatawagin pa sana ito ni Gyo ngunit naka liko na ito.







Bakit naka bukas tong pintuan? hindi ba sinabi kong laging isasara to kasi lalabas yung Aircon paalala niya.







May paa na pala yung aircon pang aasar ni Warang.







What I mean yung lamig ba.... Seryoso niyang sabi habang paupo na sa kanyang pwesto tatawa tawa naman si Warang.








Hinayaan na muna naming bukas yang pinto ewan ko banaman dyan sa dalawa ni Vince at Pure bubuksan lang tong pintuan eh nasira pa - Clara.









Maganit na daw  kasi yung pihitan ng pinto kaya pinilit talaga nilang mabuksan sabi nila Vince kanina hayaan na daw na bukas kasi mag la-lock daw yung pinto kung naka sara, mahihirapan daw mag bukas ang mga nandito sa loob paliwanag ni Thida.








Teka nasaan na nga pala yung dalawa? Bakit wala pa yata sila dito - Gyo.







Baka kumain muna pero pabalik na din yun - Thida.









Grabe ang lamig sa labas..... Sigaw ni Vince habang pinupunasan ang mga braso niyang nabasa ng ulan.









Umuulan pala buti na lang nakarating agad kami ni Naow dito - Gyo.








Sobrang lakas ng ulan eh - Vince.








Ito pa naman yung ayaw ko kapag nandito sa school tatamarin akong mag aral sambit ni Warang habang humihikab at nag uunat.








Kaya nga eh sana bukas ganito parin wala namang pasok eh mag Hapon akong hindi lalabas ng kwarto - Thida.








Same tapos mag titimpla ako ng coffee tapos patay ang ilaw tapos makikinig ng music - Clara.









Hindi ka natatakot kapag madilim? - Gyo.








Bakit..... comfort zone ko nga ang dilim eh sarap mag muni muni bakit ikaw? takot kaba sa dilim o baka takot ka sa multo mapang asar na tanong ni Clara.









Hindi ako takot sa multo kahit tabihan niya pa ko ngayon matapang na sagot ni Gyo.










Weh.... Kung hindi ka takot sa multo bakit ayaw mo ng madilim? Muling tanong ni Clara.










Feeling niya kasi nasasakal siya, mula pagka bata niya kasi strict ang papa niya sa kanya pag grounded siya lagi siyang kinukulong sa kwartong madilim kaya noon pa man ayaw na niya sa dilim warang said.










Ay ganon ba buti na lang ang ama ko hindi ganon sa amin ng mga kapatid ko - Clara.









Nag iisa kasi siyang anak babae pa.... - Warang.








Naku tama na nga yan tapusin niyo na ang mga dapat ninyong tapusin pag iiba ni Thida ng usapan.

Crazy Love ( Andalookkaew)Where stories live. Discover now