Pasulong.... kad, tikas pahinga na, harap sa kanan na, Gino handa na po ang patikas mga naririnig kong sambit ng mga platoon leader.
Sir ito na po ang listahan ng mga pangalan ng bawat platoon na inyong pinapakuha sa office sambit ko habang iniaabot sa kanya ang mga papel na nasa loob ng envelope.
Thank you bumalik kana sa iyong hanay wika niya na agad ko ding sinunod.
Ma'am Thida sambit ko ng humarap siya'y agad akong sumaludo sa kanya Request permission to Join the platoon ng sumalodo siya'y agad na din akong pumunta sa aking pwesto ngunit ako'y nag taka dahil sobra yata kami sa line up ko tatanungin ko sana si ma'am Thida ngunit kausap na niya ang pinaka mataas na position CADET COLONEL Dexter Johnson.
makalipas lamang ang ilang sandali ay bumalik na ulit si ma'am Thida at tinawag ako Manaow sorry ha pero kailangan mong lumipat sa kabilang platoon kina Captain Gyoza Wong kulang sila ng isa tayo naman sobra ng isa magkasing tangkad pa kayo ni Chrishna paliwanag niya.
H-hindi ba pwedeng si Chrishna na lang ang lumipat tutal siya naman ang bago eh sambit ko.
Gusto ko mang siya ang ilipat eh yun ang sinabi sakin ng ating pinakamataas na pinuno sumunod na lamang tayo wika niya wala naman akong nagawa kundi sumunod sa utos ng aming pinakamataas na pinuno kaysa naman maparusahan pa ko.
Captain Wong Sambit ko ng makalapit ako sa kanya palihim naman akong kinawayan ni Luktan na aking kaklase na nasa platoon ni ma'am Wong.
Permission to join the platoon ma'am... ani ko habang naka saludo matamis niya akong nginitian at sumaludo sa akin.
Your name please? tanong niya Manaow Ayutthaya ma'am sagot ko.
Makalipas ang higit tatlong oras na dismissed na din kami.
Manaow buti na lang ay sa platoon ka namin na punta wika ni Luktan habang nag lalakad na kami sa hallway patungo sa aming classroom.
Actually si Chrishna sana ang gusto kong mapunta sa platoon niyo kaya lang sabi ni Thida ako na lamang daw kaya wala akong magawa kundi sumunod sagot ko.
Miss Ayutthaya....... sigaw sakin ni Gyoza na agad din naming nilingon hindi pala kita nabigyan ng bracelet eh wala pala akong extrang dala baka pwedeng sumabay kana sakin pa puntang room para maiabot at maisuot mo na agad wika niya.
Bracelet? takang tanong ko oo para malaman nilang pag aari kita takang tinitigan ko siya ang ibig sabihin ni ma'am Wong bibigyan ka niya ng bracelet para alam nilang isa ka sa member ng platoon niya lahat din kami meron paliwanag ni Luktan.
Yun nga tama siya wala bang binigay si Thida sa inyo? paninigurado niya.
Meron pin lang ito oh! sagot ko at ipinakita sa kanya ang pin na nasa uniform ko tanggalin mo na yan tutal nasa hanay na kita kaya pwede mo na yan ibalik kay Thida well kung gusto mo ako na lang mag babalik sa kanya saad niya at siya na ang nag tanggal ng pin sa damit ko.
Tara na po sa room niya miss Wong aya ni Luktan mabuti pa nga sige tara na mabilis niyang sagot tila napako naman ako sa kinatatayuan ko buti na lamang ay hinila ako ni Luktan.
Gyo.... bakit ang tagal mo kanina pa kita hinihintay tara meryenda tayo aya ni Thida sa kanya habang may hinahanap sa bag sorry kinausap ko pa si Dexter bago ako bumaba wika niya habang nag lalakad pa punta sa kanyang pwesto at kinuha ang bracelet sa kanyang bag.
Here oh taas mo kamay mo ako na mag susuot sayo sambit niya pa napatingin naman sa amin si Thida.
Thank you ani ko ng matapos niyang isuot sa akin ang bracelet mauuna po kami tara Naow mag meryenda na tayo aya nitong kasama ko kaya't sumaludo muna kami sa kay miss Wong bago tuluyang umalis.
Manaow Luktan...... tawag sa amin ni prang na aming barkada kanina kapa dito? Luktan ask hindi naman kakarating ko lang pero naka order na ko ng food ko hindi ko kasi alam kung anong gusto niyo wika niya.
Mag oorder muna kami prang tumango lamang ito bilang sagot huy Naow turuan mo naman ako sa math wika naman ni vince habang kami'y naka pila.
Pag iisipan ko muna biro kong sagot kinalwit naman ako nitong kasama ko at bumulong habang kumukuha si vince ng pagkain niya wag mo ng Pag-isipan mananakit lang isip mo kaka-isip turuan mo na lamang ako wika niya sabay tingin sa akin.
Sige sa isang kondisyon saad ko anong kondisyon siguro naman hindi moko papahirapan diba? Paninigurado niya.
Hindi naman pero teka hindi naman kita kaklase ah first year kami 3rd year ka eh bakit hindi ka kay Miss Gyoza mag paturo ng math eh diba kaklase mo yun tsaka malay ko kung anong topic niyo sagot ko at nag lakad na pa punta sa pwesto namin habang si vince naman ay naki upo na din sa amin.
Naku kahit kami'y third year na alam kong isang tingin mo lang sa book ko eh alam mo na agad ang mga sagot - Vince.
Paano ka naman nakakasiguro ha? - Manaow.
Wala naman kasing impossible sayo eh yung sa 4th year college nga nasasagot mo ito pa kayang sa amin - Vince.
Pumayag kana Naow please tapos sabihin mo sa kanya yung kondisyon mo bulong sa akin ni Luktan natawa naman si prang Sige papayag na ko pero may kundisyon ha pag uulit ko.
Kahit ano pa yan gagawin ko sagot niya sige nga kiss mo nga si Luktan sa pisngi niya wika ko yun lang pala eh agad na tumayo si vince sa kanyang inuupuan at hinalikan niya nga ito sa pisngi.
Done...... deal yan ha tulungan moko sa math nakangisi niyang sambit at umalis na.
Tapos kana agad kumain? Ang bilis naman sambit ni prang habang sumusubo tila parang kinikiliti naman itong katabi ko sa sobrang kilig.
Thank you Naow sambit niya at napayakap pa sa akin kilig na kilig Luktan pang aasar ni prang napayakap pa naman itong si Luktan kay Naow dahil sa kilig.
Grabe ang kinilig talaga ko ay naku buti na lang ang bait mo Naow wika pa nito alam mo kumain ka na lang saad ni Naow at sinubuan ng dessert si Luktan.
Hig guys comment kayo please 🥺
YOU ARE READING
Crazy Love ( Andalookkaew)
FanficYour memory feels like home for me - Manaow Whenever my mind forget you, My heart always find it's way back to you - Gyoza