"Thanks to Police Master Sergeant Tenorio's heroism," Ani Roldan sa huling pagtitipon ng Task Force, "and former Police Captain, now Police Major Magpayo's vigilant leadership, we are able to get the exact location of the Maloccio Killers' headquarters and hideout. It turns out that it is a Vigilante group, headed by Minerva De Lara who was also found dead on the scene."
"Inaprubahan na ng korte ang pagpapasara ng De Lara Foods, Inc." Anunsyo naman ng isa pa sa mga miyembro ng Task Force, "ngunit dahil wala pang nakakalap na ebidensya kung buhay pa o patay na si Amethyst De Lara, mas malamang na mapupunta na sa gobyerno ang pamamahala ng liquidation ng assets ng kumpanya, pati na ang iba pa nilang-ari-arian."
Sandaling natahimik ang lahat. Napansin naman agad ni Neal na nakatingin na sa kanya ang lahat ng katipon. Nakuha naman agad ni Neal na hinihintay ng mga ito ang pagsasalita niya.
"Maraming salamat sa lahat ng tumulong at tumutok sa kasong ito." Si Neal sa lahat, "maliit man o malaki, mabigat man o magaan ang naging contribution ng bawat isa sa atin, please accept my appreciation. Dahil d'yan, pagkatapos ng duty...magpapainom ako!"
Naghiyawan naman sa tuwa ang mga pulis.
"Dapat lang na magpainom ka bago mo kami iwanan para sa well deserved long vacation mo! Captain...este, Police Major Neal Magpayo na pala." Kantyaw ni Horhe.
"Oo na nga, 'di ba? Pero bawal maglasing kaya tigitigisang beer lang, lalo na 'yung magmamaneho, ha? 'Yun naman eh kung ayaw niyo maaresto ng mga enforcers natin for D.U.I." Biro nito. "Kapag nangyari 'yon, iiwanan ko kayong lahat at itatanggi kong magkakakilala tayo!"
Nabalot ng halakhakan ang buong presinto.
***
"Kuya!" Malayo pa ang kotseng minamaneho ay kumakaway na si Matthew kay Neal mula sa bakuran ng kanilang bahay sa Baguio.
"Ate mo?" Agad na tanong ni Neal sa pagkababang-pagkababa nito sa kanyang sasakyan.
Bumungisngis is Matthew, "sinong Ate? Si Ate Alena, o si Ate Trista...yiiihhh kilig yarn!"
Nginitian din naman ito ni Neal, "pareho."
"May pinuntahan lang saglit. Ipakikilala raw ni Ate Alena si Ate your labs mo sa mga friends niya."
Tumango si Neal, "here..." may iniabot itong box kay Matthew.
Sinipat naman agad ni Matthew ang ibinigay sa kanyan ni Neal, "ano 'to kuya?"
"Buksan mo."
Nagmadali naman sa pagbubukas si Matthew. Nanlaki ang mga mata nito nang makita na nito ang laman, "iPhone?!"
"Oo, bakit? Ayaw mo ba?" Kukunin sana niya itong muli pero natawa siya nang biglang inilayo ito ni Matthew.
"Anong ayaw. Gusto ko 'to. Thanks, Kuya."
"Anong thanks kuya? May kapalit 'yan 'no?"
"Ano naman ang kapalit."
"I want you to tell me kung ano ang gusto mong sabihin sa akin dati tungkol kay Mommy."
Unti-unting lumamlam ang ekspresyon ni Matthew. "O-ok...'
***
Lumipat sila sa salas.
"May nakita akong lumang video tape sa attic." Naluluha na si Matthew, "it was an old grainy betamax tape that was filmed, perhaps, when she was a child. Siguro mga seven or eight. She was made to lie naked right in front of an altar before she was savagely gang raped by three men and...one of the men was our Dad."
"W-what? Are you sure about that?"
"You know Dad is a lot older than Mom, right? We have his old pictures and I am pretty sure that was Dad."
BINABASA MO ANG
SIX TABOO: Forbidden Tales
Aktuelle LiteraturLanguage: Filipino Six Pitch Dark Horror Novelettes about things humanly unacceptable. Content Warning: This material may be disturbing and traumatizing for some readers. PLEASE READ AT YOUR OWN RISK! SIX TABOO [6T] Six-in-One Forbidden Tales Cop...