Paborito ni Trista ang karamihan sa mga produkto ng kumpanyang kanyang pinagtatrabahuhan, kaya napakasaya niya nang matanggap siya agad doon after niynag maka-graduate sa College. Araw-araw silang nakakatanggap ng mga libreng sample na mga pakete at surplus na mga de lata. Bawal nga lamang iuwi dahil siguradong masesesante sila agad, pero maaari naman nila itong kainin at ikunsumo sa pantry ng mga empleyado, kung saan ay pinahihintulutan naman silang magluto ng kanilang pananghalian. Buffet Style. Consume all you can pero bawal ang mag-uwi, kahit na ng mga tira-tira.
Wala namang kaso 'yun kay Trista dahil napakalaking bagay na para sa kanya na hindi na niya kailangang mag binalot araw-araw. Libre na ang pananghalian kaya malaki ang natitipid niya sa take home pay niya. Masayang-masaya siya dahil mabait din naman ang mga amo nila. Hanggang sa araw na ito na kinakailangan niyang mag-overtime sa kauna-unahang pagkakataon para sa mga urgent reports na kailangan niyang isumite kinabukasan.
Pauwi na sana siya—mga bandang alas-diyes ng gabi—nang may narinig siyang ingay na nagmumula sa pasilyo patungo sa factory. Out of curiosity ay maingat niyang binagtas ang pasilyo, at habang lumalapit siya sa may pintuang bahagyang nakabukas ay siya namang unti-unti ring paglakas ng mga kalampagan, sigaw ng isang babaeng umiiyak, at hiyawan ng isang grupo ng kalalakihan.
Sumilip si Trista sa siwang ng pintuan. Wala naman siyang nakita agad dahil sa mga nakaharang na sari-saring makinarya para sa pagproseso ng karne. Kinakabahan man ay mas nangibabaw sa kanya ang kagustuhang malaman kung ano ang nangyayari sa loob kaya maingat siyang pumasok at bumantulot tungo sa pinanggagalingan ng ingay.
Napanganga siya nang makita niya ang limang kalalakihang naka-postura. Isa roon ang batang amo niya na may edad na sa tantiya niya ay hindi hihigit sa trenta'y singko anyos. Kasama nito ang mga kilalang partners nito sa kumpanya. Nakapalibot ang mga ito sa isang mestisaheng babaeng nakahiga sa mahaba at sementadong tiled island na ginagamit na tadtaran ng karne bago ilagay sa gilingan. Umiiyak ang babae at pilit kumakawala sa apat na kalalakihang nakahawak sa kanyang magkabilang mga kamay at paa. Isang lalakeng walang salawal na pang-ibaba ang umuulos sa gitna ng mga hita nito.
Hindi na kailangan ng anumang paliwanag para maunawaan ni Trista na may gang rape na nagaganap. Ngunit nang dahil sa takot ay wala naman siyang magawa kundi ang maestatwa sa likod ng malaking makinarya na pinagtataguan niya.
"Hayup ka Paul, pinagkatiwalaan kita!" Sigaw ng babae. Si Paul ang amo niya, na siya na ngayong nakapa-puwesto sa pag-angkin sa babae. "Mga hayup kayo! Pagbabayaran n'yo ang pinaggagawa niyo. Mahuhuli rin kayo, makikita n'yo! Pupulutin kayong lahat sa impiyerno." Muli itong nagkakawag at nagwala ngunit sinuntok ito ni Paul sa bandang panga kaya halos mawalan na ito ng malay.
Sa pagpaling ng mukha ng babae sa direksyon ng kinalalagyan ni Trista ay agad din namang nakilala ng dalaga kung sino ang babaeng pinipilahan ng mga kalalakihan. Ito ang isa sa mayamang investor sa kumpanya na madalas niyang nakikita sa conference meetings sa loob ng opisina. Ito rin ang madalas niyang nakikitang kalampungan ng amo nitong si Paul kapag wala ang asawa nitong si Amethyst.
"Hayup ka rin, Martina." Si Paul, habang nagsusuot na pantalon matapos makaraos. "Hindi ang isang tulad mo lang ang sisira sa negosyong pinaghirapan naming itayo. O, sinong susunod?" Pagbaling nito sa mga kasamahan.
"Ako! Paul, hawakan mo 'to. Ako naman d'yan!" Sabay bitaw ng isang nakahawak sa kaliwang paa ng babae. "Pero mas gusto kong kantutin ang bibig ng putang inang 'yang pahamak!"
Kinakantiyawan at chini-cheer ito ng mga kasamahan habang sumasampang nakahubo sa lamesang kinahihigaan ng babae.
"Ohh Shit!" Matapos nitong sapilitang ipinasubo sa babae ang kanyang hinaharap. "Putang ina mo! Patay ka na ngayon sa 'kin!" Sadyang tinindihan nito ang pag-ulos habang tinutuunan nito ang ilong nito upang hindi makahinga ang babae.
"Papatayin mo na ba?" pag-angal ng isa sa mga kalalakihan. "Pa'no ako? Hindi pa ako nakaka–?"
"Ano pang ginagawa mo?!" Singhal dito ng nasa ibabaw ng lamesa, "bakante naman ang puke, ba't 'di mo pa tiranin ngayon! Unless mas type mong mangantot ng bangkay, pagbibigyan kita." Sabay halakhak.
"Tangina, shet, ayos!" Bintawan ng lalaki ang kaliwang kamay upang magawa na nito ang kahalayang nasa isip.
Hindi na matiis ni Trista ang nasaksihan kaya pinlano na nito ang pagtakas, ngunit kamalasmalasan naman na kung kailan na niya aabutin ang door knob ay siya namang biglang pagsasara nito kasabay ang tunog ng pagkandado ng kung sinong nagmumula sa labas. Napansin niya ang gumagalaw na ilaw ng flashlight mula sa ilalim ng pinto kaya agad din niyang napagtanto na marahil ay ang guwardya ang nagkandado sa main door ng factory. Noon na rin niya naalala na nasa labas nga pala ang kandado ng pintong iyon, at wala sa loob.
"Shit." Bulong ni Trista sa sarili, dahil bagaman alam niya kung nasaan ang mga fire exits na maaari niyang labasan, ay hindi naman siya maaaring pumaroon ng walang nakakakita sa kanya. Lalong hindi naman siya maaaring magtungo sa pintuang patungo sa opisina ni Paul dahil may see through na divider ito at malapit lamang ito sa kinaroroonan ng pinangyayarihan ng krimen. Wala nang nagawa si Trista kundi bumalik sa sulok na pinagtaguan niya kanina.
"Pare, patay na." 'Yun ang naabutan niyang wika ng isa sa mga kalalakihan sa pagbabalik niya sa dating puwesto. Natanaw pa niya si Paul na chine-check ang pulso sa lalamunan ng babaeng nakanganga at nakatirik ang mga mata. "Handa na ba kayong maglinis at magtadtad ng kinatay natin? Ayos 'to, hindi na natin kailangang mag-hunt ng fresh supply ng secret ingredient natin for the scheduled production of our luncheon meat and sausages tomorrow."
Pinanindigan ng balahibo si Trista sa kanyang narinig, dahil ang mga iyon pa naman ang pinakapaborito niya sa lahat ng produkto ng pinagtatrabahuhang kumpanya. 'Yun pa man din ang tinanghalian niya kanina.
***
Ilang linggo na ring puyat si Neal dahil sa gabi-gabing pag-aanalisa sa iniimbestigahan niyang kaso. Palibhasa'y wala pa naman itong pamilya kaya wala itong napagkakaabalahang iba kundi ang kanyang trabaho, kaya mas madalas na nabibitbit na niya ang mga ito magpahanggang sa apartment na tinutuluyan niya.
Nagkakabit siya ng litrato ng pinakabagong biktima sa cork board—na nakapaskil sa pader ng kanyang silid—nang biglang tumunog ang cell phone niya. It was a voice call. Nagfa-flash sa screen ang ang mga salitang: Booty Call # 3, bagaman hindi na nito ito tiningnan dahil sa kaabalahan nito sa pagtitig sa kanyang map board.
"Hello." Pagbati nito sa tumawag.
"Neal, puwede ka ba ngayon?" tinig ito ng isang babae na may halong landi.
"Nope." Nagpatuloy ito sa pagsipat sa kanyang pinagkakaabalahan.
"Sige na naman Neal, miss na miss na kita."
He snickered na may kasamang pag-iling, 'Taragis, daig ko pa ang may gf ah.' wika niya sa kanyang isipan.
"I'm sorry, I can't." In-end na nito ang tawag. Pero hindi pa man din niya nabibitawang muli ang telepono ay mayro'n na namang tumatawag. Ang nagpa-flash sa screen: Booty Call # 1.
Nainis na si Neal kaya pinatay na lamang niya ang cellphone niya saka iniitsa ito sa kama.
[ITUTULOY]
BINABASA MO ANG
SIX TABOO: Forbidden Tales
Fiction généraleLanguage: Filipino Six Pitch Dark Horror Novelettes about things humanly unacceptable. Content Warning: This material may be disturbing and traumatizing for some readers. PLEASE READ AT YOUR OWN RISK! SIX TABOO [6T] Six-in-One Forbidden Tales Cop...