C'28

26 3 3
                                    

Chapter 28

“He wants to get rid of me when I'm still in my mother's womb” he confessed.

Natigilan ako.

“H-Ha? A-Anong ibig mong sabihin?”

Ngumiti siya pero ngiting may halong hinanakit “When he found out that my mother was pregnant...he was very very happy but when he learned that I am a boy, he was very very angry and disappointed” panimula niya na mas lalong nagpagulo sa sitwasyon “My father doesn't want to have a son because he believes that oneday his own flesh and blood will going to replace him in his throne like Titan Cronus” may kung ano sa boses niya na hindi ko maipaliwanag pero natutukoy kong puro sakit at pait ang dulot ng nakaraan niya.

“S-Sigurado ka ba? Sa pagkakaalam ko walang isang magulang ang kayang itakwil o itanggi ang isang anak dahil para sakanila isa itong biyaya na galing Sakanya” I stated dahil wala naman talagang isang magulang na kayang kamuhian ang anak...depende nalang kung wala itong puso.

He smiled but full of feign and pain “I hope so, but my father isn't what the type of a parent that you stated” sambit niya “He was the type of a person who can kill his own child if he knew it was an obstruction to his way to success... he is heartless, merciless and indifferent” sakit, pait, galit at halo-halong emosyon ang nahihimigan ko sakanyang boses habang binibigkas ang mga salitang iyon.

“A-Ang mama mo, alam ba niya?” sambit ko at pati ako ay naguluhan ako sa itinanong ko.

Ngumiti ulit siya pero lahat ng ipinapikita niyang ngiti ay puno ng kapekehan “She saved me from my cruel father and in this cruel world but she left me for my safety because my father might find out that she didn't aborted me like what he commanded her to do”

“Ha? Paano...hindi ko maintindihan?”

Napasulyap siya sa akin dahil sa tanong ko pero agad ring nag-iwas ng tingin “Umalis siya at sinabi sa ama ko na magtatrabaho lang siya sa loob ng sampung buwan, pinayagan naman siya ng ama ko sa pagkakaalam na nagawa na akong ipalaglag ng sarili kong ina pero dahil sa hindi ako kayang patayin ni mama, she let me live and let me opened my eyes to see how cruel this world can be...hindi siya nagtrabaho kagaya ng sabi niya sa ama ko bagkus nanirahan siya sa sarili niyang tahanan na mismo ang ama ko ay hindi alam na mayroon siya nun, ipinagpatuloy niya ang pagbubuntis sa akin, inalagaan niya ang sarili niya para lamang mabuhay ako at dumating na nga ang araw na ipapanganak na niya ako ay ni isang tao ay walang tumulong sakanya...kahit na ang ama ko dahil hindi naman niya alam na ipinagbubuntis parin ako ng ina ko sa panahong iyon” napatigil siya at hindi nakaligtas sa mga mata ko ang pangingilid ng mga luha niya. It must be a painful past for him “She gave birth to me and...and...and” napatigil siya na para bang hindi niya kayang ipagpatuloy ang pagkwekwento niya.

Sa hindi malamang kadahilanan ay napahawak ako sa kanyang likuran at mahina itong hinaplos, I felt him stilled but I didn't bother to react because I know he needs this and he needs me right now.

I want to hug him, and I want to say it was okay because the important thing was he was here beside me and he was alive.

“S-She gave birth to me and l-left me in a trash bag and then just left me in the side of the road” at doon na nga kumawala ang mga masasaganang luha sakanyang mga mata. Napatigil narin ako sa paghaplos sakanyang likuran, bigla akong nanlamig sa hindi malamang kadahilanan.

Hindi ko alam kung ano ang sasabihin ko.

Hindi ko alam kung paano ako magbibigay ng komento.

I was shocked about his confession.

Parang lahat yata ng sinasabi niya ay hindi gaanong nagpoproseso sa isipan ko.

Hindi ko alam na sa likod pala ng matapang at nakakatakot niyang awra at pagkatao ay may nakalihim palang masalimuot na nakaraang bumago sa buhay niya.

Married To A Monster Where stories live. Discover now