"Gagamotin ko na muna itong sugat mo sa paa at ihahated na kita sa inyo. Kalmado ng sabi na nito sa kaniya ngayon. Habang dahan dahan ng tinangal ang heels na suot niya ngayon.
"You always ware heels now. Na hindi mo naman ginagawa noon. Sabi na nito at sinimulan ng linisin ang sugat niya nito.
Tama, dahil ang tangkad mo kasi. Gusto pa sana niyang isaboses iyon pero pinili niya na lang manahimik ngayon.
"B-Bakit pangit ba? Sa halip ay nahihiya ng tanong niya rito, baka kasi nagmukha na siyang bebe sa ginagawa niya. Dahil sa tanong niya at nagangat naman ito ng tingin sa kaniya.
"No, I see. You look more confident every time you do this. Kaya bakit ko naman iisipin na pangit siya?
"Aba malay ko, ikaw iyung may nakakita, eh. Bakit mo sa akin tinatanong? Pambabara naman nito, na nakita niyang na ikinailing na nito.
"Tsk. You really are a different woman. Sa mga nakakilala ko. Pailing ng sabi nito, habang hindi na mapigilan mapangiting sabi na nito ngayon.
"Done. Sabi na nito ng ibaba na nito ngayon ang paa niya. At ibinalik na sa kabinit nito ang mga gamit.
Iginala niya pa ang kaniyang paningin. Bukod sa maganda ang loob nito, completo rin ang mga gamit rito. Hanggang sa mapunta ang paningin niya ngayon sa maliit na mesa nito sa sulok.
"Hey!
T-Tinitingnan ko lang ito. Tukoy niya sa cubic cube na hawak niya ngayon. At inabot na niya rito ngayon. Pero hindi rin naman nito kinuha sa kaniya. Bagkos ay mangha na itong nakatingin na sa kaniya ngayon.
"Naalala mo na? Sa halip ay tanong na nito sa kaniya ngayon.
Tumango lang naman siya rito bilang tugon ngayon.
"G-Gulat ako nasa saiyo pa pala ito. Lunok niyang sabi na rito ngayon.
"Yeah. Tinago ko, kasi ito iyung unang dahilan kung bakit tayo nagkakilala. At ito rin ang unang bagay na ibinigay mo sa akin magmula ng masira iyung bigay ni Lolo sa akin noon. Na labis ko na ring pinahalagahan.
"P-Pinahalagahan? Gulat ng tanong niya rito ngayon. Na ikinatango naman nito. Dahilan para mapadiin na ang pagkakahawak niya rito ngayon.
"Hmm... Naalala ko rin anibersaryo ng kasal ng mga magulang ko. Nang pumasok ka sa kwarto ko ng walang pahintulot ko.
"N-Naghahanap kasi ako ng cr noon. Dahilan naman na sabi niya rito ng maalala ang nangyare. Lahat ng pinto susubukan kung buksan pero nakalock, maliban na lang sa isang kwarto sa dulo, at napagalaman ko ring kwarto mo pala iyon. Namumula na ang mukhang sabi niya rito ngayon. Na ikinakinang naman ng mga mata nito ng tapunan niya ito ng tingin ngayon.
"Shhh.. Ipaalala ko pa saiyo. Pigil na nito sa kaniyan ngayon. At iginaya na siya nito paupo na ngayon sa sofa malapit sa kanial bago nagpatuloy ito sa pagsasalita.
"Sakto naman paakyat ako noong mga oras din na iyon. Naabutan ko ang isang payat na bata na umiiyak ng inaayos ang bigay ni Lolo Matias na cubic cubes. I was totally angry and furious that time, sa nakita ko at dahil narin sa usapan namin ni dad. Kaya napagbuntungan ko ng galit ko ang batang iyon. Pero kalaunan ay dumating ka, habang nanginginig. You said to me. Na ikaw ang nakasira roon, na kitang kita naman na nagsisinungaling ka lang, dahil kararating mo pa lang noon ng mangyare iyon. At roon ko napagtanto kung gaano mo pinahalagahan ang mga tao na nasa paligid mo. How come, na isang spoildbrat na anak ng isang sikat na steel company sa bansa ay inako ang kasalanan ng iba. And I realize, na hindi ka naman pala ganoon klasing babae katulad ng kumakalat sa buong university. The truth is you are a suck an trully angel .Doon palang gabing iyon nakuha at napalambot muna agad ang puso ko.
BINABASA MO ANG
The Beast Stealing || Unedited
Fiksi UmumWARNING: MATURED CONTENT | RATED 18 He love to tease other people Start:3/ 30/2023 End: 8/3/2024