C H A P T E R 14

288 16 0
                                    

ON the next day, sumama ako kina Mommy at Tito Valentin. Nandito kami ngayon sa magiging reception, pagtapos ng kasal. This is a big hall. Kasya ang napakaraming bisita. I glanced at Mommy who was now talking to the organizer of their wedding.

My phone beeped. Kinuha ko ito. When I opened the phone, Vincent's name appeared on my phone.

Vincent:

I'm outside.

Mensahe niya. I frowned and wondered. Ano'ng ginagawa niya rito? Wala namang sinabi si Tito Valentin na sumunod siya rito. Hindi na ako nag-abalang magreply at pinasok ang sariling phone sa bulsa ko bago naglakad papunta kina Mommy.

As I approached, the Organizer was in the middle of explaining when she stopped because she saw me. Gayon din sina Mommy, napatingin din sa'kin.

I smiled. “I'm sorry for the interruption,” ani ko bago balingan sina Tito Valentin. “Mom, labas lang ako. Nandun kasi si Vincent, pupuntahan ko lang po.”

Marahan namang tumango si Mommy biglang pagsang-ayon. I left so they could talk again.

Nang malabas ako ay agad kong nakita si Vincent. With his black t-shirt, casual khaki pants he is also wearing shades.

“Bakit ka nandito?” Tanong ko agad nang makalapit sa kanya.

He removed his shades. “Bakit bawal ba?” He answered in a sarcastic voice.

I rolled my eyes and look away“Wala ka manlang pasabi na susunod ka pala.”

“Gusto ko lang naman makita ang magiging reception.”

I looked at him in amusement. Did I really heard that? Ang isang Vincentious Jameson Buenavista ay sumasang-ayon na sa magiging makasal. Tanggap na ba niya magiging magkapatid na kami? Well, Kahit naman hindi siya sumang-ayon ay matutuloy pa rin ang kasal. His dad wants to marry my Mom. Kaya wala siyang magagawa para mapigilan ito, at hindi ko rin hahayaan na gawin iyon.

“Ngayong nakita muna, puwede kanang umalis,” I mumbled.

His eyebrows crossed as if he was offended by me,  him pushing away.

“Bakit mo ba pinapaalis? I'm not bothering you,” He said.

“Wala ka naman kasing gagawin dito,” Ani ko.

“And you...Anong gagawin mo rito?”

Natigilan ako. What am I doing here?Sumama lang naman kina Mommy dahil ayoko siyang makita sa mansyon pagkatapos ng may mangyari sa amin.

“It's none of your business,” Sinabi ko nalang dahil wala akong makapa na idadahilan sa kanya.

“So, it's none of your business too,” Pambabara niya sa sinabi ko.

Damn, this asshole!

We were both silent. Umihip ang pang tanghaling hangin. Masyado ng mainit ang panahon ngayon dahil nalalapit na ang summer.

Sinulyapan ko si Vincent. Abala ang mata niya sa pagtingin sa kabuohan ng reception. Gusto kong siyang iwan dito mag-isa subalit baka naman magtaka sina Mommy kung bakit ako lang mag-isa na bumalik at hindi ko kasama ang mokong na 'to.

Darcy's words suddenly came to my mind. Wala akong oras noon para makausap siya ng maayos. Ito na siguro ang tamang panahon para magkaliwanagan na kami. I need to do it now because Mommy and Uncle Valentin's wedding is coming up.

“Vincent,” Marahan kong tawag sa kanya habang nakahalukipkip.

Our eyes met quickly. Umangat ang isang kilay niya na tila nagtatanong.

Our Sinful Love [C O M P L E T E D]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon