CHAPTER 31 : FATHER'S ULTIMATUM

0 0 0
                                    

DOREEN’S  POV

   Napa sandal lang ako sa balcony. Nag-iisa ako dahil ang tamlay lang bigla ng buhay ko. Probably I’m still thinking to have happened.

   Napa tingin ako sa ibaba ng may marinig akong tumutugtog doon.

   Nakita ko si Cyan at may kasama siyang tatlo pang lalaki na kung saan may mga hawak na instruments.

   Napa ngalom-baba ako habang naka ngiti sa ibaba. Nasa ikalawang palapag lang naman kasi kami.

   “I might never be your knight in shining armour
I might never be the one you take home to mother” pag-uumpisa no’ng isa.

    “And I might never be the one who brings you flowers
     But I can be the one, be the one tonight”

    Nakatalikod si Cyan sa akin at hindi naman nakatingin sa gawi ko ’yong tatlo. So what are they doing?

    “When I first saw you
      From across the room
      I could tell that you were curious
      Oh, yeah
      Girl, I hope you’re sure
      What you’re looking for
     ‘Cause I’m not good at making promises”

     Si Cyan ang kumanta no’n na gusto ko tuloy tumalon pababa dito sa balcony. Feeling ko tuloy ako si Juliet na hinaharana ni Romeo.

    “But if you like causing trouble up in hotel rooms
    And if you like having secret little rendezvous
    If you like to do the things you know that we shouldn't do”

     “Then baby, I'm perfect”

      “Baby, I'm perfect for you”

      “And if you like midnight driving with the windows down
      “And if you like going places we can't even pronounce
      If you like to do whatever you've been dreaming about”

     ‘Yong tatlo ang kumakanta nito na ngayo’y naka tingin na sa akin. Dahan-dahan namang humaharap si Cyan sa akin habang kumakain.

    “Then baby, you're perfect
     Baby, you're perfect.”

    Halos maging kalan na ang pisnge ko dahil doon kahit na malamig naman ang ihip ng hangin at dagdag pa ang aircon sa loob.

    “Mga bro, hindi naman si Melissa ’yan.” saad ng isa na ikinalaglag ko pa sana.

    “Hindi pala s’ya?” tanong pa no’ng isa.

    “Ito kasing si Jonathan Miley inutusan ko na papuntahin si Melissa sa balcony eh, bakit ibang babae ’yan?”

    “Hoy, Killix malay ko ba. Mayaman ’yon at bartender ka lang naman…”

     Napadapo ang tingin ko kay Cyan na naka ngiting naka tingin sa akin na animo’y nang-aasar. Tinaasan ko lang naman s’ya ng kilay.

    Umalis naman sila pagkatapos doon. Minsan na nga lang haranahin hindi pa pala para sa akin. Edi wow.

    Bumalik ako sa hall. Everyone is enjoying the party. Nakita ko naman sina Cyan na pumasok. Lalapit sana ako kay Cyan ng nauna si daddy na lumapit doon saka sabay silang lumabas dito sa hall.

___

  SIVAN’S  POV

   “Look. Your father and I have a good partnership…and I don’t want to ruin it.” pag-uumpisa ko.

   We left the hall para kausapin ko siya ng mataimtiman.

   “Stay away from my daughter.” saad ko ng hindi siya kumibo. He’s just staring at me.

Farland's Sunken Heart (COMPLETED)Where stories live. Discover now