Kabanata 4: Part 1

3.4K 66 3
                                    


“Anong oras na, bat wala pa siya?” Bulong ni Arthur habang nakaupo sa sala at nakatitig sa pintuan. 11 pm na kasi at wala pa si James sa bahay, ang paalam nito ay uuwi siya bago maghapunan ngunit anong oras na ay wala pa siya.

Hindi ito nasagot sa tawag, balak pa rin sanang hintayin pa ni Mona ang anak na makauwi ngunit sinabihan na siya ni Arthur na mauna na siyang magpahinga at siya na ang bahala rito.

“Hayss nasaan ka na ba!” Iritadong sambit nito at di na mapigilang mapasabunot sa kanyang buhok. Pagkatapos ng ilang saglit ay nakarinig siya ng busina ng sasakyan sa labas ng bahay. Agad-agad siyang tumayo at lumabas ng bahay upang tignan kung anak niya na ba ito, nakahinga siya ng maluwag ng makita niya ang kotse ng kanyang anak sa labas.

Pinagbuksan niya agad ito ng gate at hinintay na makapasok, agad niya rin itong sinarado pagkatapos makapasok nito at mabilis na naglakad papunta sa kotse ng kanyang anak. Nang malapit na siya ay nakita niyang bumukas ito at bumaba ang kanyang anak na halos babagsak na, mabilis  niya itong nilapitan at agad na inalalayan.

Hawak ang dalawa nitong balikat, isinandal niya ang katawan nito sa kanyang katawan upang hindi ito matumba. Dito ay nakumpira niya na nakainom ito dahil sa amoy ng alak sa kanyang damit at katawan, muling sumikip ang dibdib ni Arthur ng pumasok sa kanyang isipan kung bakit at ano ang dahilan ng pag-iinom nito.

“Tara na i-aakyat na kita sa kwarto mo.” Malumanay na sambit nito at binuhat siya, hawak niya ang bewang nito at nakapatong ang dalawang binti sa kabila niyang braso. Habang papasok ay naramdaman niya ang pagsabit ng kamay ng kanyang anak sa kanyang leeg. Habang ang mukha naman nito ay isiniksik sa kanyang leeg, dahilan para matigilan siya sa paglalakad.

Nagdadalawang-isip pa siya kung tatanggalin niya ba ito ngunit sa huli ay hinayaan niya na lamang at pumasok na sa bahay. Habang umaakyat sa hagdan ay naramdaman niya na ang pagbabago sa paghinga ng kanyang anak na tila ba hinihingal ito, kaya naman ramdam na ramdam niya ang mainit nitong hininga sa kanyang leeg. Hindi niya rin mapigilan na mapalunok dahil dito at mas lalong binilisan ang paglalakad papunta sa kwarto ng anak.

Nang makapasok ay dahan-dahan niya itong binaba sa higaan, balak niya na sanang tumalikod upang kuhaan ito ng damit at palitan ang suot nito ng maramdaman niya ang kamay ni James na humawak sa laylayan ng kanyang damit.

“D-Dad, I-i'm sorry wag mo akong iwanan please.” Nanghihinang pagmamakaawa nito at kitang-kita ni Arthur kung paano mamuo ang luha sa mata nito, para bang tinutusok ng daang-daang karayom ang kanyang puso na makita ang kanyang anak na ganito. Hindi niya na napigilan pa ang sarili na yakapin ito ng mahigpit.

“Shh, hindi ka iiwan ni daddy. Nandito lang ako.” Malumanay na sabi nito sa anak at hinalikan ang noo nito, nang tignan niya ang kanyang anak ay nagsimula ng tumulo ang mga luha nito na agad niyang pinunasan gamit ang kanyang mga kamay.

“Tahan na, nandito lang ako-” Naputol ang kanyang sasabihin ng biglang nagsalita ang kanyang anak.

“Mahal kita, dad!” Nanlaki na lamang ang kanyang mga mata sa gulat, hindi siya makapagsalita dahil hindi niya inaasahan na maririnig ito sa anak. Nang makita niya ang mga litrato ay alam niya na kung ano ang nararamdaman nito, ngunit ang akala niya ay nakakaramdam lamang ito ng pagnanasa sa kanya dahil ang mga litrato ay puro mga hubo't hubad niya.

“H-Hindi mo ako mahal James nagkakamali kalang.” Matigas na sabi nito sa kanyang anak at balak na sanang tumayo ngunit mas lalong humigpit ang pagkakahawak sa kanya ni James. Tinitigan siya nito sa mata at sa hindi malamang dahilan ay hindi niya na maialis pa ang tingin niya rito, hindi mabilang kung gaano tumagal ang kanilang pagtitigan ng maramdaman niya ang mga kamay ng kanyang anak na dumapo sa kanyang mukha.

Nanigas na lamang siya at pinanood ang paglapit ng mukha ng kaniyang anak sa kaniya, ilang saglit pa ay naramdaman niya ang pagdampi ng labi ni James sa kanya. Nawala siya sa tamang katinuan at ang tanging laman lamang ng kanyang isip ay ang malambot na labi ng kanyang anak.

Nang maramdaman niya ang pagpasok ng dila sa loob niya ay tila ba natauhan siya at agad na itinulak ang anak dahilan para mapahiga itong muli sa kama, agad siyang tumayo at lumayo ng bahagya sa anak.

Napahawak siya sa kanyang labi habang nakatingin sa kanyang anak na ngayon ay nakaupo na sa kama at nakayuko ang ulo. Tila ba nakikipag-karera ang kanyang puso sa sobrang bilis ng tibok nito, muli na naman niyang naramdaman ang kakaibang pakiramdam at ang pag-iinit ng kanyang katawan. Ramdam niya rin ang kanyang alaga ba gusto nang kumawala sa kanyang suot na short, hindi niya na magawa pa na mapakalma ang sarili at di na niya napigilan pang tanungin si James

“B-Bakit mo ginawa yun?” Nauutal niyang tanong sa anak, ilang sandali pa ay iniangat na ni James ang kanyang ulo. Doon ay nakita ni Arthur, walang bahid ng pagsisisi sa mukha nito.

Ang nakikita niya rito ay determinasyon, at ang pag-aalab sa mata nito. Sa di malamang dahilan ay mas lalo siyang nakaramdam ng pag-iinit ng katawan at mas bumilis ang kanyang paghinga, pinanood niya ang kanyang anak na tumayo at ang paglakad nito papalapit sa kanya.

Nang makarating ito sa kanyang harapan ay nakita niya ang pag-ngiti nito sa kanya na mas lalong nagpabilis ng tibok ng kanyang puso, muli siyang napalunok nang inilagay nito ang kamay sa kanyang batok.

Dahan-dahang inilapit ni James ang mukha nito kay Arthur at inilapat ang labi sa labi ng kanyang ama. Hindi alam ni Arthur kung ano ang sumapi sa kanyang katawan ang niyakap niya ang kanyang anak at mas inilapit ang katawan nito sa kanya.

Nakatitig lamang ang dalawa sa isa't isa, di nagtagal ay nakita na lamang nila ang kanilang sarili sa kama at tinatanggal ang damit ng isa't isa.

***
[A/N: Parang medyo magulo hehehe? Sorry inaantok na kase ako habang sinusulat ito.]
© RUSSENCE

Ang Tinatagong Lihim ni James | SMUTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon