“T-Tama na, maglinis na tayo.” Hinihingal na pagkakasabi ni Arthur matapos niyang iluwa ang semilyang nanggaling sa ari ng kanyang anak. Nauna na siyang tumayo upang buksan ang shower, ilang sandali pa ay narinig niya rin ang pagtayo ng kanyang anak at naglakad palapit sa kanya.Lilingunin na sana ito ni Arthur ng bigla na lamang siya nitong yakapin mula sa likod. Hindi niya alam ang kanyang gagawin kaya hinayaan niya na lamang muna ito at pagkatapos ng halos dalawang minuto ay bumitaw rin ito at siya na mismo ang naglakad sa harapan ng kanyang ama.
Nagtatakang tinignan ni Arthur ang seryosong mukha ng anak, hindi niya alam kung ano ang nangyayari dito at kung bakit biglang naging seryoso ang mukha at awra nito. Hindi niya tuloy maisip kung may nasabi o nagawa ba siyang mali, ngunit sa tingin niya naman ay wala.
“May problema ba James?” Pagtatanong niya sa anak at kita sa mukha nito ang pagtataka sa biglang pagseseryoso ng anak. Ngunit hindi sumagot si James sa tanong ng kanyang ama, tinignan niya lamang ito sa mata at halata rin na nag-iisio ba ito kung magsasalita ba siya o hindi.
Sa huli ay napabuntong-hininga na lamang siya at umiling sa kanyang ama. Muli niya itong niyakap at isinubsob ang mukha sa leeg ng ama, hindi naman gumalaw si Arthur at nakatayo lamang ang dalawa habang ang patuloy ang pagbagsak ng tubig sa kanilang katawan mula sa shower.
Dahil sa hindi mapigilang kuryosidad, hinawakan ni Arthur ang balikat ng anak at itinulak ito ng bahagya papalayo sa kanya. Bumuntong-hininga muna ito bago magsalita at tinitigan ng seryoso ang anak.
“Alam kong may kung anong gumugulo sa isipan mo ngayon, James.” Malumanay ngunit seryosong sambit ni Arthur habang nakatingin sa anak. Ngunit nanatili lamang itong tahimik at nakayuko pa ang ulo nito.
Gamit ang kanyang isang kamay, hinawakan niya ang baba ni James upang itaas ang ulo nito. Kita niya sa mata ng anak na nahihirapan ito na magsabi ng kanyang nararamdaman, gusto niya mang pilitin ito na magsalita, alam niya namang mali iyon kaya sa huli ay hinayaan niya na lang ito.
“Tapusin na natin ang pagligo.” Sabi niya na lamang at tumalikod na sa anak. Dahil dito di niya nakita ang reaksyon ng kanyang anak, nangingilid na ang luha nito na para bang babagsak na ang kanyang luha ano mang oras. Kita ang sa mga mata nito ang lungkot at sakit, na paniguradong pag nakita niya ay mas lalo lamang siyang maguguluhan.
Sa totoo lang kahit si James ay naguguluhan na rin sa kanyang sarili, akala niya ay magiging okay na ang lahat ngunit bigla na lang naging ganito ang sitwasyon nila. Dapat ay masaya na siya dahil nasa kanya na ang kanyang pinakamamahal na ama ngunit mas lamang ang nararamdaman niyang sakit, pakiramdam niya ay niloloko lang niya ang kanyang ama.
Mayroon pa siyang ibang itinatago, hindi niya man ito sekreto ngunit malaki ang kaugnayan nito sa kanya, sa kanyang ina at sa kanyang ama. Alam niyang karapatan na malaman ito ng kanyang ama, ngunit hindi niya kayang sabihin dito sapagkat alam niyang masasaktan ito. Alam niya rin na kapag sinabi niya ang bagay na iyon sa kanyang ama ay mapapasakanya na ito ng tuluyan ngunit hindi sa ganoong paraan niya gustong makuha ang kanyang ama.
Oo naisip niya na gawin ang bagay na iyon, ngunit mas lumalamang pa rin sa kanya ang kapakanan ng kanyang ama. Masyado niya itong mahal at ayaw niyang makita ito na nasasaktan, alam niyang masasaktan ito kapag nalaman niya ang bagay na itinatago niya ngunit hindi niya rin naman kayang sabihin iyon ng personal sa kanyang ama.
Mas mabuti kung ang kanyang ina mismo ang magsasabi nito sa kanya, o hindi kaya ay hahayaan niya na lamang na natural o di kaya ay gumawa siya ng pagkakataon at ang mismong ama niya na mismo ang tumuklas sa bagay na iyon.
Sa huli, masasaktan pa rin ang kanyang ama at wala na siyang magagawa upang pigilan ang bagay na iyon. Ang kaya niya na lamang gawin ay iparamdam rito ang pagmamahal niya at samahan ito sa oras na kinakailangan nito ng masasandalan.
Tinignan niya ang kanyang ama na nagsasabon ng likod at naglakad siya papalapit rito. Nang makalapit ay nagtataka siyang nilingon ng kanyang ama ngunit hindi niya ito pinagtuonan ng pansin, kinuha niya ang sabon sa kamay nito at siya ba mismo ang nagsabon sa likod ni Arthur.
Hindi naman na ito pinigilan pa ni Arthur at hinayaan na lamang si James sa pagsasabon sa kanyang likod. Di niya na rin napansin na bahagya na rin siyang nakangiti habang pinapakiramdaman ang pagdampi at paghagod ng kamay ng anak sa kanyang likuran. Tahimik lamang ang dalawa at parehas walang imik, ngunit kapansin-pansin na pareho nang kalmado at payapa ang kaninang seryoso nilang mukha.
Nang matapos si James sa pagsabon sa likuran ng ama ay nakangisi niya itong inabot sa ama at siya naman ang nagpatulong rito. Agad namang tinanggap ni Arthur ang sabon at kita ang saya sa mukha nito habang sinasabunan ang anak, inuna niyang sabunan ang taas na bahagi ng katawan ng anak hanggang sa dumako ang kanyang kamay sa binti ng anak. Lumuhod siya sa harapan ng anak kaya naman naka face to face niya ang alaga nito, natawa na lamang siya ng makita ang unti-unti nitong pagtayo at sinulyapan ang kanyang anak. Naging mainit ang naging pagtitig ni James sa kanyang ama ng makita niya ang pag luhod nito sa harapan ng kanyang alaga, sobra ang ginagawa niyang pagpipigil sa sarili na hawakan ang ulo ng kanyang ama upang ipasok rito ang kanyang alaga ngunit alam niyang hindi pwede sapagkat kakatapos lang nilang magpalabas kanina ng ilang beses at alam niyang kailangan na ring magpahinga ng kanyang ama.
“Dad naman.” Reklamo ni James sa ama ng makita niya ang nakakaloko nitong ngiti habang nakatingin sa kanya. Dahil dito natawa na lamang si Arthur at pinagpatuloy ang pagsasabon sa anak, ilang minuto lang ay natapos rin sila at sabay na nagbanlaw ng kanilang katawan.
Tinulungan na rin nila na patuyuin ang katawan ng isa't isa bago lumabas ng kwarto. Dire-diretso si James ng lakad papunta sa kama at umupo doon upang hintayin ang ama. Pinanood niya lang si Arthur na kumuha ng blower mula sa desk, pinalapit siya nito at pinaupo sa upuan na nandoon sa gilid. Pinatuyo ni Arthur ang buhok ng anak at ng matapos ay si James naman ang nagpatuyo sa buhok ng kanyang ama.
Nang matapos magpatuyo ng buhok ay dumiretso na ang dalawa sa kama. Tinanggal lang nila ang kanilang suot na tuwalya sa katawan at parehas na humiga ng hubo't hubad. Magkayakap ang dalawa at nakahiga pa sa braso ni Arthur ang ulo ni James, malamig ang kanilang kwarto dahil na rin sa aircon ngunit tila ba wala lang ito sa dalawa dahil bukod sa nakataklob sila ng kumot, nanatili silang komportable dahil na rin sa init na nagmumula sa katawan nilang dalawa.
***
[A/N: Sanaol nalang talaga may kayakap sa malamig na gabi.]© RUSSENCE
BINABASA MO ANG
Ang Tinatagong Lihim ni James | SMUT
RomanceAno nga ba ang tinatagong lihim ni James?