Kabanata 9: Part 1

1.7K 41 1
                                    


“Hmmm.” Nakangiti at masayang pag hum ni James habang nakayakap sa kanyang ama. Nasa kwarto niya silang mag-ama habang walang saplot at nakayakap sa isa't isa.

Mahigpit ang yakap ni James sa ama samantalang si Arthur naman ay nakapikit habang hinahaplos ang buhok ng kanyang anak.

Tahimik lamang ang dalawa at walang nagsasalita ngunit makikita sa mukha ng dalawa ang kasiyahan. Kapayapaan at kaligtasan sa bisig ng isa't isa, ni hindi na nga pumasok sa kanilang isipan na may mali sa kanilang ginagawa.

“Dad, I love you.” Malambing na pagsasabi ni James sa kanyang ama dahilan para mapamulat ng mata si Arthur at tignan ang anak. Malakas na kumabog ang kanyang dibdib at di mapigilan na bumilis ang tibok ng kanyang puso ng marinig ang sinabi ng kanyang anak, yumuko siya upang bigyan ng isang mabilis na halik ang anak bilang tugon sa sinabi nito. Mas lalo ring humigpit ang pagkakayakap niya rito.

Pagkatapos maramdaman ang halik ng ama ay kontentadong ipinikit ni James ang kanyang mga mata. Hinayaan niyang lamunin siya ng antok at ilang minuto pa ay agad ring nakatulog.

Mariing tinitigan ni Arthur ang natutulog niyang anak pagkatapos ay lumingon siya sa bintana at napansin na maggagabi na pala. Ilang oras din ang naging pagtatalik ng dalawa at hindi na nila namalayan ang oras, nakalimutan na rin ng dalawa na magluto ng hapunan kaya naman nag-aalangan siyang tumayo.

Gustuhin niya mang humiga lang at yakapin ang anak buong araw ay hindi pwede, dahil wala silang kakainin at gutom lang ang aabutin nila.

Sinulyapan niyang muli ang kaniyang anak bago nagbihis, kinumutan niya muna ang anak sapagkat nakahubad pa ito at ng matapos ay lumabas na rin ng kwarto. Bumaba siya at dumiretso na sa kusina upang magluto.

Inabot rin ng halos isang oras ang ginawa niyang pagluluto at ng tignan niya ang orasan ay napansin niyang medyo maaga pa naman sa hapunan, kaya pinuntahan niya na muna ang kanyang anak sa kwarto nito at nadatnan itong mahimbing pa ring natutulog.

Naglakad siya papalapit rito at umupo sa gilid ng kama. Tinignan niya ang kanyang anak at di niya na mapigilan ang kanyang sarili na haplusin ang mukha ng kanyang anak, hindi niya rin alam na ang paraan ng pagtingin niya sa kanyang anak ay puno ng pagmamahal na kahit sa kanyang asawa ay hindi niya naibibigay.

Hindi niya alam na hulog na hulog na siya sa patibong ng kanyang anak. Hindi niya alam na unti-unti na siyang nalulunod sa pagmamahal ng kanyang anak, ang alam niya lang ay gusto niya pang makasama ng mas matagal ang kanyang anak. Gusto niyang yakapin ito ng mahigpit at halikan ang labi nito, yun lang ang tanging laman ng kanyang isipan ngayon.

Hindi na rin sumagi sa kanyang isipan na maaring masaktan ang kanyang asawa oras na malaman nito ang nangyayari sa kanyang asawa at anak, hindi niya na rin naisip na maaaring masira ang kanilang pamilya sapagkat ang tanging laman ng kanyang puso't isipan ay walang iba kung hindi ang kanyang anak.

“Dad?” Natigilan si Arthur ng marinig ang boses ng kanyang anak. Hindi niya namalayan na gising na pala ang anak, tinulungan niyang bumangon si James at sinuotan ng damit. Inaantok pa ito at tinatamad bumangon, di niya mapigilang matawa ng makita ang cute na itsura ng anak.

“Tara kumain na tayo.” Pagyayaya niya sa anak ng makita ang oras, hindi niya namalayan na halos isang oras rin pala ang ginawa niyang pagtitig sa kanyang anak.

“Nahulog na nga siguro talaga ako sa sarili kong anak.” Mapait na napangiti si Arthur sa kanyang isipan. Tumayo na siya at sinabihan ang anak na sumunod na lamang sa kanya sa kusina.

Nagmamadali siyang lumabas ng kwarto nito at bumaba sa kusina. Napahilamos na lamang siya ng mukha at napapikit, hindi niya inaakala na sa buong buhay niya na mangyayari ang bagay na ito. Muli siyang napaisip kung tama ba ang naging desisyon niya.

Pero kung ibabalik ang oras at papapiliin siyang muli kung gagawin niya rin ba ulit ang bagay na iyon kasama ang kanyang anak, kung bibigyan siya ulit ng pagkakataon ay alam niyang ito pa rin ang pipiliin niya.

Paulit-ulit niyang pipiliin na magkasala kung ayun lang ang tanging paraan para makasama at magawa ang mga bagay na iyon kasama ang kanyang anak.

Muli siyang napatawa ng mapait at naisip ang kanyang asawa. Hindi niya mapigilang makaramdam ng guilt para rito, pakiramdam niya ay mas lalo lamang bibigat at lalaki pa ang pagkakasala niya rito sa hinaharap.

Iniisip niya ngayon na baka mas magandang hiwalayan niya na lang ito. Oo at mahal na mahal niya ang kanyang asawa, ngunit hindi niya rin maatim na lokohin pa ito at pagtaksilan kasama ng kanyang anak.

Alam niyang mali ang ginagawa nila, alam niya ring nagkakasala siya sa kanyang asawa, ngunit hindi niya kayang pigilan ang sarili sa tukso at bugso ng damdamin tungo sa kanyang anak.

“Dad? Ayos kalang ba?” Napalingon si Arthur sa likod at nakita ang kanyang anak na nag-alalang nakatingin sa kanya. Mahina siyang napangiti rito at di napansin ang luhang unti-unting pumapatak mula sa kanyang mga mata.

Dahan-dahang naglakad si James papalapit sa ama at mahigpit na niyakap ito. Hinagod niya ang likod nito at hinayaang umiyak sa kanyang balikat, ramdam niya ang panginginig nito at ang unti-unting pagkabasa ng kanyang balikat.

Hindi mapigilang bumigat ang nararamdaman ni James habang inaamo ang kanyang ama, alam niyang siya ang dahilan ng pagluha ng kanyang ama. Alam niyang nahihirapan ito sa sitwasyon nilang dalawa na siya mismo ang may-gawa.

Inaasahan niya ng mangyayari ito, inaasahan niya rin na magiging ganito ang reaksyon at mararamdaman ng kanyang ama ngunit itinuloy niya pa rin sapagkat gusto niya ng makasama at maramdaman ang pagmamahal nito. Kaya di niya mapigilang malungkot at makaramdam ng pagsisisi sa kanyang ginawa, pero alam niyang dapat mangyari ang bagay na ito. Para tuluyan ng mapasakanya si Arthur.

“Anong gagawin ko?” Nanghihina at naiiyak na tanong ni Arthur habang nakatingin sa kanyang anak.

Tinignan lamang ni James ang ama, hinawakan niya ang magkabilang pisnge nito at mariing hinalikan.

***

© RUSSENCE

Ang Tinatagong Lihim ni James | SMUTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon