Kabanata 2: Part 1

3.7K 70 7
                                    


“Anong meron at bakit parang ang lambing mo naman ata ngayon?” Natatawang wika ni Arthur habang hinahagod ang likod ng kanyang anak na mahigpit na nakayakap sa kanya.

“Wala dad, sobra lang kitang namiss.” Ani ni James at bumitaw na sa kanyang ama, gustuhin man niya na yumakap pa at damhin ang init ng katawan ng kanyang ama ay hindi na pwede. Sapagkat nagsisimula na namang mag-init ang kanyang katawan at mabuhay ng kanyang alaga, ayaw niyang malaman ng kanyang ama ang kanyang iniisip at nararamdaman. Hindi pa sa ngayon.

“Ang laki-laki mo na para ka pa ring bata.” Sabi ni Arthur habang tinitignan ang kanyang anak, hindi niya mapigilan ang sarili na ngumiti s tuwing nakikita niya ang kanyang anak. Habang tumatanda kasi ito ay mas lalo itong guma-gwapo at kumikisig.

“Mabuti na lamang at hindi siya nagbabago, malambing pa rin ito at parang bata sa harap namin ” Wika ni Arthur sa kanyang isipan habang nakatingin sa kanyang anak na matamis na nakangiti sa kanya dahilan para makaramdam siya ng kakaibang saya sa kanyang puso.

“Pumasok na tayo, hinihintay ka na ng mommy mo.” Pagyayaya niya sa kanyang anak na agad namang tumango.

“Ahhh! Miss ko na rin si mommy!” Masayang sabi nito at agad na rin silang naglakad patungo sa loob ng bahay.

“Hindi ka na rin tumatawag, nagtatampo na ang mommy mo sayo alam mo ba.” Pananakot ni Arthur sa kanyang anak sapagkat alam niya na takot ito sa kanyang ina kapag galit lalo na at mahirap rin itong suyuin kapag nagtatampo.

“Dad naman, tinatakot mo nalang ako eh!” Nakangusong ani ni James at mabilis na naglakad papasok. Pagdating sa sala ay nakita niya ang kanyang ina na nagbabasa ng libro, agad niya itong nilapitan at ng malapit na siya ay tsaka lamang siya napansin nito.

Napatayo ang kanyang ina at agad na lumapit sa kanya upang yumakap.

“Kamusta na ang baby ko na yan?” Malambing na tanong sa kanya ng kanyang ina.

“Okay lang naman mom. Besides stop treating me like a child.” Nakanguso at nagtatampong sabi ni James dahilan para magsitawanan ang kanyang mga magulang.

“Para ka naman kasing bata kung umasta James, alam rin naman namin na malaki ka na pero baby ka pa rin namin. Diba mahal?” Nakangiting pahayag ni Arthur at tinignan pa ang kanyang asawa na agad siyang tinanguan bilang pagsang-ayon nito.

“Oo nga pala, kumain ka na ba anak?” Tanong kay James ng kanyang ina at umiling naman siya bilang sagot.

“Osiya iinitin ko muna ang ulam sa kusina at ng makakakain ka na, umakyat ka na muna sa kwarto mo at ng makapagpalit ka na rin ng damit. Tatawagin ka nalang ng daddy mo.” Sabi ng kanyang ina at nagtungo na sa kusina, pasimple pa itong kumindat sa kanyang asawa at nagkagat-labi pa dahilan para mapangiti si Arthur.

“Sige na anak tatawagin nalang kita mamaya. Sasamahan ko muna ang mommy mo sa kusina.” Sabi niya at nagmamadaling naglakad papunta sa kusina.

Ang hindi nila alam mag-asawa na ang kanilang mga simpleng galaw ay napansin at nakita lahat ni James, hindi rin napansin ni Arthur ang kakaibang tingin na binibigay ng kanyang anak sa kanya at tuloy-tuloy lang ito sa paglakad patungo sa kusina.

Bakas ang inis, selos, at pagkainggit sa mukha ni James, alam na alam niya kasi ang nangyayari sa tuwing ganito ang kinikilos ng kanyang mga magulang.

Ilang beses niya ng nahuhuli ang mg ito. Kadalasan pa ay nagtatago siya at pinapanood ang mga ito habang pinapantasya na siya ang kalaro ng kanyang ama at hindi ang kanyang ina.

Mali man ay hindi niya mapigilan ang sarili na makaramdam ng inis, dahil hindi niya mapigilan ang sarili na gustuhing angkinin ang kanyang ama. Selos dahil hindi niya gustong nakikita ang kanyang ama na nakikipaglaro sa kanyang ina at pagkainggit dahil alam niyang kahit anong mangyari ay hindi siya titignan ng kanyang ama tulad ng pagtingin niya rito dahil alam niyang mahal nito ang kanyang asawa.

Ngunit hindi pa rin mapigilan ni James na umasa, umaasa siyang mamahalin rin siya ng kanyang ama at matitikman niya rin ang katawan nito. Noong una ay akala niya katawan lamang ng kanyang ama ang habol niya rito, iniisip niya na siguro ay naimpluwensyahan lamang siya ng kanyang nakita noon.

Ngunit nagkamali siya, dahil habang tumatagal ay hindi lang katawan ng kanyang ama ang gusto niyang makuha. Gusto niyang angkinin ito, gusto niyang nasa sa kanya lamang nakatuon ang atensyon at pagmamahal nito. Ayaw niya ng may kahati, kahit pa ang kanyang sariling ina kaya hindi niya mapigilan ang kanyang sarili na makaramdam ng selos at pagkainggit.

Bumalik ang kanyang diwa ng makarinig siya ng mahihinang ungol mula sa kusina. Napakuyom na lamang siya ng kamao at umakyat na patungo sa kanyang kwarto.

“Mapapasaakin ka rin, gagawin ko ang lahat makuha ka lamang. Malapit na at kaunting tiis na lang.”

***

© RUSSENCE


Ang Tinatagong Lihim ni James | SMUTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon