chapter one:coming back home

488 12 1
                                    

Chapter one:

"All passengers of Los Angeles Airlines flight 303 please proceed to the departure area. Your trip will be going in a few minutes. Thank You!"

I stand from my seat and walk towards the departure area. This is it! The moment i've been waiting for the past 6 years. I've been studying while trying to be independent at the same time here in Los Angeles. After all those years of feeling home seek now I'm going back to the place where I truely belong not that I don't belong here I mean bars, night clubs, beach and most of all hot and liberated girls are everywhere this is heaven specially for a bachelor like me but you know? There really is no place like home.

"Sir, your ticket please" the attendant standing at the door of the departure area asked with a seductive smile. I just look at her and gave her what she needed then let the other male attendant to search me before I enter the gate leading to the entrance of the plane.

I walked straight to my seat and tried to get some sleep that I have missed from this passed few days.

_____________

I was waken by the throbbing sound of the planes wheels as we land.

"Welcome to the Philippines baby, we're finally here" i heard

I looked the lady whose seating next to me. She's waking up the little boy sitting beside her which I assume is her son.

My mom, I thought of what kind of reaction I might get from her when she see's me. A half smile formed on my face.

I stand with the other passengers towards the arriving area, I'm here I'm finally home.

Tinignan ko yung mga taong naka-abang sa may labas nang arriving area. Trying to find someone familiar. And there he was "Mang Johnny! " Tumingin siya sa may direksyon ko habang ako naman lumalapit na sakanya, nung nasa harapan na nya ako nagsalita na siya. "Sir Kurt? Ikaw na po ba yan? Aba binatang-binata na po kayo ah. Halos hindi ko na po kayo nakilala" sabi nya.

He's our family driver. Actually matagal na talaga sya na samin nag ta-trabaho. Kababata sya ni Daddy pati mga ata magulang nya ay nakapagtrabaho na din sa pamilya namin. Kaya halos pangalawang ama na rin ang turing ko sakanya.

"Salamat Mang Johnny. Bakit kayo lang po asan sila Mom and Dad?"tanong ko. "Naku po Sir kung alam nyo lang kung panong gustong sumama nang Mommy ninyo kaso kailangan pa niyang asikasuhin yung mga inihanda para sa pag dating nyo, alam nyo naman yon walang tiwala sa mga katulong pag ganitong handaan"Sagot naman niya habang nag lalakad na din kami papasok sa sasakyan.

"Si Mommy talaga sinabi ko nang wag na nyang paghandaan ito ee hindi padin talaga sya nag babago."

Pati itong Pilipinas it looks exactly the same. Six years have passed pero parang ganun padin may nadagdag lang na ilang buildings pero most likely hindi naman ganun kapansin.

"Manong bago tayo umuwi sa bahay may gusto muna sana akong puntahan" Sabi ko. Nagulat si manong pero nagpatuloy lang sya sa pag dadrive hanggang sa makarating na kami sa lugar na gusto kong puntahan.

Maybe your wondering kung san ako pupunta at bakit mas inuna ko pa itong puntahan kesa sa pamilya ko na matagal ko nang hindi nakikita. Well its because I made a promise a promise that I want to fullfil.

I walk as slowly as I could trying to prepare myself again to something I thought I'm already prepared of.

Nakita ko na sya andito na din ako sa wakas after 2 years ngayon lang ulit kami nagkita. Ang pinaka malapit kong kaibigan. He is

"Benjamin Luis R. Villafuerte"binasa ko ang pangalang nakasulat sa lapida.Napangiti ako nang malungkot "Musta na bro? Masaya ba dyan? Diba sabi ko sayo, ikaw ang una kong pupuntahan pag uwi ko dito? Bumili pa ako nang tuxedo para sa kasal mo ee ang ganda nang fitting sayang lang hindi ko na masu-suot."

Unconditionally LOVING you..(ON-HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon