Guys continiuation to nung mga scene last chapter :))
Chapter 18
Pag katapos kong mag-ayos nag lakad na agad ako pababa sa sala. Pag datingko dun ay andun sa silang lahat. Nginitian ko silang lahat mukhang excited sila sa surprise namin para kay Loiue. Sana talaga magustuhan niya baa ngayon lang naman ako nag effort nang ganito aa.
"Manang relax" sabi ko mukha kasing kinakabahan din siya. Ano ba naman to sila pati tuloy ako kinakabahan na din.
“Ma’am ayan na po ata si Sir. “ Sabi ni Mang Joey siya yung gardener dito.
“Okay yung prinaktis natin kanina aa. Go!” Sabi ko saka nag luminya na din kasama nang iba pang kasambahay dito sa bahay pinatay na din naming yung ilaw. Maya-maya nag-bukas na yung pinto.
“Oo bukas niyo na i-pick up ako nang------ wait I’ll call you later.” Tahimik lang kaming lahat sa pwesto avoiding to do even the slightest noise we could do kung pwede nga kahit pag hinga pigilan na naming ee.
“Manang?! Sophia?! Asan kayo? Bakit nakapatay ang ilaw Hello? Anybod-----“ Hindi na niya natapos yung sasabihin niya dahil biglang nag bukas yung ilaw at saka naman kami nag simulang kumanta.
“Happy Birthday to you, Happy Birthday to you, Happy Birthday, Happy Birthday, Happy Birthday to you.” Clap-clap-clap-clap..
“Oh make a wish then blow you’re candle na. “ I said then nilapit sa mukha niya yung cake na dala ko.
“Yo--- You prepared all of this?” sabi niya na parang hindi pa din makapaniwala.
“Hin—Hindi no! As aka naman. Tsk! I blow mo na nga lang ang dami mo pang tanong ee.” Sabi ko saka lalong nilapit sa mukha niya yung cake.
“Oo na kunwari ka pa.” sabi niya saka nag blow hindi ko mapigilang mapa ngiti nung makita ko na natutuwa talaga siya sa surprise namin.
Naglakad na kami papunta sa dining table. Saka sabay-sabay na kumain nag kwentuhan lang kami at nagtawanan kahit nga hindi ko naman alam yung mga pinag-kukwentuhan nila hindi ako nakaramdam nang pagiging out of place natatawa pa nga ako kasi nai-imagine ko yung mga stories nila.
Based on their stories nalaman ko kng gano kabuting tao si Louie. Like me, hindi niya din kakilala nang lubos yung mga taong nagta-trabaho sakanya dito sa bahay. Sadyang matulungin talaga siya tss, hindi ko nga alam na may ganito palang kabutng tao.
After the dinner nag simula na silang isa-isang mag tayuan para kunin yung mga regalo nila. Isa-isa nila yung ibinigay sakanya natutuwa akong tignan sila makikita ko kasi sa mga mata nila na masya talaga sila. Saka pinag ipunan daw talaga nila lahat nang regalo nila para kay Louie.
Si Louie nga mukhang naluluha na sa sobrang pagka-touch ee. Nakaka-inggit. Bigla kong naalala yung pamilya ko. Ganito din kasi kami tuwing Christmas day or pag may occasion lahat kami may gifts for one another.
Kumusta na kaya sila? Are they thinking about me too? Haaay. “Ahm, excuse me labas lang ako sandali.” Sabi ko saka lumabas muna para pumuntang garden.
Umupo ako dun sa swing hanggang kelan ba ako mag tatago? Hanggang kelan ba ako andito lang? Tama pa ba tong ginagawa ko?
“Mukhang malalim ang iniisip mo ah? Hindi ko ma-reach e.” Nakaupo na siya dun sa isa pang swing na katabi nung sakin.
“Tsk oo malalim nga kaya wag kang lumapit-lapit sakin baka malunod ka.” Sagot ko.
“Tsk ang corny mo! Birthday na birthday ko nag da-drama ka na diyan. Saka wala ka bang regalo sakin?! Mahiya ka naman buti pa sila manang meron yung sayo asan na?” Sabi niya tapos nilahad niya yung kamay niya yung arang naghihingi.
Tinawanan ko lang siya haha isip bata talaga. “Ano ba naman yan akala ko pa naman may regalo ka sakin.” Napatingin ulit ako sakanya nakatingala na siya sa langit.
Kinuha ko yung box nung regalo ko sa bulsa nitong dress saka inabot sakanya. “Oh! Wag ka nang mag inarte aa kanina ko lang nalaman na birthday mopala kay rush na yan.”
“Regalo mo talaga to para sakin? Hindi nga? Ang ganda naman wow ang galing mo palang pumili. Salamat.” Siniliip ko yung reaksyon niya sinuot nya agad yun habang may ngiti sa labi niya mukhang nagustuhan nga nya.
“Hindi ko yan binili. Kanina ko lang kasi nalaman na birthday mo kaya naisipan kong mag design nang bracelet na para sayo. Kung hindi mo kasi nalalaman interior designer ako at hindi jewelry designer so maiintindihan ko kung hindi mo nagustuhan. Ginawa ko lang naman na ganyan yan kasi alam kong business man ka saka mahilig ka din gumala so I decided to make it casual yet formal at the same time black din yan para bumagay siya sa kahit anong kulay or damit na suot mo.”
After kong sabihin yun hindi na siya sumagot pag tingin ko sakanya tahimik lang siya habang nakatitig sakin. Ano nanaman ba ang trip nitong lalaking to?
“Ui mag saita ka naman sabihin mo kung ayaw mo akin nalang yan ulit.”
Hindi parin siya nag sasalita naka-titig lang siya sakin tsk peste talaga tong lalaking to imbes na mag pasalamat ee hmmp!
“Tsk bahala ka kung ayaw mo itapon mo nalang bwisit.” Tumayo na ako sa swing pero bigla niyang hinila yung kamay ko saka ako niyakap nang mahigpit.
Nagulat ako so hindi ako nakapag salita. “Thank you. Kasi sumama ka sakin dito kasi pinagkatiwalaan mo ako. Thank you kasi napapasaya mo ako sa araw-araw na ginawa nang diyos bunganga mo na agad ang lagging naririnig ako. Thank you kasi nag hand aka para sa birthday ko. Thank you din kasi ginawa mo pa ako nang sarili kong bracelet oh. Ikaw pa nag design nito ibig sabihin walng katulad. Salamat kasi nag effort ka. Wala na akong ibang masasabi kundi salamat. I really thanks God for giving me a chance to meet and be with you.”
Pagkatapos niyang sabihin yun ginulo niya yung buhok ko saka sinabing “Tara na ang lamig na ditto ee baka mag ka sakit ka pa payatot ka pa naman.” Tsk ayos na ee. Hindi talaga to mabubuhay nang hindi ako inaasar. Pero napangiti ako dun natuwa naman ako sa speech niya haha ‘I’m glad he’s thankful for meeting me because I’m also thankful for meeting him too…
_____________________________________________________________________________________
Author’s Note!!!
O.M.G!! ano itech?! May bagong love team? Hahaha hala kanino kayo?!! Team Kurt or Team Louie.. tsk tsk tsk love triangle agad-agad hahahah xD!!
So ayan lang haha nag sikap lang akong mag update kahit na super busy sa school!! Kasi mahal ko kayo! Ayiieee kilig naman daw ako LoL ayan single kasi ako kaya wattpad nalang talaga nag papakilig sakn sinong relate ? haha comment na yan hoho sige guys by the way I will update as soon as possible J ayan huh kaka update ko algn kahapon upadate nanaman ngayon haha yun lang love you guys xD
Asa right side yung gift ni Sophia kay Louie….
Laters Baby, Sell J
BINABASA MO ANG
Unconditionally LOVING you..(ON-HOLD)
FanfictionLove? Hindi naman lahat nakakahanap niyan diba? Ee ni mismong mga tang nasa maayos na pag-iisip hindi sinuswerte pano payung wala? Possible ba talaga na ma-inlove ang isang nurse nang isa sa pinaka sikat na PSYCHIATRIC hospital sa kanyang pasyente...