NATHAN POV
NAKARATING naman kami at agad kong deneretso si Alena sa emergency area kung saan mayroon ganun Dito sa resort especially incased of emergency kaya bago dumating ang mga First aider.
“ sir dito muna kayo kami na bahala sakanya” Saad nito at tumango nalang ako at hinayaan sila .
“Nate ano nangyari? ” tanong nito pero hindi ko magawang sagutin dahil nag aalala parin at Hindi maka usap ng maayus.
“Nate saan ka galing may naghahanap sayo” sulpot ni Dwight
“hhmmm hinihintay ka niya sa room natin” pagdaragdag ni Theo
“ sino ? ”
“Ang papa mo nandito ” sagot nito kaya napa yukom naman ako ng kamao ng marinig iyon.
“ kayo na muna bahala dito ” sambit ko bago inumpisahang maglakad .
________
Huminga ako ng malalim na buntong hininga bago pinihit ang pinto at buksan ito. pagbukas ko palang ng pinto nagtama na agad ang tingin naming dalwa na mas lalong nanlamig lahat ng pakiramdam ko tuwing magkikita kami.
“Buti naman nag pakita ka sakin ngayon ” lakas loob nitong sambit
“ano ba kailangan mo? ” deretsahan kong tanong
“Hanggang ngayon ba Hindi ka pa ba nakakapag desisyon ilang buwan na nathan wala ka bang balak maging maayus man lang ang buhay mo ?! ” Hindi ko alam kung tanong ba yun o pang didikta
“Bakit ba ang hirap na ipaintindi sayo na wala ka doon magagawa kung ayaw ko ako na Diba umalis ”
“ginagawa ko lang ito para sa kapakanan mo at para mag karoon ka ng magandang buhay Nathan stop spending your nonsense life in your stupidity na wala namang kabuluhan ilang araw o panahon pa ba sasayangin mo hanggang sa mabulok ka nalang sa kung saan?”
nakalayo man ako sakanya pero pakiramdam ko hawak niya parin ako sa mga leeg na pilit ipinagmumukha sakin ang nakaraan ko ay hindi ko matatakasan mananatiling naka baon doon .
“you have nothing to do with this atleast Dito bumawi ka man lang ”
napa iwang ako ng bahagya at ginawang pakalmahin ang sarili para Hindi makitang ako mismo nasasaktan sa sinasabi niya magulang ko ba to bakit parang lahat nalang sakin niya ibinuntong parang gusto ko din siyang sumbatan kung sana na isip niya man lang unahin ang pamilya niya kesa sa companya na parang si mama nalang ata nang lilimos ng oras sa trabaho niya kung sumbatan niya ako akala mo naging perpekto siyang ama .
napa gilid naman ako ng tingin ng mapansin ko ang presensiya ng taong narito din . kaya napakunot ako kung ano ginagawa niya sa loob ng kwarto ano ba kinalamayan niya .
“ ano ginagawa mo dito ? ”tanong ko
“she's the girl you need to marry ”
“ t-teka Nathan nagkakamali ka ng iniisip hindi ko alam ang tungkol dito maniwala ka ” pagpapaliwanag niya pero Hindi ko na ito masyadong pinansin at naunang lumabas .
“ galing ahh, if you really desperate then marry him not me ” hasik ko
“ Nathan sandali ! ” Hindi ko naman akalain na nasundan niya pa ako paglabas.
“pls pakinggan mo naman ako ohh ”
Sa sobrang bilis niyang tumakbo nakahawak na siya sa braso ko ngayon kaya natigilan naman ako bago siya makapunta sa harap ko.
“Hindi ko alam na ginawa yun ni papa at ng papa mo about sa arrange merriage I have na clue about that Hindi ko yun ginusto pls don't misunderstand na ginagawa ko Yung paraan para mas magustuhan mo ko pls ”
“ so you should better disagree ”
“pero hindi mo ba talga kayang gustuhin ako kahit subukan man lang natin Diba ” halos maiyak na ito sa harap ko ngayon
“ nag usap na tayo tungkol dito we should not force kung Hindi talga pwede ” aniko at nag umpisa naman pumatak ang luha niya kaya agad ako napa iwas ng tingin .
“b-bakit may nagugustuhan ka bang iba?” tanong nito kaya natahimik naman ako bago siya sagutin
“no one should be, I already hate to make things much meserable and complicated and putting others on the same way ”
“pero handa ako samahan ka, gusto ko din takasan itong magulong mundo ko kasama ka pls nathan ” napa iwang naman ako sa padalos dalos niyang desisyon.
“abie I can't afford to give you some affection, don't make things go through really harder ”
“ alam mo ba kung gaano katagal kitang ginusto ang sakit lang kasi isipin na ang dali mo lang sabihin yun ”
“I didn't ask you to do so ”
Ayaw ko na mas maging mahirap pa ito sakanya kaya tinalikuran ko na ito .“na-nathan pls wag ” halos mag makaawa na ito pero Hindi ko magawang lingonin because I don't want to give her some any chances the most painful thing is the most effective things to do .
“I hate to say this but this is the best way I can help you to make your feelings fade away ”
____
ABIEGAIL POV
“I hate to say this but this is the best way I can help you to make your feeling fade away” at agad niya akong iniwan
“abie ano nangyari? ” inalalayan naman ako ni Theo makatayo
“ ayus lang ako S-salamat pero siguro Hindi na ako sasabay sainyo gusto ko ng umuwi ”
“ yeah I think naiintindihan kita hayaan mong samahan kita sandali Hindi mo naman siguro gugustuhin na makita ka nilang umiiyak ? ”
napa isip naman ako at tumango sakanya.“Hindi ko ginusto na ganun ang mangyayari pero ayaw ka talga masaktan ka ni nate kaya ganun ginawa niya ”
“bakit narinig mo ba lahat ng pinag usapan namin ? ”
“ huh? Hindi naman teka bakit kasi sa dinami dami si Nathan pa nagustuhan mo? ”
“ because I like him noon pa man ng nasa highschool tayo ”
“you m-mean first love mo si Nate? "
“ hhhmm ” tipid kong sagot
“ sorry sa nangyari pero Hindi natin mababago yung desisyun niya kapag sinabi niya yun na yun pero wag ka mag alala may makikilala ka pa naman na mas nararapat sayo at Hindi mo kakailanganin na gustohin ka niya dahil kusa niya yun gagawin just know your worth abie . ”
“ s-salamat pero hindi naman yun ganun kadali eh sana naiintindihan mo ako ”
“ I know abie , I know Hindi ko sinasabing bukas maging ok kana ang gusto ko matuto ka na pahalagahan din yung sarili mo isipin mo babae ka a girl doesn't need to beg you should know how to respect your self and your feelings. ”
Sa sobrang dala ko sa sinabi ni Theo napayakap nalang ako sakanya ng mahigpit at naibuhos lahat ng sakit na natangap ko ngayong araw.
“ I know your just following what makes your heart say pero used to think of it love doesn't need to be rush all things had come on a right time keep patiently wait abie nakakapagod maghintay, I know syempre pero atleast it's worth it than seeking for someone without any certainty. ”
“you have a point but I can't re assure to be fine easily ”
“pero at least sinubukan mo yun ang mahalaga”
Hindi ko alam kung si theo ba tong kausap ko dahil masyado Siya ngayon seryoso pero siguro Hindi ko na yun masyado pagpansinin pa dahil medyo naging malapit na kami yun lang yun.
Ang sakit lang isipin na i was able to catch his attention but not his affection .
BINABASA MO ANG
THE BOY NEXT DOOR IS A HOT JERK ( COMPLETED)
RomantikThis love story reflects that desire, showing us that another person can love them and accept them for all they are despite their flaws. "I will not ever say this again, but... you're my favourite enemy."