ALENA POV
NAGISING naman buong diwa ko ng mapagtantong alas otso na pala ng umaga. lumabas naman ako ng kwarto at nag palinga linga bago dumeretso pababa ng hagdan pero ilang oras naman ay hindi ko mapansin ang presensiya ni xavier kaya bumalik ako sa taas at pumunta sa kwarto nilang dalwa pero sarado ibig sabihin tulog pa sila?
hmmm sinubukan ko namang kumatok ng tatlong beses pero wala man lang naging sagot.
“ Xavier? ” bangit ko sa pangalan nito na baka sakaling marinig niya
“ madaling araw umalis, sundan mo para bumalik kana din sainyo ”
boses ng kinaiinisan ko at mukhang may gana na din siyang inisin ako ngayon dahil malaya niya na yun magagawa tsk nilingon ko naman ito at pilit na ngumite.
“tsk ganun ba bat di niya man lang ako ginising ang lalaki talgang yun oh”
Pansin kong Lumapit ito saakin kaya napa atras naman ako sa ginawa niya.
“t-teka ano nanaman ba gagawin mo?”
Nakaka Loko itong ngumite na para bang bumabalot sakanya ang maitim na balak kaya napalunok ako ng tatlong beses.
“ should I get what we agreed ”
Ng maalala ko naman ang napagkasunduan namin kaya napa iwang ako doon.
“ Hindi ko nga alam kung ginawa mo yun eh ” pangangatwiran ko
“ so you mean you won't keep what you said? ”
“ Hindi sa ganun diba sabi ko dapat 1 month ”
“ We just agreed na hanggang umalis yung kaibigan mo, even if it doesn't take a month. it's not my problem ”
“ aba ang duga mo hindi ko yun gagawin ”
hasik ko at handa na sana itong talikuran pero agad niya ko hinawakan sa likod ng kwelyo ng damit ko na para bang bata na bitbit niya papasok ng kwarto.
“ hoy saan mo ko dadalhin ano gagawin mo sakin! ” pag pupumiglas ko
“ tuturuan ng leksiyon ang hindi tumutupad sa usapan ”
“ t-teka ako pa yung mali eh Ikaw nga yung hindi tumutupad tsaka kailangan dapat matapos itong buwan kasi kaya bitiwan mo na ako pwede ba! ” hasik ko
“ until I said so ”
idinala niya ako sa terrace at handa niya ako bitawan para ihulog pero nagsisilbing gabay parin ang kamay niya para hindi yun mangyari.
“ papatayin mo ba ako dahil lang dito aba ibang klase ka talga! ”
“ just do what I've said yun lang at hindi dadanak ang dugo mo sa baba ” pananakot nito
“ ayoko, makukulong ka naman kapag ginawa mo yun eh ” untag ko at ngumise naman ito na para bang walang epekto sakanya mga sinasabi ko
“ do you think kapag sinabi kong hindi ka tumupad sa usapan at kapag nalaman nilang Ikaw pa may pakanang mag panggap ako ” Ani nito
“ Hindi ko na din yun malalaman dahil Patay na ako ” katwiran ko
“ tsk Hindi ko akalain you have a such weak brain ”
“ hoy ano akala mo sakin b*bo ”
“ ikaw nag sabi hindi ako ”
“ abat ”
BINABASA MO ANG
THE BOY NEXT DOOR IS A HOT JERK ( COMPLETED)
RomanceThis love story reflects that desire, showing us that another person can love them and accept them for all they are despite their flaws. "I will not ever say this again, but... you're my favourite enemy."