EPILOGUE
XAVIER POV
HABANG kinukuha ko ang ticket namin ay iniwan ko muna si Alena para maghintay ng maagaw ng pansin ng lahat ang Isang announcement na nanggagaling sa kung saan masyado itong malakas kaya dinig na dinig ko ang lahat ng mga sinabi nito at para akong binuhusan ng malamig na tubig sa lahat ng sinabi niya.
“ 2 ticket sir ? ”
“ just one ”
Saad ko at agad nag tungo papasok pero bago ako makapasok nakiita ko pang tumatakbo silang dalwa papalabas kaya Lalo akong nanlumo pero nag bago yun ng makita ko siyang nakangite .
Yung ngiteng Hindi ko kayang gawin para sakanya at hindi ko mapapantayan Yung kaligayahan na pinararamdam niya Sayo. maybe I should give up now because I know someone is deserved for her and it obviously not me .
ng makapasok ako ay agad na akong naupo at sumandal para pakalmahin ang sarili . everything will be fine not now not so soon but it will be .
ALENA POV
Halos maalimpungatan naman ako ng maramdaman ko ang mahinang alog sa pisnge ko kaya marahan akong napamulat at may naaninag akong Isang lalaki at mas naaninag ko ito ng mabuti ng tuluyan ko naibukas ang mga mata ko .
“ you're having a bad Dream ” sambit niya ng punasan nito ang mga luhang nagkalat sa mga pisnge ko .
Teka ibig sabihin nananaginip lang ako Hindi yun totoo ? kaya halos mangiyak nalang ako Lalo at mahigpit na yumakap sakanya .
“sobra akong natakot Akala ko totoo na kasi sobrang sakit ramdam na ramdam ko parin Hanggang ngayon” marahan ko namang naramdaman ang pag haplos sa likod ko para pakalmahin ako .
“ssshhhh it's just a nightmare walang mangyayari ”
“Hindi mo ko masisi akala ko totoo na akala ko iiwan mo na ako ang sakit nanghihina ako”
“ganyan din ako ng iniwan mo Alena nanghina ako but you know how you can overcome it?” sambit niya at agad ako nitong hinapit papalapit sakanya at agad niyang inilapat Ang labi namin sa isat Isa halos magpasahan kami ng hininga sa sobrang tagal ng pagkakadikit nito .
Hanggang kumiwala kami sa isat isa at ngumite ito ng magtama ang tingin naming dalwa.
“don't worry everything is fined ”
at mahigpit ako nitong niyakap kaya agad naman akong tumugon ng nauna itong lumabas ng kotse at kasunod nun ay pinagbuksan niya ako at napansin ko nalang na dinala niya ako sa Bahay na tinitirhan naming dalwa.
“ I know you miss here right ? ” Saad nito at tumango tango naman ako
“ you must go first ”
Agad naman ako naglakad para magtungo sa pintoan pero napagtantong naka lock to kaya lumingon ako sakanya at bahagya ito napangite .
“ you needed key first bat kasii umalis ka kaagad ” pabiro nito
hahaha parang nangyari na to eh kaya natawa nalang ako
“ Oo na kaasar ka kahit kelan talga hahahah ”
“ you know what I have something to tell you ” agad itong lumapit saakin
Palapit ng palapit Hanggang sa Isang dangkal nalang pagitan naming dalwa napasandal nalang ako sa pintoan ng walang mapag atrasan na."I will not ever say this again, but... you're my favourite enemy."
saad niya ng mapang akit na tono ng bigla nalang kami nawalang balance at nahulog na dalwa at mariin akong napapikit pero buti nalang naka alalay Ang kamay niya sa likod ko ngunit halos magkadikitan na ang labi naming ngayon kaya wala na akong ngawa yun ay ang tumugon bago kami kumiwala at dahan dahan ako nitong inalalayan umayos ng pagkakatayo .
pero napagtanto namin Diba lock Ang pinto pero lano kami nahulog at mabuksan? napalingon naman kami sa loob at doon namin napagtanto ni Nathan na nandito Pala Theo at lahat sila baka tulala.
“ surprise kasi sana namin kayo ”
“Congrats woah! ” pangunguna ni Otis at pumalakpak ito at sumunod nadin yung iba kahit pilit parin napatago naman din ako sa mga kamay ko dahil sa kahihiyan .
“Hindi mo sinabi nandito pala Sila ” bulong ko kay nathan
“I didn't invite them malay ko bang may mga lahing chismoso mga yan”
pumasok na kami sa loob ng ilang Oras naman ay may kumakatok sa pintoan na ikinaagaw ko ng pansin nandito ako sa kusina para kumuha ng ilang Plato dahil may mga dalang pagkain sila Dwight dahil welcome presence daw para sakin dahil naka uwi na ako nakakatuwa Sila hahaha
ng pagbukas ko ng pinto ay halos mangunot naman ang noo ko sa babaeng nasa harap ko ngayon .
“ hi Alena ”
“ kung si Nathan hinahanap mo sorry pero kami na kaya pls wag mo na pilitin na gustuhin ka ni Nathan gusto ko siya sana naiintindihan mo ako sorry kung nangako ako na Hindi ko Siya gugustuhin pero mali pala ako eh ” sunod sunod kong saad at nanatili lang akong tahimik .
“ huh? ” tangi nitong nasabi
“ babe bat Hindi mo tinawagan nandiyan kana pala ” Isang boses sa likuran ko kaya agad akong nagulantang ng magyakapan Sila sa harapan ko ni Theo at abie .Teka ibig sabihin lang nito
“ Alena I know you know her but pls meet abie my girlfriend ”
“ huh ? T-teka ” nauutal kong sambit at natatawa naman ng palihim si abie na ipinagtaka ni Theo
Ng bigla nalang may humapit ng kamay ko at iniharap sakanya .
“ say it again pls ” nagniningning nitong mga mata
At halos mapatakip naman ako sa bibig ko sa mga nasabi ko kanina
“ Wala akong sinabi ”
“ I will kiss you then ” bahagya niya na sana akong hahalikan ng
“ Oo na, tayo na ! ” pikit kong sambit at mahigpit na yakap ang dumamba sakin
“ you make me crazy Alena I can't hide it ”
Maririnig ko namang hiyawan ng mga nandito“ ohh saan na kayong dalwa Pupunta ? ” tanong ni Theo
“ uuwi na kami Hindi kami na inform ni Otis Couple Day pala to ”
“ wag kana ngang mag emo diyan dadating din ang babae para sayo Malay mo nasa malapit lang yan ” payo sakanya ni sir otis
“ baka talga tayo para sa isat isat ”
“ itong kamao ko ang babagay diyan sayo ? ”
“ Ikaw naman Hindi mabiro ”
“ hahahahah ”
___________
ALL RIGHTS RESERVED 2024
PLAGIARISM is a Serious Crime
WORK OF FICTION ❗
BINABASA MO ANG
THE BOY NEXT DOOR IS A HOT JERK ( COMPLETED)
RomanceThis love story reflects that desire, showing us that another person can love them and accept them for all they are despite their flaws. "I will not ever say this again, but... you're my favourite enemy."