NATHAN POV
HINDI ko inasahan ang nangyari kaya sa sobrang gulat ko Hindi ko namalayan papalapit na ako sa emergency room para maghintay sa paglabas ng doctor.
“ ano nangayri kay papa? ”
tanong ko sa ilang katulong na nandito na sila nag dala kay papa dito sa hospital
“ naku sir nathan halos napapabayaan na po ng papa niyo ang kalusugan niya araw araw Po umiinom at sakatunayan Po may nakita kami sa lamesa ng opisina niya at sigurado akong kailangan niyong Makita ito ” saad nito at agad sakin inabot ang Isang papel na lukot lukot parang nanlalamig ang mga kamay ko habang binuksan at binasa ang nasa ibabang bahagi na nakasulat na naka agaw talga ng pansin ko.
Colorectal cancer stage 3 needed to undergo colectomy surgery as soon as possible . parang nanginig naman lahat ng kamay ko habang binabasa ang nilalaman ng sulat ng personal niyang doctor . masyado ba akong naging pabaya at irresponsibleng anak hind ko naman aakalain na hahantong lahat sa ganitong sitwasyon .
naka usap ko naman ang doctor na tumingin sakanya Ngayon na unti unting sumasakop na daw at sisimulanh nag fa failure nadin ang katawan niya at kailangan na mag undergo surgery pinaka mabisang paraan pero masyadong komplikado dahil stage 3 walang kasiguraduhan nadin .
Susubukan ko sanang pumasok pero sabi ng doctor hayaan ko ito mag pahinga at alam ko din kapag nagkita kami ngayon Lalo lang mahihirapan ito we have no good communication ng mawala si mama kaya sumang ayon nalang ako siguro susubukan ko nalang sa susunod na araw dumalaw pero willing ako na mag surgery ito kahit nag decline si papa kahit pag balik baliktarin parin ang Mundo magulang ko parin siya galit ako man Oo pero Hindi ako dadating sa punto na gustong mamatay ang ama ko . because theirs no difference by killing him .
Napag desisyunan ko nalang lumakad papalabas ng hospital ng nadaanan ko ang ilang nakakalala sa pamilya namin like what I've said Hindi ko masisi na kilala nila ang pamilya namin the more it known the more it sound kinda crazy dahil lahat naman sila ang tingin ako ang problem sa pamilya namin simula ng mam@tay si mama my life was turn into mesirable .
__________
Masyadong gabi na ng ako naka uwi dahil gusto ko muna magpahangin at magpalamig dahil nandoon din pala ang kaibigan ni alena sa Bahay at kailangan kong pahabain ang pasensiya ko dahil wala yun maidudulot.
ng nasa tapat na ako ng bahay ay natigilan ako ng mapansing sarado pa lahat ng ilaw sa kabuoang Bahay na tanging ilaw lang ng poste ang nagbibigay liwanag kaya kahit kabado ako pinilit ko paring magpatuloy sa paglalakad hanggang sa makapasok binuksan ko naman ang ilaw at mapagtantong hind naman pondido ang bombilya .
“ alena? ”
sinubukan kong tawagin ang pangalan niya pero walang sumasagot dumeretso naman ako sa kwarto niya at Hindi ito naka lock sinubukan ko namang buksa ang ilaw ng kwarto niya pero parang nanlamig lang ako Lalo ng mapagtantong malinis lahat at walang bakas ng mga gamit niya kaya doon ko nalang napagtantong umalis siya ng wala man lang abiso .
“ meow ”
agaw pansin sakin ito kaya napa baba ako ng tingin at doon ko napansin iniwan niya pala si Milky kaya mapait akong napabuga sa hangin.
She left my feelings hanging without telling any words at my lowest moments that I badly need her.“ magkatulad pala tayo milky iniwan niya nalang tayo dito ” mapait kong sambit
____________
halos mag maghapon lang ako sa kwarto I have nothing to do parang kanina lang eh Ang bilis ng pangyayari did I attached so easily kaya ang sakit din pala kapag sobra now I must understand what abie feel ng ginawa ko yun sakanya this will be my karma but I can't consider it siguro sa pagiging walang kwenta kong anak.
“ Nate! ”
“ Nathan ! ”
Maririnig kong boses ayaw ko pa sanang pagbuksan kaso masyadong nakakabulabog kaya bumungad sakin si Dwight at Otis ng wala akong ganang hinayaan silang pumasok
“ Nate, hindi mo pa ba sinubukan dumalaw sa hospital sa papa mo? " Pangunguna ni Dwight
“ pag iisipan ko hindi pa ako pwede pumunta doon sinced kailangan niya mapagpahinga you know what I mean ” paliwanag ko
“ mabuti naman pero wag mo sayangin ang bawat Oras baka pag sisihan mo Yan ” dagdag pa nito
“ alam ko Dwight , alam ko ”
“ ngapala bakit Hindi Ngayon pumasok si Alena, saan ba siya na punta ” tanong nito na Lalo kong ikinatahimik .
“ hoy nate nag away ba kayo? ”
“ bat parang wala kang pakealam, baka napano na yun ? "
“ she already Left Kasama ng lalaking yun na may gusto sakanya siguro nga gusto niya din yun kaya ano pa ba magagawa ko hindi niya nga nagawang hintayin man lang ako teka Oo nga pala bakit naman diba wala namang kami so why she would be and she didn't even say any words ng umamin ako or pwede ba akong umasa sakanya baka I just assume na may Oo siyang isasagot sakin but it's actually a funny thought na magugustuhan niya rin ako right baka pinagtawanan niya lang ako dahil bumigay lang ako dahil sa ang isang tulad ko hayst D@mn this ” sunod sunod kong sambit na para bang puputok na ang ugat ko .
“ Nate tignan mo nga ang sarili mo nagkakaganyan ka because you like her no I must say you love her you care for her that much kaya pwede ba wag mong hayaang mag mokmok nalang dito at mag emo, be a man dude katulad ng sinabi ko sayo nun sundan mo siya ” giit ni otis
“ do you think i can be hindi ko alam kung paano ”
“ katulad ng sinabi niya , she wants to stay here for good kasi nandito ang pangarap niya I hope you get that point, tandaan mo wala namang Sila kaya wala namang masama doon kung ipupursue mo yang pagmamahal mo sakanya wag kang papatalo doon walang talunan satin Lalo na sayo . ”
lumapit ito saakin at may inilahad na maliit na papel na ikinakunot ko sakanya at bahagya naman itong ngumite ng bahagya napara bang may ibig itong sabihin.
“ you still have remaining chances Nate grab this one , hope it helps ” wika niya ng abotin ko ang nakalahad na papel
“ his resume naka indicate ang address ng Probinsya na tinitirhan niya ng mga sinabi mo lang naman sakin yung mga katangian niya nung gusto mo syang ipasok sa companya , siraulo ”
“ ikamusta mo ako sakanya ” dagdag niya ng masamaan ko ito ng tingin
“ just kidding hayst tama na to wala pa naman sa style ko maging emotional lalo na sa harap ninyo mga marurupok sa babae ” nauna ito naglakad papalayo kaya bahagya ako napangite
“dapat pag uwi mo dala mo na si Alena ahh ” sulpot naman ni Dwight
Tama si Otis I still have remaining chances kaya wag ko sayangin lahat like what I've said I should be look after him kung saan man siya mag punta parati lang ako nasa likod niya susundan ang babaeng mahal ko .nilingon ko naman si Otis sa magkakaibigan talga namin si Otis Ang may pinaka word for wisdom kahit papaano malaking tulong napra sakin.
BINABASA MO ANG
THE BOY NEXT DOOR IS A HOT JERK ( COMPLETED)
RomanceThis love story reflects that desire, showing us that another person can love them and accept them for all they are despite their flaws. "I will not ever say this again, but... you're my favourite enemy."