Chapter 5

101 4 0
                                    

Kathrine's POV

Kanina pa ako gising pero ayaw gumalaw ng katawan ko. Nakatingin lang ako sa kisame. Ayaw kung maging ganito, ayaw kung makulong sa nakaraan. Lahat naman ng tao gusto maging masaya hindi ko lang alam paano magsisimula.

Tumayo ako ata naligo pagkatapos ay kumain. Kailangan ko lumabas mababaliw ako sa kaiisip sa mga nangyari kagabi.

Pumunta ako sa ground dito ako pumupunta pag gusto ko mab isip.

"Mag e end of thr world na ba? Anong plano mo, sasakay ka ba sa barko ni Noah?" Ang lalim na pala ng iniisip ko di ko napansin na dumating si Jerome.

Tiningnan ko sya ng masama. Nakatingin lang din sya sa mga namumugto kong mga mata.

"Hindi na ako magtatanonh, alam ko naman na ayaw mong pag usapan. Ma coconclude na lang ako na may nangyari kagabi at yan ang rason kung bakit parang kinagat ng bubuyog yang mata mo."

Hinampas ko sya ng dinutdot nya ang eyebags ko. Ano bang pwede kong itayo sa lalaking to, basang basa na nya ako.

"I already told you to let it go. Why don't you try to a new story with him malay mo happy ending na. Don't let yourself to be a prisoner in your past. Stop blaming yourself for what happen because everyone knows na wala kang kasalanan. Ikaw na rin ang nagsabi na things happens fot a reason. Hinahanap mo kasi ang kasagutan kaya hindi mo nakikita kung ano na ang nasa harapan mo." Tumingin ako sa kanya.

"Kung isang araw malaman mo na malapit ka ng mawala, ano ang gusto mong gawin?" Tanong nya sa akin, tiningnan ko ang mga mata nya at may nakita kong lungkot doon.

Tumingin ako sa malayo na parang nandun ang kasagutan sa tanong nya.

"Gusto kong gawin ang mga bagay na kinatatakutan ko. I want to take a risk, mawawala na lang naman ako okay lang na masaktan ako. Gusto kong maramdaman kung papaano ang mahalin na kahit impossible gusto ko puro kasiyahan lang. E, ikaw?"

Tumingin din sya sa malayo at nag isip.

"Tulad ml, I want to face all my fears. I want to take a risk, sabi nga nila you will nevef know if you will never try. Gusto ko kainin lahat ng matamis, maasim at mapait. Kasi baka pagdating ko sa langit wala ng pagkain na ganun baka puro manok na ni San Pedro ang kakainin ko." Nginitian at kinindata nya lang ako.

Natawa ako sa sinabi nya, pagkasama mo si Jerome wala talagang dull moment. Makakalimutan mo kung ano yung problema mo.

"Take a risk Kath, give him a chance. Ikaw na rin nagsabi noon na everybody deserves a second chance, give that to him. Malay mo kung ano ang kinuha nya noon sayo sobra sobra pa ang ibalik nya."

"I'll try, just promise me that when I fall again you are there to catch me and I'll do the same thing to you also." Niyakap nya ako ng mahigpit ito ang pagkakataon na naramdaman ko na parang ito na rin ang huli naming pagkikita.

"I promise and I will never fail you." Naghiwalay kami sa pagyayakap at nagkangitian.

Julius POV

Kanina ko lang sila tinitingnan, sa tuwing nakikita ko si Kathrine lage kong na rerealize kung ano ying pinakawalan ko dati. Kung siguro hindi lang ako naduwag na baka e judge ako ng mga kaibigan ko masaya na siguro sya ngayon, kaming dalawang to exact.

I really do like her before pero pinigilan ko lang ang sarili ko kasi ayaw ko mapahiya. Naalala ko pa yung mga ngiti nya sa tuwing nagsusulat sya ng letter, yung parang bata na nagtatago para di lang makita yung ginagawa nyang paglagay ng letter. I wanted to see that smile again, I promise to myself na this time ako naman ang magte take ng effort para mapasaya sya.

All I Ever WantedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon