Chapter 12:
—ARRIANEʼS point of view
Kasalukuyang naka sakay na kami ngayun sa karwahe at umaandar, Iniisip ko parin yung sinabi nang bata kanina. Bigla akong na curious and naguluhan, anong muling pagkamatay? May alam ba siya? Princess katelyn said that he can pre~no he can see the future.
Kailangan kona talagang mag Ingat sa mga taong nasa paligid ko, hindi ko alam Kong anong nagawa ko sa unang buhay ko na masama at naging ganito ang kinahihinatnan ko, naging mabait naman ako sa lahat noon e. Diko lang maintindihan bakit ayaw pala nila sakin noon.
Totoong Childish at clumsy ako, aminado ding mahina ako noon pero never ako nang apak nang kapwa tao ko, lagi akong mabait sa lahat noon kahit pa dumating nung si Tiffany, pero Di parin nila maiwasang ipagkumpara kaming dalawa ni Tiffany, at yun yung masakit.
KAKABABA ko palang ng karwahe ay bumungad na aagad saamin ni vina ang mga maid at Knight na nasa gilid nang daan nakaratay, ang mga maid ay nasa labas lamang nang malaking pinto nang palasyo,
“Maligayang pagbabalik, mga Mahal na Prinsepe at Princess Arriane” pagbati nila, sinuklian nang panandaliang laway iyon ni Eros bilang tugon. Samantalang Malamig at walang emosyon na mukha ang ipinakita ko sa kanila.
“Vina, stand by me” Malamig Kong bulong kay vina, tumango ito nang alinlangan. Pagkatapos ay taas noo akong nag lakad papasok sa malaking pinto.
Nauna nang pumasok ang mga kapatid ko ka sunod ako, si zach naman ay dumeretso na sa kanilang kaharian. Binati ako ng mga maid ngunit hindi ko man lang sila tinapunan ng tingin.
“Asan si Ina?” Malamig na tanong ko, dahilan para matigilan silang tatlo, nasa likod ko lamang si vina.
“Uhmm, mom is fine, you should rest first” ani ni Phonex, muntik pang mautal.
“No, gusto Kong makita si ina, asan na siya?” Malamig Kong tanong muli, I saw them flinched.
“Ah-ahh n-nas~”
“Brothers! Your back!” palihim Kong napaikot ang mata ko, matagal tagal narin simula nung huling narinig ko ang boses niya
“Tiffany, our princess” sabay na ani nila, inambahan nang yakap ni Tiffany ang tatlo, nag mukhang group hug.
“eherm, can Yʼall just answer my question? asan si ina? Nais ko siyang makita” Malamig Kong tanong, natigilan naman sila kaya nag hiwalay na sila sa yakap.
“Sister! Your back! I miss you!” she shout and hugged me, I respond to her hug but only one hand I used. Pagkatapos ay humiwalay na siya sa yakap at ngumiti ng matamis.
“Sister, you've change!” ani nito, I just nodded. Di pa ako sigurado kung siya nga ang may pakana nang lahat na nangyari sakin.
Pero aalamin ko, sa ngayun ay nais Kong makita si ina “Asan si ina?” I asked, she distance herself to me at tumingin kina Luke at bumalik ulit saakin, “Nasa kanyang silid, Nais mo ba siyang makita? Ngunit kakarating mo palang Sister, you should rest” ani niya sa mahinhing boses
“No, I heard she's sick, I need to see her” ani ko, nangunot ang noo ni Tiffany, “sick? Mother is not sic~”
“Arriane?! Anak?” nagulat ako nang may biglang umamba saakin nang yakap, sa sobrang gulat ko at hindi na ako naka react.
“Arriane, anak? Mabuti at nakabalik ka nang ligtas! Ayus ka lang ba? May masakit ba sayo?” sunod-sunod na tanong niya
“Ina? Ayus kalang? They say you're sick that's why I immediately go back home” I said, naguguluhan naman siyang tumingin saakin
YOU ARE READING
Travel back in Time
Fantasy"Travel back in time, giveʼs me a second life. I didn't plan to rewrite my destiny but destiny do itself."