011

14 12 0
                                    

Chapter 11:

“Take care Arriane dear” Lola
“Take care iha” lolo, I hugged them and smiled I even kissed there cheeks
“Okay lang po ba talaga na isama ko si Vina?” Saad ko, si vina yung maid na nag ayus sakin. Tumango si lola hinawakan niya ang pesnge ko bago tiningnan si Vina na nasa gilid ko.

“Ayus lang apo, besides mapagkakatiwalaan si Gina at mabait siyang bata” ani ni lola, ngumiti ako at Tumango. Binitawan niya ang pesnge ko pagkatapos ay umatras pero bago yun at hinawakan niya ang kamay ni Gina at sinabing “Take care of her Vina, Protect and be be loyal to her at all cost” ani ni lola

“Opo, Donya” nakangiting ani ni Vina at Tumango, “Osya sigi na hinihintay na kayo ng mga kasama niyo, mag iingat kayo apo, Vina.” ani ni lolo

Ngumiti kami bago tumalikod at nag lakad papuntang karwahe, My mood suddenly changed, it became cold and Emotionless. Mukhang napansin iyon ni Vina kaya Nanatili siyang tahimik.

“Why you take so long?” it was Luke, I didn't answer him at nag tuloy-tuloy lang ng pasok sa karwahe, nag paalam na kasi sila kanina kina lolo at lola kaya nauna sila.

Tumabi saakin si vina, Apat na karwahe ang dala namin, isa saamin ni Vina, isa kina Luke at Zach, isa kina Phonex ant Eros at isa para sa mga gamit ko, Umandar na ang karwahe kaya ipinikit ko ang aking mata. “Ina” I whispered.

Paano ako ngayun makikisalamuha sa mga tao sa palasyo? Lalong-lalo na kay Tiffany at kay ama? Pati narin sa mga kapatid ko at Knight, katulong sa palasyo? Itutuloy kona lang yung una Kong plano.

I'll treat them cold, wala akong maasahan sa palasyo maliban kay ina at kay vina na kasama ko ngayun, ayoko narin makipag interact sa mga katulong kasi mga traydor sila.

—Flashback

Nasa silda ako, nasa madilim na parte ng kulungan, madumi at maraming alikabok kasalukuyang kinulong ako dahil sa isang bintang

“The Princess maybe innocent but on there eyes she's now a murderer” maid 1

“Yes, you're right” Maid 2

“sakyan lang natin ang sasabihin ni Princess Tiffany” Maid 1

“So that we can get rid of that weakling Princess” maid 2

“Akala niya ata gusto siya nang lahat noon e, tskk nakakaderi kaya siya ang childish” Maid 1

“Yes, Mabuti pa si Princess Tiffany, nasa kanya na ang lahat” Maid 2

“Alam mo, ayoko ko, I mean ayaw talaga nang halos lahat nang Knight at maid kay Princess Arriane, she's weak, clumsy and childish napipilitan tuloy tayo makisama sa kanya”

“Yes, I hate her. Lalo na nung parati niyang sinasaktan si Princess Tiffany kasi nakay Princess Tiffany yung lahat nang atensyon”

“Besides, the Queen is~”

Napatakip ako sa aking bibig nang marinig ang pinag uusapan ng mga maid, h-how? Bakit? Naging mabait naman ako sakanila ah? Wala naman Akong ginawa? Pero bakit? Ayaw ba talaga nila sakin?

—End of flashback

Napayukom ako saaking kamay, “Princess?” na balik ako sa ulirat at napatingin kay Vina “Are you okay Princess? It seems like you want to k!ll someone?” umiling lang ako sa kanya at pilit na ngumiti

Ang ala-alang yun, diko man masyadong nadinig yung iba pero may malinaw parin sakin, parang may sabwatan na naganap at hahanapin ko kung sino ang may gawa saakin nun bukod Doon ay hahanapin ko ang gustong pumatay saakin ngayun.

PANGALWANG ARAW na namin ang paglalakbay na ito, mamaya ay lilipad na ang mga kabayong sasakyan namin. Mag e-evolve sila too pegasus para mas mapadali ang pag uwi namin, kahapon kasi ay dumaan kami sa Eye of the d3vil forest, ang eye of the d3vil forest ay gubat Kong saan naninirahan ang mga demi Monsters.

Travel back in TimeWhere stories live. Discover now