019

10 5 0
                                    

Chapter 19:

—ATHENAʼS POINT OF VIEW

Diko man lang magawang tingnan si ama, masakit at mabigat ang loob ko sa kanya, mas lalo lang na Dagdagan yung galit ko sa kanila. Dahil sa nangyari sakin at nung nagkulong ako sa aking silid, I've noticed the changes in me.

Nasanay na akong maging Malamig sa lahat maliban kay ina, Nasasagot at natitiis ko na rin si ina na noon ay hindi ko kayang gawin sa kanya.

You know? My mother is the only one who stayed in me, her advices gives me motivations at yun din ang dahilan kaya Di ako na galit o na inggit kay Tiffany noon, nakikinig ako sa lahat nang si nasabi ni ina noon at hindi ako sumusuway sa kanya.

But now? Theres a lot of changes saakin, Minsan nga ay na tatanong ko sa sarili ko 'Ako parin ba ito?ʼ I became cold to everyone even kay ina minsan, But I guess okay nadin iyon.

“Sister? Are you okay?” na balik ako sa ulirat when I heard her angelic voice, I looked at her and nooded, it was Tiffany mag katabi kami dito sa loob ng karwahe.

BTW, papunta kami ng skarlagatha academy, after kasi nung kaarawan ko kimabukasan nun ay maytanggap kaming liham mula sa akademya. Na gulat nga ako dahil nasama ako, pero kahit naman na hindi ako sumama e gagastos padin ng malaki si ina para lang makapasok ako sa akademyang yun.

Nung unang buhay ko ay hindi ako pinalad na mapili bilang isa sa mga estudyante ng skarlagatha kasi nga wala akong gaurdian, bukod doon ay hindi din naman ako matalino and I'm even weak, naka pasok lang ako because of mother, she spent a lot of money para lang makapasok ako.

Ngayun ko lang na realize na na spoil pala ako ni ina “Sister? It's your hair? They became more purple and curly” she uttered I simply looked my hair and yeah, she's right. Bakit ba hindi ko ito agad na pansin?

“And even your face, you became more beautiful” she said while looking at my face, she smiled so sweetly and for some reason gumaan ang loob ko kay Tiffany, I nooded. “Sister, I have to tell you something” kumunot naman ang noo, kami lang dalawa sa karwahe dahil nasa ibang karwahe ang mga kapatid naming lalaki.

“Sister, There's some—Ahhhharghhhhh!” she shouted in pain while she was holding her head, may kunting luha ang tumulo sa kanyang mata, I panic “Tiffany? Hey? What's happening to you?” I asked but she was shouting in pain, “Please” she murmured.

“Tiffany?” I said while I was holding her back trying my best to calm her down. Maya-Maya pa ay tumigil na siya, she immediately hold my hands and faced me, and uttered the word that made me froze.

“Iloveyou sister, Your little sister loves you” I was so speechless, I'm out of word, she hugged me. My heart was flattered, gusto Kong umiyak na ewan and for unknown reason I hugged her back.

—UNKNOWNʼS POV

“are you trying to betray me?!” she shouted

Di naman ako nakapagsalita, “Ano?! Gusto mong sabihin sa kanya?are you trying to ruined my plans?!” she shouted, napapikit ako.

She walked towards me and hold my chin tightly at sobrang sakit, “Remember this, May kasunduan tayo. Wag na wag kang mag kakamali or else, lʼll kill her”

—Athenaʼs point of view

NANDITO na kami sa harap ng akademya, there's a lot of new comers dahil kakasimula palang nag klase and,
I was confused, By Tiffany's act after that scene sa karwahe she sleeps in my lap and when she wakes up, I feel strange again.

Bumaba na kami sa karwahe at sabay-sabay na nag lakad papunta sa malaking bukas na Gate, a lot of students is looking at us, Pano kasi naka linya kami paharap, parang grand entrance lang.

“The daughfox Siblings”
“Whoaaa there indeed good looking!”
“Princess Tiffany? Omg she's here!”
“The youngest daughter!”
“W-who is she? The girl with curly purple hair?”
“She's pretty”
“She's Princess athena Eve, elder sister ni Princess Tiffany”
“I Thought Tiffany is the only daughter?”
“S-shes cold yet scary, the way she look around and observe the place, malakas ang dating”

I closed my eyes dahil sa mga narinig, may ibang hindi naka kakilala sakin and I bet, kunti lang ang naka kakilala sakin, ano pabang aasahan mo sa isang secret daughter? Ni minsan ay hindi ako pinakilala nila ama at ina sa publiko.

But the public know that there's another daughter maliban kay Tiffany na mas nakakatanda sa kanya. Dumeretso kami sa head master pars makuha ang form and keys ng dorm namin, after that we went sa kanya-kanyang dorms.

inilagay ko sa gilid ng kama ang bagahe ko at sumalampak sa kama, “This day is tiring.”

Travel back in TimeWhere stories live. Discover now