015

11 8 0
                                    

Chapter 15: Admiration or disappointment

—Someone's point of view

Princess eve is now sitting on her own thrown together with her siblings and her parents. her eyes is dull and her face is emotionless, but deep inside she was bothered. Natatakot siya sa pwedeng mangyari, alam niyang hindi niya mababago ang mangyayari. Hindi siya nababahala dahil wala siyang gaurdian, may isang rason pa kung bakit ganoon na lamang kanyang kaba.

“What should I do now?” Saad niya sa kanyang isipan, tiningnan niya ang mga bintanang salamin sa itaas ng Hall. Huminga siya ng malalim at pinakalma ang kanyang sarili, “Anak? Are you okay?” nilingon niya ang kanyang ina, she nooded and didn't uttered a word.

Ngumiti ng alanganin ang reyna “Sigurado ka? Athena, anak?” muli ay tumango si athena/Arriane, hindi man kumbinsado sa sagot ng anak ang reyna ay hinayaan niya na lamang ito at tumayo.

Itinaas niya ang kanyang kanang kamay, dahilan upang matigil ang tugtug at sayawan, Ang lahat ng atensyon ay nasa reyna. The Queen cleared her throat before she finally speak, “Goodday Ladies and gentlemen—” nagpasamat ang reyna sa pag punta ng mga hari at reyna mula sa iba-ibang kaharian.

“Queen, its almost 12. The Princess guardian is about to show her self” ani ng isang hari, King Donillo Za-fuentes of Python Kingdom. “Ah yes, Athena anak, come here” ani nito, the Princess stand up and walk towards her mother.

Walang inaasahang ano ang prinsesa, maliban sa walang buhay niyang mga mata na Nakatingin sa mga taong nasa kanyang paligid at ang kanyang blankong ekspresyon ng mukha. Nang makarating ang prinsesa sa kanila kinuha agad nang reyna ang kamay ng prinsesa and uttered, “Athena anak, Close your eyes at pakiramdam mo ng mabuti”

Kahit alam niyang walang lalabas na gaurdian sa kanya ay Huminga siya ng malalim at sinunod ang utos sa kanya ng kanyang ina. Ipinikit niya nga ang kanyang mga mata at nakiramdam, ngunit lumilipad ang kanya isip, nababahala siya sa pwedeng mangyari, Natatakot siya.

Katahimikan ang bumalot sa buong Hall, sa isip ng prinsesa ay 'parang kanina lang ay ang ingay' napamulat siya ng biglang may sumigaw “Woahh, the other princess summoned a White snake!” her heart pounds so fast, what? Tiffany summoned a white snake? But? In her first life it was a red snake!

Marami ang namangha, princess eve look at the direction of Princess Tiffany she in shock, her eyes is widened, b-but how? Her gaurdian is a red snake? H-ha?

“woahh she summoned a high rank gaurdian”
“but she still not 18”
“is she Princess Tiffany? The youngest daughter of doughfox family?”
“but how about Princess Arrian—I mean princess Athena? Diba siya yung ng 18 ngayun? Bakit hindi pa lumalabas ang gaurdian niya?”

Princess Arrian—athena took and heavy sigh after hearing those goosebumps, she was about to leave and go back to her thorwn when her mother hold her wrist. “Athena?” she look at her mother, she actually see a disappointment on her eyes. She took a deep breath “I'm sorry mother, but it's not what you've expect to me.” she said and turn her back.

It's hurt on her side, lalo naʼt mataas ang expectations sa kanya ng kanyang inang reyna. Mula sa kanyang trono sa gitna ng stage ay nilingon niya si Tiffany, her father and even her brothers surprise by the sudden happened. Kagaya nung unang buhay niya.

They'll be so proud of Tiffany and forget me, kaya aasahan ko na na simula sa araw nato ay si Tiffany na lamang ang ituturi nilang anak o kapatid. lahat sila, maliban kay ina ay tatalikuran ako. ngunit ayus lan iyon, mas mabuti iyong hindi nila ako mapapansin ay magiging ligtas ako, ayaw kona maging liwanag, mas mabuti na lamang na maging anino ako ni Tiffany.

Ani niya sa kanyang isipan, she even smile a lilbit para walang makapansin, not until “Maybe your so proud sa younger daughter mo King David, because you know, she summoned a such high rank gaurdian even she's not yet on her legal age” ani ng isang Duke.

“Yes, of course I'm so proud of my daughter and I'll always be” ani ni King David at inakbayan si Princess Tiffany, halatang-halata talaga sa bosses nito na proud siya. “Oh, king David and a Queen— how about your other daughter? The who celebrated her 18 birthday today? Does she have a gaurdian?” ani ng isang dukesaa.

Di naka imik ang hari at reyna, pasimle silang sumulyap sa upuan ni Princess Arriane—athena na ngayun ay Nakatingin sa direksyun nila, “Of course—” dina na tapos ng reyna ang kanyang sasabihin nang may marinig silang malakas na pag sabog.

—Arriane/Athenaʼs point of view

Tahimik ko lamang tiningnan ang mga taong nag kukumpulan malapit sa trono ni Tiffany, Tiffany was still is shock and her summoned gaurdian is at her back, it was a very large snake mabuti na lamang at malaki ang espasyo sa likod, may blue diamond ito sa kanyang noo.

I was looking the summoned gaurdian and she somehow looking at me, napakunot ang noo ko I look at Tiffany at na pansin Kong nagbabago ang kulay ng kanyang buhok from blonde orange hair to golden blonde, and her skin becomes whiter.

[diko nasabi na kapag lumabas na ang gaurdian mo, may magbabago din sa physical appearance mo. everytime na isu summoned ang gaurdian. Diko na mention to, nung pinalabas ni zach yung gaurdian niyang si venom, nakalimutan ko.]

Diko nakipag patuloy ang pagmamasid ko nang may marinig akong malakas na pag sabog, agad akong napa tayo at naging alerto

“It's happening, again.”

Travel back in TimeWhere stories live. Discover now