Chapter 14: A party? Or a disaster?
“Princess eve!” napalingon ako kay Vina, sinasanay na nila ang mga sarili nilang wag akong tawaging 'Princess Arriane' actually pinalitan kona ang pangalan ko 2 weeks after ang pangyayaring yun, alam iyun ni ina at nerespeto niya ang disesyun ko.
Alam Kong sinabi niya nadin iyun kina Luke at sa iba ko pang nakakatandang kapatid, I faced her. She stop infront of me “Mahal na prinsesa, mag ayus napo kayo.
Maya-maya ay darating na ang iyong mga bisita, narinig ko na pupunta dito ang 4 mga hari at reyna mula ibat-ibang kaharian” ani niya, nanlaki ang mga mata ko.
Ngunit hindi ko pinahalata ang gulat at kaba na namutawi sa puso ko, Sa unang buhay ko ay hindi ito nangyari, dalawang hari at reyna lamang ang alam Kong pumunta saaking kaarawan. Bakit ngayun ay apat na?
“Princess Eve? Ayus kalang ba?” na balik ako sa ulirat dahil sa tanong sakin ni Vina, I just nooded at hinayaan siya at ang iba pang katulong na ayusan ako, hindi halata ngunit kinakabahan ako.
Maraming bisita ang pupunta sa kaarawan ko noon, ngunit mas magiging marami pa pala ngayun dahil pupunta ang mga hari at reyna ng 4 na kaharian, nababahapa ako.
Marami ang makakasaksi sa paglitaw ng gaurdian ni Tiffany, sa araw mismong iyon tuluyan ng babaliktad takbo ng buhay ko~
But? Who cares? Bakit ba ako nababahala? For what? Dahil marami ang makakakita at madami ang madi-disappoint sakin? Heh! Pake alam ko naman?!
Sila nga yung unang tatalikod sakin diba? So bakit pako mababahala? Wala akong pake Kong madi-disappoint ang lahat sakin, I maybe don't have any guardian with me but I can surly break there bones if they messed-up with me.
But seeing then and hearing them comparing me to Tiffany, I-I-its j-just s-so “Princess Eve?” na balik ako sa ulirat “Princess Eve? Why are you crying?” she said, lumunok ako ng aking laway at marahan na pinunasan ang aking pesnge,
“Tapos naba?” pag iwas ko sa tanong niya. She smiled a lilbit nooded, “Yes Princess, You're so gorgeous!” aniya habang tinitingnan ang repleksyun ko sa salamin.
“Thank you” I blankly said, tumango siya “I Miss your smile” napatayo at tumingin sa bintana that voice! “Princess Eve?” diko pinansin ang pagtawag ni vina at nag lakad papuntang bintana “You look so fabulous, Agápi mou.” nangunot ang aking noo.
“Princess, Pinapatawag napo kayo nang mahal na reyna hinihintay napo kayo ng iyong nga bisita sa ibaba ng hagdan” napatigil ako at ni lingon ang ka tulong na nasa labas ng bukas na pinto.
Saglit itong natigilan at natulala “P-princess” mahinang usal nito “Okay, fine let's go” ani ko at nag lakad palabas pero bago iyun ay “Meet me, Love” ani ng baritonong boses.
“What the H3ll is your talking about!” I shouted because of frustration, Love, love g@go! Pinagsasabi ng malignong to? “Princess? S-s-sino yung ka away n-n-niyo?” oh shot! May kasama pala ako! Bwes3t kasi yan eh! Maybe I'll just ignore that voice, it's nowhere to be found and besides malay ko bang baka siya yung pa patay sakin “N-Nothing”
Huminga ako ng malalim nag nasa tapat na kamk ng hagdan, A couple of Knight's is starring at me nasa magkabilang gilid sila ng malaking hagdan ilang minuto pa ay “P-Princess Athena Eve!” announced ng Knight na nasa kaliwang bahagi, I sigh again bago humakbang pababa.
“Careful, Love” napailing ako at mas lalong nangunot ang noo 'Stop, pestering me!ʼ I uttered in my Mind. Dahan-dahan ang hakbang ko pababa sa hagdan, then I saw a lot of visitors sa baba they're looking at me, some of them where amazed, I also see the admiration on there eyes.
Nangtuluyan akong makababa ay sinalubong ako ni ina, she hug me and hold my cheeks “You're gorgeous, anak” I smiled at her bago ako tumingin sa mga bisita, they're eyes is all on me? Napatingin kami sa hagdan ng may mga foot steps kaming narinig, maya-maya pa ay bumaba mula Doon si Tiffany. She's beautiful, ganitong-ganito din ang nangyari sa kaarawan ko.
At first saakin ang atensyon nila but when Tiffany showed up, nabihag at humanga sila sa taglay na ganda ni Tiffany. Inilihis ko na lamang ang tingin ko kay Tiffany na makababa lang at inilibot ang tingin but I was bit a lil uncomfortable because their eyes is still on me? What the h3ck? Dapat nakay Tiffany ang tingin nila! Hindi sakin, kung noon ay gusto Kong mapansin ngayun at ayaw kona ng atensyon.
Shh kalma eve, its natural its your birthday. I'm sure pagkatapos nito ay Di kana nila muling mapapansin, si Tiffany na. Kung noon Gustong-gusto ko maging bida ngayun ay hahayaan ko nalang maging isang extra, magiging lowkey nalang ako, yun lang ang paraan para maging ligtas ako. Lalayuan ko ang lahat hanggat maari, pero kailangan Kong humanap ng mga taong kakampi saakin.
Yung makakapagkatiwalaan, at tapat saakin. “is she your daughter king David?” tanong ng isang Hari, nasa kanang bahagi ko si Ama wala akong narinig kaya sa tingin ko ay tumango lamang si ama.
“Hello, Ladies and gentlemen. I king David doughfox of stallion kingdom Meet my Daughter Arria~ Athena Eve Doughfox” narinig ko ang mga palakpakan nila.
YOU ARE READING
Travel back in Time
Fantasy"Travel back in time, giveʼs me a second life. I didn't plan to rewrite my destiny but destiny do itself."