027

5 1 0
                                    

Chapter 27: A forgotten promise?

Gabi na, we set tent at May apoy sa gitna. Nakaupo ako sa labas ng tent ko“Princess Athena” lumingon ako and it was Prince Diego [naalala niyo siya? Siya yung nag bigay ng panyo kay athena non, its around chapter 3-4?]

“Hmmm?” tanging usal ko, he sit beside me he look at me and smile. “Have you it? Take this” aniya at inabot saakin ang isang tupperware, nitanggap ko naman kase gutom nako.

“Why are you like that” he suddenly asked. I opened the tupperware bago siya tiningnan, bahagya Kong tinaas ang kilay ko. “Like what?” I said.

Ano kayang nakain nito? He's talking to me? I mean, he never talks to me since last time. Pero. Sinusubukan niya naman akong kausapin kaso umiiwas talaga ako, wala lang it seems like I don't like to interact.

“Being like that, your fearless and emotionless” he uttered, Di ako sumagot at I binalik sa pag kain ang mata ko, the tupperware has rice and adobo and I-it looks yummy.

“But at the same time, a good kind hearted person” yeah his right. I maybe become cold, fearless and Merciless but this is still me. Siguro nagbago lang yung takbo ng buhay ko ngayun, malayong-malayo sa unang buhay ko.

Aaminin Kong maraming pagbabago ang nangyari and it looks like this isn't my life anymore, kahit na ito na yung nangyayari. “maybe because even if nakaranas ako ng napakaraming betrayal, I can't just be so cruel” I suddenly spoke.

Ramdam ko ang titig niya sakin, kumain ako “hmm sarap” ani ko. “ you know what? I can't be so cruel. But, I can't just forgive them. You know? It's hard to forgive.” I added, alam Kong naguguluhan siya.

I look at him, “You can't forgive, its hard to forgive, because until now the sword is still stuck in it” aniko sabay turo sa dibdib ko. “The pain is still there.” aniko

“Princess Athena, Forgiveness takes time” he suddenly spoke. Bigla akong napatingin sakanya, “You know, Maybe you can't forgive them now. But I know, someday you will” Saad niya pa.

“pero Pano mo sila mapapatawad kung dimo sila kakausapin? You know? Listening sa side nila may help you think” ani pa nito. “You better talk to them, Princess athena” anito at tumingin sa kaliwang bahagi.

Then I saw my brothers, looking at our direction. Kaya pala “So they asked help sayo para kausapin ako?” aniko na mahihimigan ang galit sa boses. “Y-yes, but Princess Athena you better talk to your brothers” aniya.

“No, I don't wanna talk” aniko at tumayo, he immediately hold my pulse. “Athena, its for your peace of mind” aniya.

—FAST FORWARD

Tahimik lamang ako habang nasa harap ako ng tatlong kapatid ko, they're just staring at me. “What now? Do you wanna talk? Kase kung hindi aalis nako” aniko at tatalikod na sana when Luke grab my arms namay pag iingat.

“Athena wait” he said, I lazily look back “What now?” I said. Tahimik lang sila, nasa likod kami ng tent ngayun because they say so.

“Weʼre sorry athena” it's Eros. Yun lang? Sorry? Sorry para sa lahat ng sakit? Na pinaramdam sakin? Kulang yun eh, kulang na kulang.

Tumawa ako ng pagak “Yun lang?sorry lang?” aniko, I was holding my tears. Kase pag hindi ko pipigilan malamang kanina pako sumisinghot.

Di naman sila naka imik, dmn it! “Mga kuya ano ba! Sorry lang? Seryoso yun lang? Hahaha~?pagkatapos nang lahat? Pagkatapos niyo akong saktan? Sorry lang sasabihin niyo? Naman eh!” I said, diko na talaga na pigilan ang emosyon ko.

“Atheeenaaaa~”

“Ano ba?! All of you made me feel so unwanted! All of you made me like I was nothing! Bumabawi kayo kay Tiffany eh, yun na yun. Ayus lang sakin yun, pero bat niyo naman ako kinalimutan, bakit niyo naman ako kinukompara sa kanya, alam Kong perpekto siya pero kailangan paba yun ipa mukha sakin?”

Travel back in TimeWhere stories live. Discover now