GEMMA
ARAW NG PAG ALIS SA OSPITAL bitbit ni Demetrio ang mga gamit at inilagay ito sa sasakyan niya may mga taohan na nakasunod sa amin nakabantay sa paligid.
"Stay in my house para mabantayan ko kayo." Yan ang sabi niya kanina bago kami lumabas ng ospital gusto niyang tumira kami sa bahay niya na hindi niya alam na kapitbahay namna ako.
Tumango lang ako wala kasi akong magawa at hindi ko rin siya mapigilan dahil yun rin ang gusto ng mga bata. Mukhang nagkakasundo naman silang tatlo.
Nasa byahe na kami pauwi buti nalang at walang mga storbo ngayon pagka pasok sa subdivision ay hindi napansin ng mga anak ko ang mansion namin dahil sa kabilang said kami dumaan. Pagpasok ng sasakyan sa mansion niya ay bumaba na agad ito at inalalayan akong makalabas. Kasunod naman nito ay ang mga bata.
"Wow, daddy this is your house?" Sabi no Dylan.
"Yes, go inside." Mabilis naman na pumasok ang bata sa malaking pintuan. Pumasok narin kami may dalawang katulong na sumalubong sa amin hindi ito pamilyar sa akin. At ng makita ko ang papalabas sa kusina ang matagal kong hindi nakita.
"Aling tess." Mahina kong sabi napatingin ang ginang sa akin na ngayon ay may katandaan na.
"Jusko maryosep! Ikaw naba iyan gemma!"mabilis itong yumakap sa akin at nagtatalon pa kami dahil sa tuwa ng magkita kami.
"Jusko ang ganda ganda muna saan kana galing bata ka at bigla ka nalang nawa?!" Pinalo niya ang balikat ko natawa naman ako. "Kumain naba kayo? Kumain kama tara kain na may hinanda na ako." Akma na sana niya akong hihilahin ng mapansin niya ang isang batang naka hawak sa kamay ko."sino itong bata? Ah tika may nakita rin akong isang bata tumakbo iyon kanina dito eh." Hinanap nito ang tinutukoy ay si Dylan. "Ayun!" Turo niya kay dylan ng makalapit ito."Daddy! Your house is so big parang bahay din namin." Sabi ni Dylan na ikinagulat ni aling tess at napalingon pa kay Demetrio ng tawagin itong daddy.
Tumawa naman si Demetrio. "Jusq maryosep! May anak na kayo?" Biglang tili nito. Natuwa ako dahil sa saya ng mukha nito.
"Hello po!"tumingin si aling tess kay Dylan ng bumati ito.
"Jusq kamukhang kamukha nga!" Sigaw niya sa tuwa nagkwentuhan naman kami hanggang sa hapag-kainan narin ay panay lang kwento si aling tess tungkol noon.
"Nako para talaga akong aatakihin sa puso nong nawala ka bigla sa ospital iha!" Naawa naman ako sakaniya. "Pero hindi naman nawalan ng pag-asa itong si sir dahil ipinahanap ka niya tumulong na nga rin si sir lucas sa paghahanap sayo." Speaking of sir lucas asan na kaya siya?
"Ahh nasaan na nga po pala si sir lucas?" Taka kong sabi.
"Ahh, nasa Canada na sila nakatira pero naiwan naman ang isa nilang anak dito kasama ni sir Demetrio si Penelope." Nagulat ako. Si Penelope nandito siya?
"Yung anak ni ate Pamela?" Agad kong sabi.
"Oo, baka mamaya ay nandito na iyon pumasok kasi iyon da school si Demetrio ang nagpaaral sakaniya dahil gusto ng bata na dito mag aral at hindi doon sa Canada nandito kasi mga kaibigan nito kaya hindi napigilan ng mga magulang na dito nalang sa puder ni sir Demetrio mag stay ang anak nila." Siya ba yung nakita kong babaeng kasama nila Demetrio nong may kinuha silang dapit sa dati nitong bahay.
"Ganon po ba." Tumango naman si aling tess.
Nagkwentuhan kami hanggang sa matapos ang mga anak naman namin ay naglibot sa paligid hanggang sa napunta kami sa swimming pool ng mansion nakita kong nilalaro ng dalawang bata ang tatlong aso bigla ay namiss ko ang tatlong aso.
Ng makita ako ng isang aso ay bigla itong tumakbo sa akin at bigla ay dinaganan ako. Natuwa naman ako.
"Kilala ka talaga ng mga aso ko." Napatingin ako kay Demetrio inalalayan niya akong tumayo.
"Sila kasi ang nakakausap ko pag naglilinis ako sa garden mo." Tumingin ako sa rose niyang tinanim. "Talagang paborito mo talaga ang rose ano?" Sabi ko. Tumango naman siya.
"Yes, paborito ni mommy yan nahiligan kuna ring mag tanim ng rose dahil lagi akong isinasama ni mom noon bumili ng rose." Tumango naman ako.
Nasaan na kaya ang mommy niya ngayon?
"Nasaan na nga pala ang mommy mo?" Taka kong sabi.
"Nasa US kasama ng kapatid kong babae kilala mo naman sigurong si Serenity right." Tumango ako. "My mom is sick ayaw niyang magpagamot dahil gusto na nitong magpahinga hindi naman namin siya mapigilan dahil gusto narin niyang makasama ang dad namin. Hinihintay lang namin ang pagkakataon kong kaylan na siya susuko." Bigla ay nalungkot ako.
"I'm sorry."
"It's okay tanggap na namin yun matagal na.." natahimik nalang ako.
Hanggang sa nagpasya na kaming lumapit sa dalawang bata.
"Daddy mommy i want to swim!" Dylan ng tumango ako ay agad itong tumalon sa mababaw na bahagi ng pool. Sumunod naman si Damian tinignan lang namin ang dalawang naliligo. Hanggang sa napansin kong inakbayan ako ni Demetrio.
"I want to spend a new life with you and our child." Bulong niya na ikinalingon ko dito. Ngumiti siya bago tumingin sa mga anak ko. "Im getting older gemma matagal kunang gustong magkapamilya kasama ka."
"Paano mo naman nasabing ako talaga ang para sayo?"
"I feel it."
"Wee?"
"Yes, and i feel that we're gonna make a new baby in my house." Bigla ko siyang kinurot sa tagiliran na ikinatawa naman niya. "Kidding. Gusto mo bang ligawan muna kita bago tayo gumawa ng baby number three?" Sinipa ko ang paa niya.
"Baliw kaba!" Sabi ko.
"No I'm serious, kasi kong ako ang masusunod walang ligaw ligaw sa akin. Pakasalan agad kita." Nagulat ako sa huli niyang sinabi.
Kasal?
"Papakasalan mo ako?"gulat kong sabi.
"Why not? Ikaw lang ang babaeng pinapangarap ko at isa pa may anak na tayo, ayaw kong lumaki ang mga anak hindi kasal ang mommy at daddy nila." Bigla ay bumilis ang tibok ng puso ko.
"Are you sure?" Panigurado ko.
"Gusto mo bukas agad." Natawa naman ako sa biro niya. "I'm not joking Gemma papakasalan talaga kita." Seryoso niyang sabi na ikinatahimik ko.
Seryoso nga siya.
YOU ARE READING
The Mafia Boss New Maid (COMPLETED)
Action𝐂𝐎𝐌𝐏𝐋𝐄𝐓𝐄 𝐁𝐔𝐓 𝐔𝐍𝐄𝐃𝐈𝐓𝐄𝐃 𝐒𝐓𝐎𝐑𝐘 Gemma and Demetrio stories Gemma is a new maid to a rich man for a month but she still hasn't seen his boss. Gemma likes to get up early in the morning to eat when his boss unexpectedly catches...